Câu chuyện đạo đức truyền thống Trung Hoa (Đễ) (9): Ngưu Hồng không hỏi



Tác giả: Thiền Duyên

[ChanhKien.org]

Ngưu Hồng là người triều Tùy, vốn mang họ Liêu [1]; phụ thân của ông tên là Liêu Duẫn, là một người hầu trong triều của nhà Bắc Ngụy – thời Nam Bắc Triều, đã được hoàng thượng ban cho họ Ngưu.

Ngưu Hồng thích nhất là đọc sách, kiến thức lại rất uyên bác. Khi ông còn nhỏ, từng có một người biết xem tướng đi ngang qua nhà ông, sau khi xem qua tướng mạo của Ngưu Hồng liền nói với phụ thân của ông rằng: “Đứa trẻ này là quý nhân, hãy thiện đãi tử tế với nó”. Quả nhiên sau này ông được làm đến chức quan Hình bộ thượng thư.

Chuyện kể rằng Ngưu Hồng có một người em trai là Ngưu Bật [2], anh ta rất thích uống rượu. Vào một ngày nọ, người em trai sau khi đã uống rượu say mèm, dùng tên bắn chết con bò đánh xe của Ngưu Hồng. Vợ của Ngưu Hồng rất kinh ngạc khi trông thấy cảnh tượng này, cho rằng đã xảy ra chuyện lớn rồi, liền vội vàng chạy đi báo cho Ngưu Hồng rằng: “Em trai tướng công không hiểu sao hôm nay lại cả gan bắn chết con bò kéo xe của tướng công”.

Ngưu Hồng nghe xong những lời này của vợ, không cho rằng [ý của vợ] là đúng mà nói rằng: “Chết thì cũng đã chết rồi, làm món thịt khô hoặc làm chà bông các loại là được”. Người vợ cứ ngỡ rằng chồng mình đang đọc sách không nghe rõ, lại nhắc lại một lần nữa, nhưng Ngưu Hồng lại nói: “Ta đã biết rồi”. Ông vẫn ngồi đọc sách mà không bị ảnh hưởng chút nào.

Lý Văn Canh một vị quan thời nhà Thanh đã từng nói rằng: “Huynh đệ với nhau tại sao không thể hòa thuận, phần nhiều là có liên quan đến phụ nữ. Do người vợ ở giữa gây chia rẽ, mới khiến huynh đệ bất hòa. Tuy rằng phụ nữ rất hay dùng lời nói làm ảnh hưởng đến người chồng, gây mất cảm tình giữa huynh đệ; nhưng giữa huynh đệ không thể vì chọn lấy vợ mình mà không màng gì đến tình anh em ruột thịt. Ngưu Hồng đối đãi với người em của mình khoan dung độ lượng như vậy, thật sự là rất khó mà có được”.

Chú thích:

[1] 寮 (liáo): họ Liêu.

[2] 弼 (bì): tên Bật.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/269867



Ngày đăng: 02-08-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.