Loạt bài Mexico 2012 (19): Màu sắc của quốc kỳ Mexico hiện diện khắp nơi



Tác giả: Vương Bân

[ChanhKien.org]

Mexico có nền văn minh lịch sử lâu đời và rực rỡ, là trung tâm văn hóa cổ đại của châu Mỹ. Khi nước Mỹ vẫn còn là một vùng hoang mạc, người Anh-điêng ở Mexico đã sáng tạo ra những nền văn minh huy hoàng như nền văn hóa Maya, văn hóa Olmec, văn hóa Toltec và văn hóa Aztecs nổi tiếng thế giới.

Sau năm 1521, Mexico trở thành thuộc địa của Tây Ban Nha, do đó người châu Âu mới đến đây với số lượng lớn như vậy. Người Tây Ban Nha đã sát hại người Anh-điêng một cách tàn nhẫn, cướp đoạt đất đai và xóa bỏ nền văn hóa của họ. “Xóa bỏ một nền văn hóa cũng giống như người qua đường tiện tay ngắt một bông hoa hướng dương bên vệ đường”. Hiện nay người Anh-điêng thuần chủng còn lại rất ít, trong số 112 triệu người Mexico (tính đến tháng 7 năm 2010), chủng người lai Anh-điêng và Châu Âu chiếm khoảng 90%, người Anh-điêng thuần chủng chỉ chiếm khoảng 8%.

Ngày độc lập của Mexico là ngày 16 tháng 9. Ngày 16 tháng 9 năm 1810, Linh mục Miguel Hidalgo-Costilla đã phát động cuộc nổi dậy chống lại chính quyền thực dân Tây Ban Nha, bắt đầu khởi nghĩa giành độc lập. Vào tháng 1 năm 1811, Hidalgo bại trận và bị giết, để kỷ niệm cuộc khởi nghĩa này, người ta đã chọn ngày 16 tháng 9 là ngày độc lập của Mexico. Nhưng thực tế, Mexico chính thức tuyên bố độc lập vào ngày 21 tháng 8 năm 1821. Có lẽ vì trải qua nhiều tai họa trong lịch sử cận đại, nên người Mexico ngày nay rất yêu nước. Lòng yêu nước nồng nàn này thể hiện qua việc ở bất kỳ nơi đâu trên đất nước Mexico ta cũng có thể nhìn thấy sắc đỏ, trắng, xanh của quốc kỳ Mexico.

Quốc kỳ của Mexico

Quốc kỳ Mexico bao gồm các hình chữ nhật màu xanh lá cây, trắng và đỏ được sắp xếp theo chiều dọc, ở giữa quốc kỳ có hình vẽ một con đại bàng ngậm một con rắn đứng trên cây xương rồng. Một con đại bàng đực dang rộng đôi cánh, trên mỏ ngậm một con rắn, một chân giữ thân con rắn chân còn lại giẫm lên cây xương rồng mọc trên một tảng đá trong hồ. Hình vẽ này có nguồn gốc từ người Aztec, là tổ tiên của người Mexico. Tương truyền rất lâu về trước, Thần Mặt trời vì để cứu rỗi người Aztec đang lưu lạc khắp nơi, nên đã báo mộng cho họ, chỉ cần nhìn thấy chim đại bàng ngậm một con rắn đứng trên cây xương rồng ở đâu, thì họ sẽ định cư lại nơi đó. Người Aztec sống ở miền bắc Mexico, dưới sự gợi ý của Thần Mặt trời, họ đã tìm thấy một nơi được miêu tả trong hình vẽ và định cư ở đó rồi xây dựng lên thành phố Mexico. Thành phố Mexico nằm ở độ cao khoảng 2.240 mét so với mực nước biển, mùa đông không lạnh giá, mùa hè không nóng bức, hoa nở bốn mùa, xanh tốt quanh năm, xung quanh được bao bọc bởi những ngọn núi, những hồ nước xanh biếc vây quanh, đây đúng là một vùng đất mà Thần ban tặng. Cây xương rồng là quốc hoa của Mexico, nó tượng trưng cho tinh thần chiến đấu ngoan cường của dân tộc Mexico, phía dưới có nhánh cây sồi và cây nguyệt quế, tượng trưng cho sức mạnh, lòng trung thành và hòa bình. Kể từ khi tuyên bố độc lập vào năm 1821, lá cờ ba màu xanh, trắng và đỏ của Mexico vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Khắp mọi nơi ở thành phố Mexico đều có thể nhìn thấy quốc kỳ. Ở bãi cỏ cao cao cách khách sạn năm sao nơi tôi ở không xa có một cột cờ treo lá cờ cực lớn đang tung bay, ở khoảng cách vài km vẫn có thể nhìn thấy lá cờ này. Bãi cỏ này chính là sân bay trực thăng của căn cứ quân sự cạnh dinh tổng thống Mexico. Nghe nói rằng lá cờ lớn này dài 50 mét, rộng 28 mét và nặng 170 kg. Bên cạnh bãi cỏ là Nhà hát Quốc gia Mexico. Nhà hát Quốc gia Mexico được xây dựng vào năm 1991. Đây là nhà hát nổi tiếng nhất ở Mexico và là nhà hát có cơ sở vật chất hàng đầu thế giới. Nơi đây đã tổ chức thành công nhiều buổi biểu diễn quy mô lớn trong và ngoài nước và được bình chọn là “Sân khấu biểu diễn tốt nhất thế giới năm 2003”. Đối diện nhà hát là khu khách sạn cao cấp nơi tôi đang ở. Giao thông vô cùng thuận tiện.

