Câu chuyện đạo đức truyền thống Trung Hoa (Hiếu) (7): Hán Văn Đế tự thân nếm thuốc



Tác giả: Thiện Duyên

[ChanhKien.org]

Hán Văn Đế tự thân nếm thuốc 

Hán Văn Đế họ Lưu tên Hằng, ông là người con thứ ba của Hán Cao Tổ Lưu Bang. Ông tại vị trong 24 năm, coi trọng đức trị, chấn hưng lễ nghi, thương dân như con và chú trọng đến phát triển nông nghiệp; đến thời vụ mùa gieo cấy, đích thân dẫn theo các đại thần về nông thôn canh tác, cày cấy gieo hạt; từ đó đã huy động được tính tích cực của nông dân, đưa xã hội nhà Tây Hán tiến tới ổn định, nhân đinh quân dân hưng thịnh, kinh tế được phục hồi và phát triển. Thân tuy là hoàng đế, Hán Văn Đế không những vô cùng khiêm nhường hơn nữa còn tự biết sai mà sửa chữa lỗi lầm của mình. Trong quãng thời gian tại vị, ông đã không hề cho xây dựng cung thất mới, và dùng tất cả số tiền tiết kiệm được để giúp đỡ chăm sóc người già và trẻ mồ côi. Bởi vì ông cai trị đất nước có phương pháp và là một vị hoàng đế hiền minh đức hạnh trong lịch sử Trung Quốc, cho nên triều đại thái bình thịnh vượng của ông cùng với Hán Cảnh Đế được ca ngợi là “Văn Cảnh chi trị”.

Hán Văn Đế không những giỏi trị quốc, lại còn có thiên tính rất hiếu thuận; mẫu thân của ông là Bạc Thái hậu từng có lần bị bệnh trong suốt ba năm liền, Hán Văn Đế vì thế mà trong tâm vô cùng ưu phiền. Mặc dù ở ngôi Thiên hạ chi tôn cao quý, kẻ hầu người hạ nhiều không kể, nhưng ông vẫn đích thân săn sóc phụng dưỡng mẫu thân sớm hôm bất kể mệt nhọc; mỗi khi bưng thuốc, ông đều tự thân nếm thử trước rồi mới đưa cho bà, hơn nữa bao giờ cũng an ủi mẫu thân bằng khuôn mặt hòa ái vui vẻ, xua tan những âu lo của bà bằng tình thân và chăm sóc bà vô cùng chu đáo. Ngay cả khi ông ngủ vào ban đêm, Hán Văn Đế cũng đều luôn thắt đai y phục để có thể diện kiến mẫu thân bất cứ lúc nào, có thể thấy được tấm lòng vô cùng hiếu thảo của ông.

Giáo huấn bằng lời nói không thể khiến người ta bội phục, duy chỉ có dùng tự thân giáo hóa mới có thể thu phục lòng người một cách vô hình. Câu chuyện này đã nói rõ rằng lòng hiếu thảo không phân biệt nghèo hèn hay phú quý. Chỉ cần bạn có tâm làm, thì mỗi cá nhân ai cũng đều có thể kính cẩn làm tròn chức trách bổn phận của mình, tận sức thực thi hiếu đạo.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/270060



Ngày đăng: 19-11-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.