Các nghệ sỹ Shen Yun chia sẻ quá trình trưởng thành đức tin và nhân cách qua nghệ thuật



Tác giả: Petr Svab

[ChanhKien.org]

Họ cho biết, các nguyên lý của Pháp Luân Công đóng vai trò thiết yếu trong ước vọng vươn tới đỉnh cao nghệ thuật và đạo đức cao đẹp của họ.

Vũ công Shindy Cai của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun ở Middletown, New York ngày 19/11/2024. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Một vũ công xuất sắc phải thuần thục nhiều kỹ năng, và để trở thành một người tốt còn cần nhiều hơn thế – Shindy Cai tin rằng giữa hai điều này có một mối tương quan chặt chẽ.

Gần đây, cô Cai cùng sáu vũ công và các nghệ sỹ khác của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đã chia sẻ với tờ The Epoch Times về hành trình của họ trên con đường hướng tới đạo đức tốt đẹp và nghệ thuật đỉnh cao.

Shen Yun là công ty nghệ thuật múa cổ điển và âm nhạc Trung Hoa hàng đầu thế giới. Tám đoàn diễn của Shen Yun lưu diễn toàn thế giới, trình diễn cho khoảng một triệu khán giả mỗi năm tại một số những nhà hát danh giá nhất toàn cầu.

Một số nghệ sỹ Shen Yun bắt đầu lưu diễn với công ty từ khi còn niên thiếu như một phần trong chương trình học tập của họ, nhờ vào sự hợp tác đặc biệt với hai trường liên kết là Đại học Phi Thiên và Học viện Nghệ thuật Phi Thiên.

“Được ở cùng với Shen Yun và Phi Thiên bao năm qua, đã tôi luyện nên tôi ngày hôm nay”, nghệ sỹ violin Steven Song chia sẻ.

Các vũ công Shen Yun trình diễn trên sân khấu. (Ảnh: Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun)

Biểu đạt tâm linh

Shen Yun được thành lập năm 2006 tại New York bởi một nhóm học viên Pháp Luân Công. Theo các nghệ sỹ, các trường Phi Thiên mang tính tôn giáo, lấy nguyên lý cốt lõi của Pháp Luân Công là Chân – Thiện – Nhẫn để hình thành nên nền tảng văn hóa của mình, từ đó truyền đạt đến mọi người cách biểu hiện nghệ thuật của Shen Yun.

“Tôi nhận thấy đức tin của mình định hình con người tôi như thế nào thì điều đó cũng được phản ánh vào nghệ thuật của tôi như thế ấy”, Nika Zhang, nghệ sỹ violin và chỉ huy dàn nhạc của Shen Yun chia sẻ.

Tất cả các nghệ sỹ cho biết họ đều tu luyện Pháp Luân Công từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, hồi mới gia nhập Phi Thiên sự hiểu biết của họ về môn tập còn tương đối nông cạn.

“Bạn phải đối xử tốt với mọi người và là một người trung thực. Bạn không được nổi nóng. Đó là cách tôi hiểu về Pháp Luân Công khi còn nhỏ”, Zhang chia sẻ.

Môi trường tại Phi Thiên và Shen Yun giúp mọi người xác định được niềm tin của mình, các nghệ sỹ chia sẻ.

Thứ nhất, trở thành một vũ công và nhạc công chuyên nghiệp đòi hỏi sự nỗ lực phi thường.

“Bạn được đẩy tới giới hạn của mình, cả về thể chất lẫn tinh thần”, vũ công chính Jesse Browde chia sẻ.

Tuy nhiên, các nghệ sỹ cho biết, sẽ không hiệu quả nếu chỉ thuần túy theo đuổi sự thuần thục về kỹ thuật mà không dung nhập bản thân vào nền tảng tinh thần của nghệ thuật.

Mặc dù phần lớn các tác phẩm của Shen Yun không nói về Pháp Luân Công, nhưng văn hóa Trung Hoa truyền thống mà tác phẩm khắc họa tự đã bao hàm cả các yếu tố tâm linh.

“Tâm linh luôn là một phần quan trọng trong văn hóa Trung Hoa,” Ashley Wei, cựu vũ công và hiện là nhà sản xuất sân khấu của Shen Yun chia sẻ.

Alice Liu, nghệ sỹ trống định âm và bộ gõ cũng đồng tình.

“Có rất nhiều câu chuyện về kính ngưỡng Thần linh, và đó thực sự là tinh thần của văn hóa truyền thống Trung Hoa”, cô nói.