Màu quốc kỳ trong ăn uống

Lòng yêu nước nồng nhiệt của người Mexico còn thẩm thấu vào trong đồ ăn thức uống, dư vị vẫn còn lưu lại giữa môi và răng. Thức ăn được phối ba màu đỏ, trắng và xanh lá hầu như đều xuất hiện trên bàn ăn của mỗi nhà hàng ở Mexico. Nhiều đồ uống còn được pha chế theo ba màu đỏ, trắng và xanh lá. Ba loại nguyên liệu chính của món “tương Mexico” nổi tiếng lần lượt là tiêu xanh, hành tây và cà chua thái hạt lựu, có vị cay xè rất ngon miệng. Nếu phân các tỉnh ăn ở Trung Quốc thành các mức độ: “không sợ cay”, “cay cũng không sợ” và “sợ không cay”, thì tôi chính là được sinh ra ở tỉnh “sợ không cay” điển hình. “Tương Mexico” rất hợp khẩu vị. Đồng nghiệp người Mỹ tóc vàng và da trắng của tôi cũng không ăn được, nếm một chút mà cay đến mức xúyt xoa, đổ mồ hôi, từ đó không dám động vào nữa.

Người ta nói rằng ớt được trồng sớm nhất bởi người Maya cổ đại ở Mexico và sau đó được người Tây Ban Nha truyền rộng sang các nơi khác trên thế giới. Người Anh-điêng cổ đại ở Mexico đặc biệt thích ăn ớt. Người ta kể rằng vào 500 năm trước, trong thực đơn của vua Aztec có rất nhiều món ăn làm từ ớt như cá nướng ớt đỏ, ếch ớt xanh, tôm hùm ớt đỏ, gà tây cay cà chua, v.v. Người Mexico hiện đại đều có thể ăn hoa quả kèm với ớt, xoài gọt vỏ đều rắc ớt bột lên trên. Ớt bột cũng có màu đỏ và màu xanh. Có kèm theo nước ớt khi uống rượu, uống một ngụm rượu, hớp một ngụm nước ớt. Biết tôi là người “sợ không cay”, người bạn Mexico rất vui và thường xuyên đưa tôi đi ăn cay. Có người bạn Mexico còn tặng cho tôi một cây ớt do anh ấy tự trồng để làm quà. Tôi đoán người Mexico cũng thuộc cấp độ “sợ không cay”.

