Câu chuyện lịch sử: Lấy đại cục làm trọng, không màng phẫn nộ cá nhân



Tác giả:  Hong Yi

[Chanhkien.org ] Kuo Xun, quan tổng trấn ở Yinchuan trong thời Đông Hán, là một người biết cân nhắc đến đại cục. Một lần nọ khi Jia Fu, một viên chức ở kinh đô, đi đến quận Runan, một thuộc hạ của ông phạm tội giết người ở Yingchua. Kuo Xun ra lệnh bắt và chặt đầu phạm nhân nơi công cộng. Khi Jia Fu nghe vậy, ông rất tức giận. Ông nghĩ rằng Kuo Xun cố tình làm cho ông xấu hổ. Chẳng bao lâu, Jia Fu trên đường về kinh đô Lạc Dương. Khi họ đến gần Yingchua, Jia Fu nói vớithuộc hạ, “Khi ta gặp Kuo Xun, chính tay ta phải giết hắn!”

Kuo Xun biết rằng Jia Fu không muốn bỏ qua việc này. Do đó ông ta tránh gặp mặt Jia Fu. Một thuộc hạ của Kuo Xun nói: “Ông sợ Jia Fu? Tôi sẽ cầm đao ở bên cạnh ông. Nếu hắn dám hành động gì, tôi không để hắn được dể dàng.”

Kuo Xun thành thật nói, “Anh có biết câu chuyện của Lian Po và Lin Xiang Ru không? Lin Xiang Ru rất can đảm và khôn ngoan, cả đến Tần vương cũng phải sợ hắn. Ling Xioang Ru đã dàn xếp khi Lian Po gây phiền toái cho ông ta. Tại sao vậy? Bởi vì ông ta để quyền lợi nước non trên sự va chạm cá nhân. Nếu ông ta có thể làm như vậy thì tại sao tôi không thể làm được?”

Nhưng Jia Fu là viên chức quan trọng của triều đình. Khi ông ta dừng lại ở Ying Chuan, thì Kuo Xun không lý do nào để không tiếp đón ông. Vì vậy Kuo Xun bảo người làm sửa soạn bữ̉a tiệc thịnh soạn cho Jia Fu. Khi Jia Fu và thuộc hạ đến, Kuo Xun chính thức nhiệt tình đem rượu va thức ăn cho họ. Khi họ vừa ăn xong. Kuo Xun thình lình bước đến và hoan nghênh chào đón. Kế đó ông vịn cớ và rời nơi đó một cách vội vàng. Jia Fu liền ra lệnh thuộc hạ đuổi theo, nhưng tất cả thuộc hạ đều say mèm, họ không thể làm gì được chỉ nhìn Kuo Xun đi ra.

Kuo Xun không chống lại Jia Fu không phải vì ông yếu hay không có khả năng. Nếu ông không lùi lại thay vì chạm trán với Jia Fu, thì sự oán ghét giữa hai người càng thêm sâu đậm và sự phẫn nộ càng lớn, và vấn đề không được giải quyết. Lùi lại một bước, ông tìm được cách có lợi cho ông và cho nước nhà.

Dịch từ:

http://pureinsight.org/pi/index.php?news=4246
http://www.zhengjian.org/zj/articles/2006/9/10/39895.html



Ngày đăng: 28-10-2006

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.