Nghệ sỹ trống định âm và bộ gõ Alice Liu thuộc Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun ở Middletown, New York ngày 19/11/2024. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Theo cô Wei, đây cũng là một phần lý do khiến Shen Yun trở nên hấp dẫn.

“Những câu chuyện về các vị Phật, Đạo sỹ là điều khiến văn hóa Trung Hoa trở nên vô cùng cuốn hút với thế giới Tây phương”, cô nói.

Theo vũ công Browde, những giá trị này không thể biểu đạt một cách giả tạo.

“Vũ đạo về cơ bản là vận dụng những chuyển động cơ thể để biểu đạt nội tâm. Và nếu bạn không tin vào những gì bạn đang cố truyền tải, thì tôi cảm thấy rằng hình thức vũ đạo đó sẽ không thuyết phục được người xem”, anh chia sẻ.

Anh Song chia sẻ rằng việc hiểu các giá trị một cách lý thuyết là chưa đủ, mà bạn phải thực sự sống theo các giá trị đó.

“Tôi tin rằng con người bạn như thế nào nó sẽ được phản ánh trong tác phẩm của bạn, bất kể đó là âm nhạc, vũ đạo, hay hội họa. Vậy nên tôi tin rằng việc tu dưỡng bản thân, việc ước thúc bản thân theo các tiêu chuẩn đạo đức cao là vô cùng thiết yếu”, anh chia sẻ.

Nghệ sỹ violin Steven Song thuộc Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun ở Middletown, New York ngày 19/11/2024. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Theo lời các nghệ sỹ, việc biểu đạt được các giá trị truyền thống một phần đến từ tìm hiểu lịch sử, nhưng phần lớn là nhờ việc tu luyện Pháp Luân Công.

“Đây là kim chỉ nam giúp tôi tìm kiếm phương hướng. Điều tôi làm khi đối mặt với khó khăn hay thử thách trong cuộc sống cá nhân, hay thậm chí cả trong lúc chơi nhạc – trong bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống – là giữ vững bản thân theo các nguyên lý của Pháp Luân Công”, anh Song chia sẻ.

“Đây là một phần quan trọng trong cuộc sống và con người tôi. Và tất cả mọi người ở đây, tại ngôi trường này, chúng tôi đều thực hành điều đó”.

Theo cô Zhang, đổi lại, niềm tin vững chắc này đã giúp họ vượt qua các khó khăn.

“Đây là thứ tôi thực sự đặt tâm, và tôi muốn làm nó tốt nhất trong khả năng của mình”, cô nói.

Cô Zhang cũng tin rằng khán giả có thể cảm nhận được điều đó.

“Vì chúng tôi biểu diễn bằng rất nhiều đam mê, với rất nhiều mục đích, giống như khi ai đó làm gì một cách rất chân thành cho bạn, một hành động tử tế xuất phát từ tấm lòng, bạn có thể cảm nhận được tấm lòng chân thành đó”, cô nói.

Chỉ huy dàn nhạc Nika Zhang thuộc Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun ở Middletown, New York ngày 19/11/2024. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Chống lại cuộc đàn áp

Vũ công chính Lillian Parker đã thực sự bị lôi cuốn bởi thông điệp thời đại của buổi diễn.

Cha mẹ cô là một trong số ít những người phương Tây đến Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh để thỉnh nguyện về cuộc bức hại học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc.

“Khi lớn lên, nghe được những câu chuyện đó, tôi cũng muốn làm điều gì đó tương tự”, Parker chia sẻ.

Sứ mệnh của Shen Yun là khôi phục lại văn hóa truyền thống Trung Hoa trước thời cộng sản, xuất phát từ bối cảnh cuộc bức hại do chế độ cộng sản tiến hành từ năm 1999. Một số tiết mục múa của Shen Yun tái hiện cuộc bức hại này.

Pháp Luân Công rất phổ biến ở Trung Quốc vào những năm 90 vì đây là một trong số ít con đường giúp người dân Trung Quốc kết nối lại với văn hóa tâm linh truyền thống Trung Hoa vốn đã bị vùi dập trong thời Đại Cách mạng Văn hóa.

Các cuộc khảo sát của chính phủ cho thấy, tới năm 1999, ước tính có tới 70 triệu người tập Pháp Luân Công.