Mexico thời cận đại và Chiến tranh Mỹ-Mexico

Sau khi giành được độc lập thì quốc lực Mexico suy bại, lãnh đạo không có năng lực. Ngày 2 tháng 3 năm 1836, nguyên vùng Texas tuyên bố độc lập khỏi Mexico và thành lập nước Cộng hòa Texas. Mỹ công nhận nước Cộng hòa Texas, nhưng Mexico không công nhận nền độc lập của Texas, đồng thời cảnh cáo nếu Mỹ can thiệp vào thì sẽ nổ ra chiến tranh giữa hai nước. Năm 1845, nước Mỹ tuyên bố rằng nếu Cộng hòa Texas đồng ý gia nhập Mỹ, Mỹ sẽ công nhận đây là một tiểu bang của nước Mỹ và lấy sông Rio Grande làm ranh giới. Cùng năm đó, Texas đã sáp nhập vào Mỹ và trở thành tiểu bang thứ 28 của nước Mỹ. Năm 1846 xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Mexico. Năm đó Mexico bại trận, buộc phải nhượng lại một nửa lãnh thổ của mình cho Mỹ, chính là phần lớn bang California, Nevada, Utah, Arizona và New Mexico, cùng với một phần Colorado và Wyoming của nước Mỹ ngày nay. Chiến tranh Mỹ-Mexico khiến Mexico mất đi khoảng 2,3 triệu km2 lãnh thổ.

Ngày nay, California đã phát triển thành một vùng đất rất giàu có và trung tâm công nghệ cao của Mỹ. Theo số liệu thống kê năm 2010, GDP của California chiếm 13,34% GDP của Mỹ, đạt 1936,4 tỷ đô la Mỹ, cao nhất nước Mỹ. Nếu là một quốc gia, California sẽ là nền kinh tế lớn thứ 9 trên thế giới chỉ sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp, Vương quốc Anh, Brazil và Ý. Texas là tiểu bang có diện tích lớn nhất nước Mỹ, nó đã phát triển thành trung tâm ngành năng lượng và hóa dầu của Mỹ. Năm 2010, GDP của Texas đạt 1153,1 tỷ USD (căn cứ theo dữ liệu từ Cục phân tích kinh tế liên bang Mỹ) chiếm 7,95% GDP của Mỹ, đứng thứ hai trong số các bang, chỉ sau California. Nếu là một quốc gia độc lập, thì sức mạnh kinh tế của Texas tương đương với cường quốc đứng thứ 13 trên thế giới (theo số liệu của ngân hàng thế giới) hoặc thứ 14 (theo số liệu của tổ chức quỹ tiền tệ quốc tế IMF và cục tình báo Trung ương Mỹ CIA).

Mất đi phần lớn lãnh thổ là nỗi đau vĩnh viễn trong lòng người dân Mexico, có lẽ đây cũng là nguyên nhân chủ yếu tạo nên lòng yêu nước nồng nàn của họ ngày nay. Nhưng những sự việc trong lịch sử đều không phải ngẫu nhiên, phải nhìn nhận một cách toàn diện mới có thể hiểu hết toàn bộ. 500 năm trước người Tây Ban Nha đã dùng cách lừa dối, âm mưu quỷ kế và giết người hàng loạt để chiếm lấy vùng đất này từ tay những người Anh-điêng. Nếu chỉ đứng ở một phía mà nhìn người Mexico ngày nay thì việc mất đi những vùng đất này quả thực là một tổn thất rất lớn. Nhưng đứng từ phía những người Mỹ, người Texas năm đó đòi độc lập là tự do của họ, Mexico lúc đó đang đàn áp họ. Nếu ngày nay California, Texas và những nơi khác vẫn thuộc về Mexico, thì có thể đó vẫn là những tỉnh biên giới nghèo nàn mà sẽ không có những huy hoàng như hôm nay. Người Mỹ ngày nay có lẽ sẽ bất mãn vì có quá nhiều “người nhập cư bất hợp pháp” từ Mexico (dữ liệu gần đây cho thấy có 11,5 triệu “người nhập cư bất hợp pháp” ở Mỹ, phần lớn đến từ Mexico, theo thời điểm viết bài là năm 2012), nhưng bạn có bao giờ từng nghĩ, vùng đất rộng lớn dưới chân chúng ta hôm nay từng thuộc về tổ tiên người Mexico?

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/81550



Ngày đăng: 01-02-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.