Khám phá «Tây Du Ký» (28): Người nước diệt Phật gặp phải dị tượng



Tác giả: Thuyền Tưởng

[ChanhKien.org]

Nước diệt Phật

Đoạn về nước diệt Phật tuy rằng khá đơn giản, nhưng trong sự đơn giản này lại chứa đựng hàm nghĩa hiện thực sâu sắc.

Thông qua tu luyện con người có thể trở thành Thần, thoát khỏi biển khổ, vĩnh viễn siêu thoát luân hồi, đây là ân huệ lớn nhất của Phật Pháp, điều mà người tu luyện đắc được từ trong đó thì bất kỳ điều gì trên thế gian con người cũng không thể sánh được. Phật Pháp từ bi như vậy, đem đến cho người tu luyện cơ hội như vậy, còn có các Thần hộ Pháp khác nhau nhiều như vậy đến bảo hộ, vậy thì làm một người tu luyện, một người trực tiếp thụ ích từ Phật Pháp, một người thật sự hiểu được chân lý, thì nên chủ động duy hộ Phật Pháp, đây không chỉ là cần phải duy hộ trật tự của thế giới mà còn cần hàm ơn báo đáp. Trong nhiều lần Pháp nạn trong lịch sử đều có những người kiên định trước sau không đổi, vì để duy hộ Phật Pháp mà anh dũng hi sinh thân mình, đây mới thật sự là người giác ngộ chân chính, chứ không phải là một kẻ lợi dụng cơ hội. Vậy nên khi đến nước diệt Phật thầy trò Đường Tăng không thể đi vòng sang đường khác mà phải đi thẳng tới đó, đồng thời còn cần phải khiến cho những người tội ác chất chồng này có thể buông bỏ đồ đao, đây cũng là sự từ bi của người tu luyện đối với con người.

Một mặt khác, khi người của nước diệt Phật gặp phải dị tượng thì có thể hoàn toàn tỉnh ngộ nhận rõ sai lầm, biết phục thiện. Thiện tai! Trong Kinh Cựu Ước có ghi chép, vì để rời khỏi Ai Cập, Moses [1] đã nhiều lần vận dụng thần thông mà Thượng Đế ban cho ông để cảnh cáo hoàng đế Ai Cập, những lần sau đều nghiêm khắc hơn lần trước, cho đến tận lúc cuối cùng đã có thể rời đi. Vì vậy đã có Lễ Vượt Qua [2] nổi tiếng. Trời cao sẽ không ngừng dùng các “hiện tượng tự nhiên” khác nhau để đưa ra cảnh cáo cho con người, nhưng con người ở trong khoa học hiện đại, những người không tin Thần rất khó từ trong đó mà có thể tỉnh ngộ được. Những thiên tai nhân họa xảy ra ở quy mô lớn kỳ thực đều không phải là vô duyên vô cớ, nhân loại phải kính Thần, còn phải kịp thời từ trong sự trừng phạt mà rút ra bài học giáo huấn, sửa lỗi và phục thiện.

Ẩn Vụ Sơn

Tôn Ngộ Không trên Ẩn Vụ Sơn đã đánh chết báo tinh. Đường Tăng lúc này đã không còn giống như thuở ban đầu, càng lúc càng tin tưởng phán đoán của Tôn Ngộ Không, khi gặp phải ma nạn cũng không hoang mang sợ hãi như trước, tin rằng Ngộ Không có thể đến giải cứu mình.

Người tu luyện trong quá trình tu luyện, kỳ thật cũng càng ngày càng tin tưởng Phật Pháp vô biên, càng ngày càng tin tưởng vào an bài của Thượng Sư, đối với “Pháp” đối với “Sư” cần phải tin tưởng tuyệt đối, đây là yêu cầu cơ bản đối với người tu luyện. Kỳ thực, nếu người tu luyện ngày càng lo lắng sợ hãi, thì càng cần phải trừ bỏ tâm chấp trước, khi trong nội tâm đủ chính niệm, có thể buông bỏ sinh tử, vậy thì hoàn cảnh bên ngoài cũng theo đó mà phát sinh biến hóa. Thật sự chính là thần kỳ như vậy.

Chú thích của người dịch:

[1] Moses: lãnh tụ tôn giáo, người công bố luật pháp, nhà tiên tri, nhà chỉ huy quân sự và sử gia, ngài cũng được xem là người chép ngũ kinh Torah, là một nhà tiên tri quan trọng trong các tôn giáo Abraham (Theo Wikipedia).

[2] Lễ Vượt Qua hay Lễ Quá Hải: lễ quan trọng nhất của người Do Thái, kéo dài một tuần. Chiều ngày 14 tháng Ni-xan (khoảng tháng ba, tháng tư dương lịch), người ta sát tế chiên (cừu) tại đền thờ, rồi tư tế lấy máu chiên mà đổ dưới chân bàn thờ. Khi đêm xuống, người ta sẽ ăn tiệc chiên vượt qua theo gia đình hay theo nhóm mà không quên lấy chút máu chiên bôi lên cửa nhà. Lễ Vượt Qua được cử hành như một cuộc tưởng niệm nhằm giúp mỗi người sống lại kinh nghiệm của cha ông họ được giải phóng khỏi ách nô lệ Ai Cập xưa kia. Trong bữa tiệc, người ta ăn thịt chiên với bánh không men và rau đắng, ngoài ra, họ cũng uống với nhau bốn chén rượu đã được vị chủ tọa bữa tiệc chúc lành để kỉ niệm bốn lời hứa của Thiên Chúa với dân Do Thái:

“Ta sẽ đem các ngươi ra từ ách của Ai Cập”

“Ta sẽ giải thoát các ngươi khỏi cảnh làm tôi mọi chúng”

“Ta sẽ giương cánh tay mà chuộc lấy các ngươi”

“Ta sẽ lấy các ngươi làm dân ta, và ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi”

Họ sẽ nhắc nhở lại biến cố Xuất Hành và đọc một bài Thánh Vịnh khi tiệc tàn (Theo Wikipedia).

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/48333



Ngày đăng: 02-01-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.