Du du tự tại (10): Chương 5: Thuyết thử



Tổ công tác văn hóa Đại Khung

[ChanhKien.org]

Chủy ba tiêm tiêm hồ tử trường, nha xỉ loạn giảo vạn vật thương.

Nhãn tình tiểu tiểu phạ kiến quang, dạ vãn xuất lai thâu cật đường.

Hắc miêu lai trảo tâm hoảng hoảng, thông minh vọng tưởng quải linh đang,

Tự tư đảm tiểu bất cảm thượng, sinh sinh thế thế đóa hựu tàng.

Dịch nghĩa:

Miệng nhòn nhọn ria mép dài, răng cắn loạn làm hỏng mọi vật

Mắt nhỏ nhỏ sợ thấy sáng, đêm tối chạy ra trộm đồ ăn

Mèo đen vồ lòng lo lo, mơ tưởng hão huyền đeo lục lạc

Tự tư gan nhỏ không dám làm, đời đời kiếp kiếp sống trốn chui.

Thầy giáo Vương: Các học sinh, bài Thuyết văn giải tự hôm nay chúng ta sẽ học về chữ thử (鼠: con chuột). Các em biết những từ gì liên quan đến chữ chuột này không?

Ân Ân: Chuột chạy qua đường người người hò đánh ạ.

Thầy giáo Vương: Nói hay lắm! “Chuột chạy qua đường người người hò đánh”, con người dùng mọi biện pháp để diệt chuột, nhưng chuột lại chẳng giảm đi chút nào, ngược lại ngày càng nhiều hơn. Từ nông thôn đến thành thị, từ xích đạo đến Bắc cực, chuột nhiều đến mức mà mèo cũng lười không muốn bắt. Bản sự lớn nhất của chuột là sinh con đẻ cái, nhờ đó giúp chúng không bị tiêu diệt. Chuột mẹ mỗi lần mang thai có thể đẻ đến 12 chuột con, sau hai tháng chuột con lại đã có thể sinh sản, chúng cứ sinh sôi như thế, cho nên một đôi chuột sau một năm có thể tạo ra một quần thể lên tới 2,67 tỉ con chuột.

Tiếng của các bạn học sinh: Oa! Thật lợi hại quá!

Thầy giáo Vương: Chuột còn có một điểm đặc biệt khác đó là răng của chúng dài, vì răng cửa của chúng sẽ liên tục dài ra, cho nên chỉ có thể tìm thứ gì đó để gặm nhấm, để mài bớt răng cửa. Người xưa khi tạo chữ cũng nhìn thấy được điểm này, cho nên bốn cái răng cửa lớn của nó đã trở thành đặc trưng của chữ thử (鼠). Chữ thử giáp cốt, cũng khá là truyền thần, viết cái miệng nhòn nhọn, đầu thấp thấp, như đang trộm cái gì đó, bộ dạng lấm la lấm lét.

Sang chữ kim văn, thì cái đầu trở nên to, là vì muốn tập trung vào bốn cái răng cửa lớn lộ ra ngoài, bốn cái răng này liên tục dài ra, cho nên bất cứ thứ gì dù ăn được hay không chuột cũng đều thích nhai.

Đây là cái bụng và cái chân (hình bên trái), còn đường thẳng bên phải là cái đuôi.

Chữ tiểu triện về cơ bản vẫn giữ nguyên theo chữ kim văn. Chữ thử khải thư, thì đường thẳng đó lại trở nên càng thẳng.

Các em có biết không? Chuột còn biết dùng đuôi câu cá! Khi đêm vắng, chuột lập đoàn kết đội trên bờ ao, xếp thành hàng một con tiếp một con, con chuột sau cùng cho đuôi xuống nước, động động cái đuôi, khiến cho con cá tưởng rằng “À nha! Thức ăn đến rồi”, há to miệng đớp một cái là bị lôi lên bờ. Lúc này cả đàn chuột ùa vào, lôi con cá về tổ. Cá trong ao bị câu hết rồi người chủ vẫn không biết vì sao.

Duyên Duyên: Loài chuột thật là giỏi! Lại còn biết dùng đuôi để câu cá!

Nhân Nhân: Nhưng mà người chủ ao cá thật đáng thương, cá ông ấy nuôi đều bị chuột trộm sạch.

Bút lông gia gia: Các em nhỏ, câu chuyện về loài chuột có thú vị không? Lần tới sẽ có những chữ thú vị nữa để giới thiệu với các em! Các em đừng bỏ lỡ nhé!

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/34981



Ngày đăng: 13-07-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.