Tây Y – Trung Y – Tu luyện



Tác giả: Phượng Minh

[Chanhkien.org] Con người ta sống ở trên thế gian, hàng ngày ăn ngũ cốc, liệu có thể hết bệnh hay không? Bởi vì con người phải chịu đựng thống khổ, khó chịu nên họ cố gắng hết sức để tránh bệnh tật. Có câu nói “Chỉ cần hết bệnh thì có tốn bao nhiêu tiền cũng được”. Đó là lý do tại sao chúng ta phải có nhiều phương thuốc, phòng khám và bệnh viện. Có ba phương cách chính để phòng và trị bệnh: Tây Y, Trung Y và khí công (hay tu luyện).

Tây Y hiện là phương pháp chủ yếu hay phổ biến nhất để chữa bệnh. Tây Y bao gồm một bộ các lý thuyết và kỹ thuật trị bệnh, từ tiêm thuốc, uống thuốc, phẫu thuật cho tới xạ trị,… Bằng cách chữa trị các triệu chứng, Tây Y là con đường thẳng, và đôi lúc hơi máy móc khi điều trị một bệnh nhân. Lấy ví dụ, sốt thì dùng thuốc hạ nhiệt, viêm thì dùng thuốc kháng sinh, u bướu thì dùng phẫu thuật…

Trung Y, ngược lại, sau khi hưng thịnh vào thời cổ đại rồi trở nên lạc hậu, thì nay lại đang hưng khởi trở lại. Thay vì dùng phương pháp phân tích và trị liệu như Tây Y, Trung Y xem xét cơ thể người trên toàn bộ hệ thống, vận dụng những học thuyết như kinh lạc, Tý Ngọ lưu chú đồ, Âm Dương Ngũ Hành,… Với một hệ thống khái niệm toàn diện và hữu cơ, các thầy thuốc Trung Y nhấn mạnh vào sự hài hòa bên trong cơ thể người và sự hòa hợp giữa con người với môi trường (thiên nhân hợp nhất).

Lấy ví dụ, các thầy thuốc Trung Y coi những cảm xúc mạnh mẽ là không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn giận dữ làm hại gan, buồn bã làm hại tì, sợ hãi làm hại thận… Do vậy để phòng bệnh và trị bệnh có hiệu quả thì không chỉ dùng thuốc mà còn phải chú trọng điều tiết, cải thiện tâm tình của tự thân và tập quán sinh hoạt. Đây chính là điểm mà Trung Y cao thâm hơn Tây Y.

Tôi có một người bạn tốt, một nữ giáo sư đại học, người mà kinh nguyệt đột ngột bị ngừng một thời gian. Cô cảm thấy khó chịu và đã nhiều lần đi khám bác sĩ Tây Y. Các bác sĩ cho rằng đây là vấn đề phụ khoa và kê rất nhiều đơn thuốc. Nhưng việc trị liệu không có tác dụng. Sau đó, một số người khuyên cô thử gặp một bác sĩ Trung Y lão niên. Sau khi khám, bác sĩ này cho biết nguyên nhân của sự khó chịu là thiếu máu vào dạ dày. Ông kê đơn theo Trung Y và nó có tác dụng ngay lập tức. Điều này có vẻ kỳ lạ – nguyên nhân gây ra bệnh phụ khoa lại đến từ dạ dày. Nhưng từ điều này, chúng ta có thể thấy bác sĩ Trung Y này có một hiểu biết thâm sâu hơn về bệnh tật và cơ thể người, từ đó đưa ra phương thức điều trị hiệu quả.

Khí công là một danh từ có vẻ tương đối mới, nhưng thực chất là đề cập đến tu luyện có từ hàng ngàn năm. Khi cả Tây Y và Trung Y đều không trị được bệnh thì người ta tìm đến khí công. Đối với những người mới bắt đầu, khí công dường như gồm một bộ các động tác liên quan đến sự vận hành của khí. Thế nhưng với người tu luyện thực sự, họ thấy rằng bệnh tật là có nguyên nhân từ nghiệp lực được tạo ra từ quá khứ. Do vậy, để trị hoàn toàn bệnh thì phải tu luyện, tiêu nghiệp, hay nói cách khác là trả nợ nghiệp gây ra từ quá khứ. Ngoài ra, nó còn đòi hỏi nhân tâm hướng thiện, cần phải Chân, phải Thiện và phải Nhẫn. Rèn luyện ba đức tính này là cách thức cơ bản nhất để trị tận gốc bệnh.

Tôi từng chứng kiến một trường hợp sau ở Đài Loan, nơi có một người phụ nữ trung niên bị ung thư vú. Sau khi bắt đầu tập Pháp Luân Công, một ngày nọ bà ngồi thiền, nhập định thâm sâu và thấy ở không gian khác có một con cá màu bạc rất thù hận bà. Hóa ra trong quá khứ bà đã từng giết chết con cá này và nó rất oán hận bà, từ đó dẫn tới biểu hiện bệnh tật cho bà ở không gian này.

Nhưng kể từ khi bà bắt đầu tu luyện ba đức tính trên, Phật Pháp đã giúp hóa giải oán hận của con cá đối với bà. Kết quả là ở không gian này những khối loét và mủ đã lành, và căn bệnh của bà biến mất.

Một câu chuyện khác mà tôi biết là về một bác sĩ hiện đang sống tại Hoa Kỳ. Ông đã học Trung Y ở Trung Quốc, Tây Y ở Hoa Kỳ và sau đó tập Pháp Luân Công. Sau khi nghỉ việc tại bệnh viện, ông mở một phòng khám tư. Ông đặt phí chữa bệnh cho bệnh nhân như sau: Tây Y 200$, Trung Y 100$ và dạy Pháp Luân Công 0$ (miễn phí). Khi được hỏi về ba mức phí này, ông trả lời: “Nếu bạn đến điều trị bằng Tây Y, tôi phải có trách nhiệm hoàn toàn đối với sức khỏe của bạn, cho nên tôi lấy mức giá cao nhất. Khi bạn đến trị bệnh bằng Trung Y, tôi chỉ gánh phân nửa trách nhiệm, bởi vì nửa kia phụ thuộc vào hành vi của chính bạn – liệu bạn có theo đề xuất cải thiện tập quán sinh hoạt mà tôi đưa ra hay không. Còn khi bạn học Pháp Luân Công, bạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sức khỏe của mình, đó là lý do tôi không lấy tiền, dạy miễn phí.”

Vị bác sĩ này có lẽ đã hiểu được chân lý và bí ẩn đằng sau việc trị bệnh. Có ba loại phương pháp, ba loại cơ chế, ba loại tầng thứ, theo thứ tự tăng cao dần.

Từ câu chuyện này, chúng ta có thể thấy ba cấp độ của việc trị bệnh. Nếu bạn muốn được khỏe mạnh hoàn toàn, bạn sẽ chọn phương pháp nào đây?

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2010/12/20/70407.html
http://pureinsight.org/node/6075



Ngày đăng: 02-01-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.