Tranh vẽ nhân vật anh hùng thiên cổ: Đế Nghiêu



Tác giả: Tư Hựu

[ChanhKien.org]

Theo Thuyết Uyển: Nghiêu là người đặt tâm vì thiên hạ. Gặp phải người đói khát, ông nói: “Là ta đã khiến anh phải đói!”; gặp phải người đang rét lạnh, ông nói: “Là ta không cai quản tốt thiên hạ mới khiến anh phải rét lạnh”; gặp phải người phạm tội, ông nói: “Chính ta đã khiến anh ta phải phạm tội”. Vua Nghiêu lấy lòng nhân từ mà gây dựng đức hạnh, dùng hiểu biết mà thay đổi mọi việc, không thưởng mà khuyến khích người, không phạt mà giúp người sửa lỗi sai, đó là Đạo của Nghiêu Đế.

Dưới thời Vua Nghiêu, trong dân gian có bài ca dao: “Kỳ nhân như Thiên, kỳ trí như Thần, như nhật ôn tâm, như vân cái địa, đế đức chiêu chiêu, phổ thiên đồng khánh…” (tạm dịch: Lòng nhân của ngài như Trời, trí tuệ của ngài như Thần, ngài như vầng thái dương chiếu sáng ấm áp, ngài như vầng mây che phủ mặt đất, đức của ngài ngời ngời, khắp chốn mừng vui…)

Đức hạnh của vua Nghiêu đã cảm động đến Trời nên Trời giáng xuống 10 điềm tốt lành cho vua Nghiêu. (Nhân vật anh hùng thiên cổ Trung Quốc – Vua Nghiêu, Thuấn, Vũ (2): Thánh vương hạ thế, khai mở trời Nghiêu)

Tôi vô cùng cảm khái và xúc động trước những lời văn miêu tả về vua Nghiêu ở trên, chính điều đó đã khơi nguồn cảm hứng để tôi sáng tác bức tranh về vua Nghiêu.

Xem hình có độ phân giải cao tại đây.

Tranh màu lụa “Đế Nghiêu lấy đức trị thiên hạ”, kích thước 39 x 56 (cm)

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/261511



Ngày đăng: 01-01-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.