Truyện cổ Phật gia: Mễ Phất “từ Chúng Hương Quốc đến, lại trở về Chúng Hương Quốc”



Tác giả: Đức Huệ

ChanhKien.org

Mễ Phất (米芾, sinh năm 1051 mất năm 1107), một văn nhân nổi tiếng thời Bắc Tống, ban đầu tên là 黻, sau đổi thành 芾 (cả hai chữ đều có âm Hán Việt là Phất), tự “Nguyên Chương”, phong cách thư họa của ông trở thành một trường phái riêng, từng đảm nhận chức như Hiệu thư lang, tiến sĩ thư pháp và hội họa, lễ bộ viên ngoại, là một thư pháp gia, họa gia nổi danh trong lịch sử, ông cùng với Thái Tương, Tô Thức, Hoàng Đình Kiên được mệnh danh là “Tống Tứ Gia” (bốn nhà thư pháp thời Tống).

Mễ Phất cả một đời ngoài những cống hiến này, còn là một người tu Phật tại gia có thành tựu. Thuở thiếu thời Mễ Phất tín ngưỡng Phật giáo, trên vách đá ở Đại Phật Tự, một ngôi chùa cổ thời Đông Tấn tại huyện Tân Xương tỉnh Chiết Giang, có hai chữ “Diện Bích” (quay mặt vào vách) do ông viết, có thể thấy ông không chỉ tin tưởng mà còn có trải nghiệm thực tế về đả tọa tu hành. Trong tác phẩm “Tư Cư Thiếp” ông viết: “Tư cư đỗ môn, dĩ thiền duyệt vi lạc: Huyễn pháp hữu như thị, bất dĩ thiền duyệt, hà dĩ vi khiển?” (Diễn nghĩa: Ta đóng cửa ở một mình, lấy tọa thiền làm vui: Pháp huyền ảo như thế, nếu không lấy thiền làm vui thì vì lẽ gì mà bỏ?) Có thể thấy rằng ông ấy còn đang trong trạng thái nhập định, đã thể hội được niềm hạnh phúc của tu hành.

Những năm cuối đời khi làm quan tại Hoài Dương (nay là huyện Hoài Dương, thành phố Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam), ông thậm chí đã biết trước thời gian tạ thế, xuất hiện những trạng thái siêu thường. Trong “Phật Tổ Cương Mục” do Chu Thời Ân đời nhà Minh biên soạn và “Tứ Khố Toàn Thư” thời nhà Thanh đều có ghi chép rằng: “Mễ Phất cuối đời có lĩnh hội về thiền, qua đời ở quân doanh Hoài Dương, một tháng trước đó ông giải quyết hết thảy việc nhà, viết thư cáo biệt người thân bạn bè, sau đó tự tay đốt hết tất cả thư họa mà bình sinh bản thân yêu thích, lại bố trí một cỗ quan tài, ngồi nằm và ăn uống đều ở trong cỗ quan tài đó. Trước khi mất bảy ngày, ông không ăn mặn, tắm rửa thay quần áo, thắp hương tĩnh tọa, đến thời hạn, ông mời tất cả quan viên trong huyện, cầm phất trần thị chúng (nói với mọi người): Ta từ Chúng Hương Quốc đến, nay lại trở về Chúng Hương Quốc. Nói rồi vứt bỏ phất trần hai tay hợp thập mà ra đi”. Ngoài ra trong rất nhiều sách cổ như “Phũ Thủy Tập”, “Di Kiên Chí” đều có ghi chép chuyện này. Có thể thấy tính chân thực của nó khá cao.

“Chúng Hương Quốc” mà ông nói vào thời khắc lâm chung là gì? Theo kinh điển Phật giáo trong “Duy Ma Cật Kinh” có ghi chép: “Thượng phương giới phân qua tứ thập nhị hằng hà sa Phật thổ, hữu quốc danh Chúng Hương, Phật hiệu Hương Tích” (Diễn nghĩa: Trên thượng giới được chia thành bốn mươi hai hằng hà sa cõi Phật, có nước tên Chúng Hương, Phật hiệu là Hương Tích), trong Phật quốc đó “chỉ có chúng Đại bồ tát thanh tịnh”. Vốn dĩ nơi Phật quốc thật sự có một nước tên là “Chúng Hương Quốc”, có thể thấy Mễ Phất xác thực là đã tu hành có thành tựu, đã đến thế giới của Phật quốc.

Mễ Phất không phải là người xuất gia, mà chỉ là một người tu tại gia, điều đó cho ta thấy tu luyện không nhất định phải xuất gia. Thật ra các pháp môn tu luyện thậm chí không nhất định đều phải xuất hiện dưới hình thức tôn giáo. Hiện nay Pháp Luân Công hồng truyền toàn thế giới chính là lấy hình thức khí công mà truyền xuất ra Tu Luyện Đại Pháp Phật Gia Thượng Thừa, còn có tên gọi khác là Pháp Luân Đại Pháp, là Phật Pháp chân chính. Những học viên Pháp Luân Công, đều giống như Mễ Phất không cần xuất gia, mà tu hành trong giai tầng và hoàn cảnh xã hội của mình, trên tất cả phương diện đều làm một người tốt, một người cực kỳ cực kỳ tốt, đương nhiên cũng có những người đã xuất gia trong tôn giáo đến tu luyện Pháp Luân Công, họ cũng là người tốt chân chính trong hoàn cảnh của mình.

Vào năm 1999, Trung Cộng và kẻ đứng đầu, do tính chất tà ác của vô thần luận và sự đố kỵ cá nhân, đã phát động cuộc bức hại đối với Pháp Luân Công. Thật ra cứ nhìn vào lịch sử thì thấy rõ, trong lịch sử Phật giáo, Đạo giáo cũng từng gặp phải pháp nạn, đều bị bức hại rất nghiêm trọng, nhưng những kẻ bức hại cuối cùng đều chịu hình thức kết thúc của ác báo. Lần này cũng tuyệt đối không phải ngoại lệ, cuộc bức hại đối với Pháp Luân Công đồng nghĩa với việc Trung Cộng đã phạm tội ác tày trời bức hại Phật Pháp, bức hại người tu luyện, hơn nữa cuộc bức hại vẫn còn kéo dài đến tận ngày nay; Trung Cộng tất sẽ phải chịu đại ác báo, cuối cùng nhất định sẽ bị Trời lên án, bị Trời trừng phạt, và kết cục bị Trời diệt. Chính sách ngăn chặn, chiến tranh thương mại, phong tỏa công nghệ v.v. của thế giới ngày nay đối với Trung Cộng đều là biểu hiện của việc “Trời diệt Trung Cộng”, tương lai sẽ có những tai nạn lớn hơn nữa giáng xuống đầu Trung Cộng và các thành viên đảng đoàn của nó.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/283701



Ngày đăng: 25-07-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.