Câu chuyện đạo đức truyền thống Trung Hoa (Hiếu) (9): Giang Cách cõng mẹ



Tác giả: Thiện Duyên

[ChanhKien.org]

Giang Cách thời Đông Hán, tự Thứ Ông, người Lâm Truy (Truy Bác tỉnh Sơn Đông ngày nay). Thời niên thiếu phụ thân ông qua đời, ông cùng mẫu thân nương tựa nhau mà sống, đương thời gặp ngay lúc Vương Mãng làm loạn tạo phản, ông cõng mẫu thân tháo chạy lánh nạn.

Trong lúc chạy nạn, Giang Cách thường gặp phải những tên trộm cướp, bọn chúng không những muốn cướp đồ của ông mà còn muốn bắt ông làm đạo tặc. Đối mặt với tình cảnh như thế, Giang Cách đã khổ sở van xin trước mặt những tên đạo tặc, hi vọng chúng có thể niệm tình thương xót mẹ già của ông không còn ai nuôi dưỡng mà thả ông đi. Những tên đạo tặc thấy người con hiếu thảo cầu xin thành tâm thành ý như vậy, bọn họ không nhẫn tâm cướp bóc của ông, lại càng không nhẫn tâm giết ông, thậm chí có người còn nói cho ông biết nên đi như thế nào để tránh không gặp phải đạo tặc nữa. Một số tên đã bị ông làm cảm động, nhớ mẫu thân của họ, thế rồi toán cướp đã lần lượt tan rã giải tán; điều này cho thấy rằng trở thành trộm cướp không phải là bản tính của con người, cũng đều là vì nhất thời xã hội hỗn loạn, hoàn cảnh khốn quẫn bức bách, mới sa vào làm đạo tặc. Vì nhận được lòng tốt thiện đãi của bọn trộm cướp, mặc dù Giang Cách nhiều lần gặp phải khó khăn khốn đốn và nguy hiểm, nhưng cuối cùng đều đã chuyển nguy thành an, có thể thấy sức mạnh của lòng hiếu thảo lớn đến nhường nào! Sức lan tỏa của hiếu đạo thật sâu sắc biết bao!

Sau khi bọn đạo tặc được dẹp yên, Giang Cách đưa mẫu thân đến sống ở Hạ Bì (bắc Tuy Ninh, tỉnh Giang Tô ngày nay). Vì rất nghèo khó nên ông phải kiếm việc khuân vác khổ cực, làm thuê làm mướn để kiếm tiền phụng dưỡng mẫu thân. Dẫu tiền có kiếm được ít nhưng ông vẫn mua những thứ tốt nhất cho mẫu thân; bản thân ông đi chân trần, mặc y phục rách, nhưng mẫu thân phải có đồ dùng thật đầy đủ.

Sau khi mẫu thân qua đời, Giang Cách vô cùng thương tiếc đau buồn, ban đêm đi ngủ cũng đều không cởi tang phục. Hành động của ông không chỉ khiến hàng xóm và quan phụ mẫu trong vùng cảm động, mà hơn nữa còn được thiên hạ ai cũng đều biết đến, mọi người phong ông là “Giang Cự Hiếu”. Dưới thời Hán Minh Đế, Giang Cách được tiến cử làm bậc hiếu liêm, đến thời Hán Chương Đế lại được tuyển cử là người đức độ hiền lương chính trực, nhậm chức Ngũ quan Trung lang tướng. Nhưng không lâu sau, ông đã từ quan và trở về quê hương. Hoàng đế rất tôn trọng thái độ làm người của Giang Cách, quyết định rằng triều đình sẽ đến thăm hỏi Giang Cách hàng năm, hơn nữa còn cấp bổng lộc cho ông cả đời.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/270061



Ngày đăng: 28-11-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.