Tuy nhiên Giang Trạch Dân, tổng bí thư của Đảng Cộng sản Trung Quốc lúc bấy giờ, tin rằng Pháp Luân Công là mối đe dọa với lý luận kiểm soát hệ tư tưởng từ chế độ vô thần của ông ta. Tới tháng 07 năm 1999, Giang Trạch Dân ra lệnh “xóa sổ” Pháp Luân Công.

Trong chiến dịch đàn áp kéo dài cho đến tận ngày nay, hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã bị cầm tù và tra tấn, nhằm buộc họ từ bỏ đức tin của mình. Nhiều cuộc điều tra độc lập đã kết luận rằng một số lượng lớn học viên, nhưng khó ước tính con số chính xác, đã bị giết hại, thường là bị thu hoạch nội tạng để phục vụ cho hoạt động ghép tạng.

“Tôi luôn muốn làm gì đó để chống lại cuộc đàn áp, và tôi nghĩ Shen Yun là một cách tuyệt vời để làm điều đó”, Parker nói. “Thêm vào đó, tôi muốn trở thành một vũ công… cho nên đây là một sự kết hợp hoàn hảo những điều tôi muốn làm”.

Tất cả các nghệ sỹ cho biết họ nhập học sau khi xem một buổi diễn của Shen Yun và được truyền cảm hứng theo cách này hay cách khác.

Vũ công chính Lillian Parker thuộc Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun ở Middletown, New York ngày 19/11/2024. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

“Đây là điều tôi thực sự muốn làm, vì sứ mệnh của Shen Yun là khôi phục văn hóa Trung Hoa 5000 năm. Đó là văn hóa của tôi. Tôi muốn góp phần vào điều đó”, anh Song nói.

Cô Zhang cũng có trải nghiệm tương tự. “Tôi ngay lập tức cảm nhận được sự đồng điệu sâu sắc với sứ mệnh này”, cô nói.

Môi trường

Theo các nghệ sỹ, bên cạnh việc nhấn mạnh yêu cầu cao về kỹ thuật, cả Phi Thiên và Shen Yun đều ưu tiên việc tu dưỡng bản thân.

Nguyên lý cốt lõi của Pháp Luân Công, theo như các nghệ sỹ Shen Yun mô tả, nằm ở “tu luyện” – nâng cao tiêu chuẩn đạo đức bản thân. Điều này có thể diễn ra theo rất nhiều hình thức, nhưng một ví dụ điển hình là nâng cao khả năng giải quyết các mâu thuẫn.

Theo anh Browde, việc hướng nội xem xét bản thân trong mâu thuẫn không phải là dễ, đặc biệt là khi cảm xúc bị kích động.

“Điều bạn cần làm mỗi ngày là nhìn lại bản thân và xem mình có thể làm gì tốt hơn. Tôi đoán có lúc bạn thực sự có thể làm tốt hơn, nhưng cũng có lúc vấp ngã. Nhưng đó chính là quá trình”, anh chia sẻ.

Vũ công chính Jesse Browde thuộc Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun ở Middletown, New York ngày 19/11/2024. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Theo anh Song, điều tuyệt vời là trong một môi trường mà tất cả mọi người đều cố gắng nâng cao tiêu chuẩn đạo đức bản thân, thì mâu thuẫn cũng dễ dàng được giải quyết.

“Bạn cuối cùng cũng buông bỏ được cái tôi và quyết định nói lời xin lỗi ai đó, và rồi tự nhiên đối phương cũng nhận ra họ cũng cố chấp hoặc quá chấp trước vào quan niệm của bản thân… và khi hai bên đều lùi một bước, mâu thuẫn liền được giải quyết”, anh nói.

Giảng viên của Phi Thiên không chỉ giảng dạy đạo đức, các nghệ sỹ cho biết.

“Tất cả những thầy cô và giảng viên tại Phi Thiên hướng dẫn bạn, tôi cảm thấy họ cũng rất cố gắng tự làm gương cho bạn, thể hiện qua chính cách họ sống và cư xử”, cô Zhang nói.

Anh Browde tán thành điều đó.

“Các thầy cô dẫn dắt mọi người bằng đạo đức. Họ làm gương bằng chính hành động của mình”.

Anh Browde đặc biệt được truyền cảm hứng bởi người thầy dạy vũ đạo đầu tiên của mình.

“Tôi luôn cố gắng phấn đấu để được như thầy của mình, trong cách thầy dẫn dắt tôi, cách thầy dạy tôi, và tôi hy vọng một ngày nào đó mình có thể truyền đạt lại điều đó cho các thế hệ học sinh tương lai”, anh nói.

