Câu chuyện đạo đức truyền thống Trung Hoa (Đễ) (3): Hứa Vũ dạy em



Tác giả: Thiện Duyên

[ChanhKien.org]

Vào thời nhà Hán, nhà Hứa Vũ có ba anh em, cha mẹ đã qua đời từ rất sớm, hai người em trai một người tên Hứa Yến, người kia tên Hứa Phổ, tuổi còn rất nhỏ.

Theo truyền thống gia đình thuở xưa, người anh cả ví như cha. Khi cha qua đời, người anh cả Hứa Vũ phải gánh vác trọng trách gia đình, không chỉ nặng gánh mưu sinh mà còn phải dìu dắt và chăm sóc hai em trai.

Hứa Vũ biết trách nhiệm của mình hệ trọng, ban ngày khi đi làm ruộng, ông để hai em trai ngồi ở dưới gốc cây râm mát, còn dạy hai em cách trồng trọt; ban đêm khi trở về nhà, ông dạy hai em đọc sách, mỗi ngày ông đều rất là vất vả. Nếu hai em trai không chịu học, Hứa Vũ sẽ đến từ đường nói với tổ tiên rằng ngày hôm nay anh dạy không tốt nên hai đứa em trai mới không chịu học. Ông tự mình nhận hết trách nhiệm, trước mặt tổ tiên tự nhận đó là lỗi của mình, ăn năn vì đã không tận tâm tận lực, phải đến khi hai người em khóc lóc nhận tội thì Hứa Vũ mới đứng dậy, hơn nữa ông không bao giờ đối xử nghiêm khắc với em trai mình.

Hứa Vũ đến tuổi trưởng thành vẫn chưa cưới vợ, có người khuyên ông lấy vợ, ông trả lời rằng: “Tôi sợ rằng nếu tìm một người vợ không phù hợp có thể gây rạn nứt tình cảm anh em!”

Về sau, Hứa Vũ được phong là Hiếu Liêm (nghĩa là hiếu thuận liêm khiết). Vì để hai người em trai cũng được thành danh giống anh là hiếu thuận liêm khiết, ông cố ý phân chia gia sản làm ba phần, lấy những gì tốt nhất cho mình, để lại cho hai em những phần ít và không tốt, vì vậy khiến cho tất cả họ hàng, bạn bè thân thích đều mắng nhiếc rằng người anh trai này tham lam, và khen ngợi hai người em khiêm nhường. Chờ đến khi hai em có chút thành tựu về phẩm đức, học vấn và sản nghiệp, cũng được phong là hiếu thuận liêm khiết, người anh mới tập hợp họ hàng, bạn bè lại và nói cho mọi người biết nỗi khó nhọc của mình để hai em có thành tựu ngày nay. Mọi người lúc đó đều rất ngạc nhiên, hóa ra anh trai Hứa Vũ vì yêu thương và nâng đỡ hai em của mình mà dụng tâm khó nhọc đến như vậy.

Từ đó về sau, người dân trong làng đều gọi ông là “Hứa Vũ hiếu thuận”. Quận phủ và Thích sứ châu đề cử Hứa Vũ ra phục vụ nhân dân, và mời ông đảm nhiệm chức quan Nghị lang. Danh tiếng của Hứa Vũ rất hiển hách, không lâu sau, ông lại từ chức trở về quê hương, trước tiên thu xếp hôn sự cho hai em, sau đó mới tự cưới vợ. Anh em họ sống bên nhau rất hòa thuận.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/269861



Ngày đăng: 09-11-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.