Du du tự tại (5): Chữ Hán đáng kính



[ChanhKien.org]

Cảm ơn! Tôi không béo! Cảm ơn! Tôi không biết!

Một cặp chị em gái, vốn là rất khỏe mạnh, nhưng cô em vì theo trào lưu mà ra sức giảm béo, kết quả giảm quá đà biến thành gầy giơ xương.

Vì sợ chị gái cười mình, cô em đã ra tay trước, nói: “Em gầy, chị béo”, cô chị nói “Cảm ơn, chị không béo”. Với người dùng chữ giản thể thích gọi chữ Hán của Đài loan là chữ phồn thể (phồn 繁: là rườm rà, phức tạp), thực ra chữ Hán sẽ nói với bạn rằng “Cảm ơn! Tôi không rườm rà cũng không phức tạp, tôi là chữ chính thể. Tôi kế thừa chữ Khải thời nhà Hán, là huyết thống thuần chính, nét bút đoan chính, đường đường chính chính là chữ Hán chính thể, xin hãy gọi tôi là ‘chữ chính thể’”.

Chữ Phồn thể sao? Những chữ này 龖, 齉, 爨 mới là “phồn” đó!

Chữ Hán đáng kính

Người xưa nói “chữ Hán đến từ thiên thượng”, vì năm tháng dài lâu nên nhất thời không khảo chứng được, nhưng ở Trung Quốc chữ Hán xác thực là chữ dùng chung của con người và Thần.

Hoàng Đế thời cổ đại khi cử hành đại lễ tế trời thì phải mang lời cầu khấn đi đốt, để thiên thượng bên trên xét duyệt. Còn người dân cho rằng, chỉ cần viết vài chữ Hán lên giấy là có công dụng trừ tà hàng ma.

Chữ Hán được kính trọng như Thần, trong cuộc sống sinh hoạt hiện nay của các gia đình Đài Loan vẫn lưu giữ truyền thống này. Dù chỉ là một mảnh giấy nhỏ, chỉ cần trên đó có chữ Hán thì không thể coi là rác, tất phải đem đến “lầu Kính Tự”, thành tâm để đốt đi, sự thành kính của con người với chữ Hán hàng nghìn năm qua vẫn không thay đổi.

Tấm lòng của bậc làm cha mẹ trong thiên hạ

Cha mẹ hiện đại vô cùng vất vả. Tuy ít con hơn, nhưng những thứ phải lo lắng lại không ít.

Những hình ảnh kỳ quái trên phim hoạt hình, những âm thanh hình ảnh kích động trong trò chơi điện tử và điện ảnh khiến chúng ta lo lắng.

Những cha mẹ tinh tường có thể sẽ phát hiện, những điều họ phải đối mặt không chỉ một hoặc hai đứa con bảo bối trong nhà, mà còn là phải đối phó với những con sóng lớn cuồn cuộn ập tới, cũng như những quan niệm tư tưởng biến dị bị bóp méo. Ví dụ như “thủ đoạn là tất yếu của thành công”, “thắng lợi là thứ tồn tại duy nhất trong đời người”, “chỉ cần tôi thích thì có gì mà không thể”, “không cần suy xét tới bất kỳ ai” …, những ngụy biện lâu dần thành đúng này đang từng chút từng chút ô nhiễm tâm hồn thuần chân của chúng ta.

Cho nên con cái dù ngoan thì cha mẹ vẫn phải lo lắng.

Với suy nghĩ như vậy, chúng tôi mong muốn có thể tận tâm tận lực vì những bậc làm cha mẹ trong thiên hạ. Chúng tôi đã kết hợp chữ Hán ưu mỹ với văn hóa truyền thống từ đó làm nên bộ “Du du tự tại”, khiến cho các bạn nhỏ cảm nhận được sự thuần chân, thiện lương và đẹp đẽ của sinh mệnh.

Con đường chúng tôi cần phải đi còn rất dài, nhưng chúng tôi sẽ không đơn độc, chúng tôi có sự trợ giúp của các bạn, có sự động viên góp ý của các bạn.

Cảm ơn mọi người!

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/32725



Ngày đăng: 23-06-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.