Anh Song đánh giá cao việc Phi Thiên chú trọng đến yếu tố đạo đức hơn cả việc dạy nghệ thuật.

“Tôi nghĩ đó là điều mình thực sự biết ơn và biết ơn hơn cả mọi kỹ thuật mà tôi có thể học được”, anh cho biết.

Các nghệ sỹ cũng kể rất nhiều ví dụ về các giáo viên luôn sẵn lòng giúp đỡ học sinh, bất kể đó là học thuật, nghệ thuật, hay thậm chí là cả các vấn đề cá nhân.

Và điều làm nên sự khác biệt lớn là các học sinh đều luôn đồng lòng.

Các sinh viên thiền định trong khuôn viên trường Đại học Phi Thiên ở Deerpark, New York. (Ảnh: Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun)

“Chúng tôi chưa từng khi nào cảm thấy phải giấu diếm điều gì với nhau, và chúng tôi biết rằng nếu chúng tôi tâm sự gì với nhau, mọi người sẽ có thể đưa ra một góc nhìn khác và giúp nhau vượt qua khó khăn”, anh Song nói.

Cô Zhang cho biết việc được ở cạnh những thiếu niên cùng độ tuổi với cô, những người hành xử “rất chính trực” đã giúp cô rất nhiều.

“Khi sống cùng các bạn đồng trang lứa luôn phấn đấu để trở thành người tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày, đó là lúc tôi nhận ra rằng: “Ồ, mình cũng có thể đạt được nhiều hơn từ bản thân”, cô nói.

“Có rất nhiều ví dụ về các cá nhân luôn sẵn lòng giúp đỡ tôi hay người khác. Và khi chứng kiến những điều đó, chúng giống như những ví dụ nhỏ trong cuộc sống mà tôi có thể học theo”.

Là một trường nội trú mang tính tôn giáo, Phi Thiên cũng yêu cầu mức độ ước thúc và kỷ luật nhất định.

Học sinh không được phép hẹn hò trong thời gian ở ký túc xá. Họ cũng không được phép sử dụng điện thoại thông minh. Trường học chỉ cấp điện thoại không truy cập internet. Học sinh có thể truy cập internet bằng máy tính của trường có công cụ lọc đặc biệt giúp kiểm soát nội dung.

Một số nghệ sỹ chia sẻ rằng khi còn là thiếu niên, họ thấy một số quy định khá khó chịu, nhưng sau này khi nhìn lại quá khứ họ mới thấy trân trọng chúng.

“Tôi dành nhiều thời gian hơn để trau dồi cho việc học tập và nghệ thuật của mình, hay thực sự dành thời gian trò chuyện cùng mọi người, thay vì việc tất cả mọi người chỉ chăm chú vào các thiết bị điện tử”, cô Zhang nói.

“Tôi thấy mình đã lớn lên với một lối sống lành mạnh hơn nhiều. Hơn nữa, tôi cũng đã hoàn thành được nhiều việc hơn. Tôi bớt lãng phí được nhiều thời gian vì tôi không có những sự phân tâm đó”.

Kỹ sư trình chiếu Ashley Wei thuộc Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun ở Middletown, New York ngày 19/11/2024. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

“Hai giờ hoàn toàn bình yên”

Nhiều nghệ sỹ nhấn mạnh tác động của Shen Yun đối với khán giả là động lực lớn với họ.

“Tôi đã xem rất nhiều phản hồi của khán giả”, cô Zhang nói. “Có người nói họ đã trải qua những sự kiện cực kỳ, cực kỳ khủng khiếp trong đời, hay họ đã mất đi người thân trong gia đình. Và buổi diễn đã đem lại cho họ hai giờ thực sự bình yên và hạnh phúc, sau trải nghiệm đó họ cảm thấy như được chữa lành”.

Cô Wei nói cô trân trọng việc mang lại cho khán giả sự thư giãn với những giá trị đạo đức truyền thống.

“Bạn được xem những câu chuyện về lòng dũng cảm, sự cống hiến, cũng như những câu chuyện hiện đại về những người dám đứng lên để bảo vệ đức tin của mình. Những câu chuyện về cái thiện chiến thắng cái ác. Tôi cảm thấy đó là điều đáng làm”, cô nói.

Dịch từ: https://www.theepochtimes.com/article/shen-yun-performers-talk-maturing-in-faith-and-character-through-arts-5769459



Ngày đăng: 24-01-2025

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.