Nhà sư Đường Huyền Trang đi thỉnh kinh Phật



Tác giả: Biên dịch bởi Âu Dương Tử Vân

[Chanhkien.org] Nhà sư Huyền Trang là người huyện Huyền Nhân, dòng họ Trần. Từ thủa nhỏ đã thông minh, trí tuệ, tu tâm tích đức. Vào những năm đầu triều đại Hoàng đế Đường Cao Tổ, nhà sư đã phát nguyện đi Tây Trúc (ngày nay là Ấn Độ) thỉnh kinh Phật. Một lần khi đi qua vương quốc Jibin, đường đi hiểm trở, hổ báo rình rập. Huyền Trang không biết rằng tất cả đó chỉ là những khảo nghiệm dành cho ông. Nên ông chỉ biết khóa cửa và ngồi tĩnh tọa trước cửa. Vào nửa đêm, nhà sư mở cửa rồi rất ngạc nhiên, nhìn thấy một lão tăng đang ngồi trên giường. Không ai biết làm thế nào vị sư vào được trong phòng. Đường Tăng cẩn thận thi lễ bái kiến lão tăng và xin chỉ cho cách vượt qua khu vực nguy hiểm phía trước để tiếp tục con đường thỉnh kinh. Lão tăng rất cảm phục trước tấm lòng thành của Đường Tăng, và truyền cho nhà sư một quyển trong bộ “Đa Tâm Kinh” và bảo Đường Tăng hãy tụng kinh. Tụng kinh hoàn tất, tất cả núi đá biến thành bình địa, đường đi khai mở, hổ báo đều lẩn trốn, ma quỷ cũng biến mất không còn tung tích. Đường Tam Tạng bình an tiến bước về nước Tây Trúc, thỉnh được hơn sáu trăm bộ kinh. Ông đã tụng thuộc bộ kinh “Đa Tâm Kinh”.

Trước khi Đường Tăng xuất khởi Tây Trúc, ông đã đến chỗ cây Tùng cổ thụ ở chùa Linh Nham. Đứng ở sân chùa, ông vuốt ve nhành cây, và nói: “Ta sẽ lên đường sang Tây Trúc thỉnh chân kinh, vì vậy con hãy luôn hướng về phía tây mà sinh trưởng. Khi ta lấy được chân kinh quay trở về, con hãy quay đầu và hướng về phía đông, để các đệ tử của ta biết rằng ta đang trên đường trở về.” Sau khi Đường Tăng lên đường, cành cây Tùng đã theo đúng hướng tây mà sinh trưởng, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Rồi một năm kia, cành Tùng đột nhiên quay về phía đông, các đệ tử của Đường Tăng vui mừng reo “Sư phụ sắp trở về”. Các đệ tử vội lên đường để đi đón Đường Tăng. Nhà sư đã thực sự trở về từ Phật quốc, mang về theo chân kinh mong chờ. Người đời sau phong cành cây Tùng này là ma đính tùng.

(Nguồn: “Thái Bình Quảng Ký”)

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2002/12/6/19534.html
http://www.pureinsight.org/node/1349



Ngày đăng: 11-08-2009

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.