Câu chuyện đạo đức truyền thống Trung Hoa (Hiếu) (6): Đàm Tử lấy sữa hươu



Tác giả: Thiền Duyên

[ChanhKien.org]

Đàm Tử là người thời Xuân Thu. Bản tính ông vô cùng hiếu thuận, cha mẹ ông về già hai mắt đã lòa không nhìn rõ; khi nghe người ta nói uống sữa hươu mắt có thể sẽ tốt lên; Đàm Tử liền đi mượn một bộ y phục da hươu, cải trang thành một con hươu rồi đi trong núi sâu, trà trộn vào bầy hươu để lấy sữa của chúng. Người thợ săn nhìn thấy “con hươu” dường như đang bất động, liền rút mũi tên ra định bắn nó. Đàm Tử liền vội cuống quýt đứng dậy, cởi bỏ bộ da hươu, đồng thời kêu lớn rồi kể rõ tường tận sự tình cho người thợ săn, nhờ đó mới tránh được nguy hiểm bị bắn chết. Người thợ săn nghe xong vô cùng cảm động liền mang sữa hươu ra đem cho ông. Đàm Tử vừa mang sữa hươu về nhà, cha mẹ ông sau khi uống xong, hai mắt đã sáng trở lại.

Về sau, Đàm Tử trở thành vua của nước Đàm, tuy rằng nước Đàm nơi ông cai trị là một nước nhỏ, nhưng lại rất nổi tiếng; nguyên nhân chủ yếu là nhờ vào thành tựu chính trị, tài năng, lòng nhân đức và hiếu hạnh của Đàm Tử đã giúp ông thu phục được lòng dân.

Đàm Tử trị quốc chú trọng đức, thực thi theo nhân nghĩa, ân uy thưởng phạt phân minh, khiến dân chúng đều thành tâm tín phục ông; điều này đã giúp cho văn hóa đất Đàm phát triển và tính tình người dân trở nên thuần phác và đôn hậu, một số luật lệ và chế độ quy định của triều đình còn được bảo lưu lại, và có ảnh hưởng hết sức sâu sắc đến các thế hệ sau.

Bậc đế vương các triều đại xưa đã xem Đàm Tử như là hóa thân của đức, tài, uy, nhã; Đàm Tử sau khi qua đời, người đời sau đã lập mộ và dựng lên miếu Đàm Tử để tưởng nhớ ông.

Theo tư liệu liên quan được ghi chép lại, đương thời trong Đàm Tử miếu có “Tam Thánh” tượng; tức là ba vị Khổng Tử, Lão Tử và Đàm Tử. Từ đó có thể thấy được người xưa đối với Đàm Tử rất yêu mến, tôn kính và sùng bái ông.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/270059



Ngày đăng: 12-11-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.