Truyện ngụ ngôn: Vỏ ốc sên



Tác giả: Vương Hạo Nhiên

[ChanhKien.org]

Tương truyền rằng, từ thuở xa xưa, đấng tạo hóa đã tạo ra loài ốc sên không hề có vỏ. Ốc sên vừa sinh ra không bao lâu đã có thể bò thoải mái, di chuyển tự do và tốc độ cũng rất nhanh. Tuy nhiên, khi gặp cỏ gai, ốc sên lập tức bò chậm lại, thận trọng rón rén vì sợ bị những chiếc gai nhọn kia làm tổn thương bản thân. Khi gặp gió to, giông bão, ốc sên cũng sẽ rất cẩn trọng tự giác dừng lại vì sợ bị gió lớn thổi bay.

Dần dần, những bước di chuyển của ốc sên trở nên chậm chạp, mỗi bước đi nó đều dáo dác nhìn trước ngó sau phân vân sợ hãi, bởi vì nó luôn sợ bản thân bị tổn thương, luôn làm nô lệ cho tâm sợ hãi thường trực mà trở thành kẻ không có chủ kiến, thành kẻ không dám đối diện với hiện thực, làm mất đi sự nỗ lực tiến lên phía trước và ngay cả dũng khí để tiến thêm một bước.

Hơn nữa, ốc sên còn có ý thức bảo vệ tự ngã rất mạnh mẽ, dần dần ý thức đó dung hợp thâm sâu vào sinh mệnh của ốc sên.

Phía trước đối với nó luôn rất xa vời nên dũng khí tiến về phía trước của nó đã hoàn toàn bị triệt tiêu. Bởi vì nó sợ bản thân phải chịu bất kể tổn thương nào, chỉ muốn bảo vệ bản thân mà không dám chịu đựng dù chỉ là một chút đau đớn, tâm lý sợ hãi đó giống như một lớp vỏ trứng vậy, dần dần mọc trên lưng nó, càng ngày càng lớn, cho đến khi nó bao phủ toàn bộ thân mình của ốc sên. Mỗi khi gặp phải rắc rối, ốc sên sẽ nhanh chóng rụt vào trong lớp vỏ này, cam tâm tình nguyện làm nô lệ cho tâm sợ hãi, hơn nữa còn rất phụ thuộc vào cái gọi là lớp vỏ bảo vệ này, thậm chí còn tỏ ra kính cẩn tôn sùng nó!

Từ đó, ốc sên hoàn toàn mất đi năng lực làm chủ sinh mệnh bản thân. Mỗi ngày đều tha theo cái vỏ thô kệch vụng về này mà chậm chạp lết đi, nó đã hoàn toàn bị mê mất rồi, hoàn toàn không muốn cải biến hoàn cảnh sinh mệnh không tốt của bản thân mình nữa!

Không những thế, nó còn đắm chìm trong cái vỏ rỗng chật hẹp đó, lại còn coi nó như tổ ấm của bản thân mình, và cũng không còn nhớ được diện mạo bản nguyên tiên thiên sinh mệnh của bản thân nữa!

(Con người à, bạn chẳng phải là đang như thế này sao?)

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/252752



Ngày đăng: 25-12-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.