Loạt bài tâm đắc về “Yểu điệu thục nữ” (7): Vẻ đẹp của sự nhẹ nhàng



Tác giả: Hiểu Lăng

[ChanhKien.org]

Giống như tất cả những cô gái yêu cái đẹp, để giữ được vóc dáng thon gọn, tôi từng đặt ra cho mình rất nhiều kiêng kỵ trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như tránh những đồ ăn ngọt và đồ uống có đá,…. Cách đây vài ngày, trong khoảng thời gian trước khi chụp ảnh cưới, tôi lại càng tính toán “chi li” hơn. Và việc thực hiện tất cả những kế hoạch giảm cân này chỉ có thể được thực hiện một cách âm thầm. Bởi vì, trong những năm nay, mỗi lần tôi ở trên bàn ăn tuyên bố với đồng nghiệp hoặc bạn bè rằng tôi muốn ăn kiêng, tôi đều bị chỉ trích và tra hỏi: “Bạn gầy như vậy, còn cần giảm cân nữa sao?” Cứ như vậy, tôi chỉ có thể âm thầm yêu cầu nghiêm khắc về lượng thức ăn của ba bữa trong một ngày, hơn nữa cần phải thường xuyên hạn chế thói quen thích ăn đồ ngọt và đồ ăn vặt của bản thân.

Thực ra, còn một nguyên nhân chủ yếu khác mà ít người biết đến, đó là để duy trì sự nhẹ nhàng, bình hòa cho cơ thể và tinh thần trong cuộc sống bận rộn.

Ngày nay, nhiều người muốn có được một cơ thể khỏe mạnh tôn sùng việc nhịn ăn. Những bạn quan tâm hoặc có thắc mắc về việc nhịn ăn có thể lên mạng tìm đọc về những tư liệu liên quan đến nhịn ăn. Ví dụ, để dạ dày và ruột có thể được nghỉ ngơi một chút, chúng ta có thể không ăn bữa tối, tức là nhịn ăn một bữa; hoặc là tận dụng ngày nghỉ, thử một lần nhịn ăn một hôm, cũng có thể đạt được hiệu quả tốt hơn. Điều này đối với những người phụ nữ chú trọng duy trì vóc dáng mà nói, có thể xem như một cách giảm béo rất tốt.

Trong lịch sử, xác thực đã có không ít người đã sử dụng các phương thức nhịn ăn để nâng cao sự hài hòa về tinh thần và sự minh mẫn của đầu óc. Chẳng hạn, Chúa Giê-su Christ trong khoảng thời gian 40 ngày không ăn không uống, Ông đã bắt đầu cuộc đời truyền đạo của mình. Giống như Chúa Giê-su, Phật Thích Ca Mâu Ni, Khổng Tử và các thánh nhân khác, trong thời gian “đốn ngộ” họ đều không ăn, ngoài ra còn có Socrates cũng ăn rất ít, nhà triết học Bacon nói: “Sở dĩ các tăng lữ và ẩn sĩ có thể trường thọ là bởi vì họ ăn ít”. Có người đã từng hỏi Edison: “Tại sao ông bận như vậy mà vẫn có thời gian để suy nghĩ?” Edison trả lời: “Mọi người mỗi ngày đều cần ngủ vài tiếng. Do đó chỉ cần không ngủ, tự nhiên bạn sẽ có thời gian. Con người là bởi vì ăn quá nhiều nên mới muốn ngủ”. Nghe nói khi ông phát minh ra máy hát đĩa, ông đã từng liên tục trong chín ngày 222 giờ không ngủ nghỉ, chỉ uống nước và không ăn bất cứ thứ gì, vùi đầu vào trong các thí nghiệm. Có thể thấy, việc giảm thiểu lượng thức ăn không chỉ không làm giảm thể lực ngược lại còn có được sức mạnh tinh thần lớn hơn.

Các tiến sĩ và chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu về việc nhịn ăn cho rằng do ăn quá nhiều, khiến gan, thận và các cơ quan khác phải xử lý rất nhiều chất thải tạo thành, do vậy vì để các cơ quan này được nghỉ ngơi đầy đủ dẫn tới việc người ta phải tăng thời gian ngủ. Nói ngược lại, chỉ cần ăn ít đi, thời gian ngủ tự nhiên sẽ được rút ngắn lại. Quả đúng là như vậy, nếu người ta ăn thức ăn quá nhiều, quá hỗn tạp, quá mức, cơ thể sẽ dễ kiệt sức, hoặc sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi muốn ngủ, chỉ muốn nằm xuống nghỉ ngơi ngay lập tức.

Tuy nhiên, cần phải nói rõ rằng, người luyện công cần tiêu hao lượng nhiệt lượng nhất định để bổ sung cho cơ thể, điều này không thích hợp với phương thức nhịn ăn.

Trên thực tế, dù ăn kiêng hay nhịn ăn thì đó cũng là cuộc chiến giữa ý chí và dục vọng của chính người phụ nữ. Người xưa đã nói: “Thực, sắc, tính dã” (Diễn nghĩa: chuyện ham muốn ăn uống và tình dục là bản năng của con người). Từ đó có thể thấy rằng trong những dục vọng cơ bản của con người thì dục vọng “ăn uống” là đứng hàng đầu. Đặc biệt trong xã hội hiện nay, con người đang bị đầu độc sâu sắc bởi sự tuyên truyền của văn hóa đảng, không có tín ngưỡng, thiếu hụt về tinh thần, mù quáng truy cầu hưởng thụ thú vui vật chất, mỹ sắc. Những tuyên truyền liên quan đến thức ăn ngon và phụ nữ đẹp có thể được nhìn thấy khắp nơi trên internet và trên các phương tiện truyền thông, mà thuận theo sự dồi dào về vật chất và tiền bạc, sự truy cầu và dục vọng đối với đồ ăn ngon cũng như vẻ đẹp hình thể của phụ nữ dường như ngày càng mở rộng hơn bao giờ hết. Vì vậy, phụ nữ phải đối mặt với sự mâu thuẫn và bối rối giữa việc ăn ngon và làm đẹp, đồ ăn ngon ở trước mặt nếu không ăn, trong tâm sẽ cảm thấy hối hận, ăn xong rồi, lại cảm thấy cực kỳ chán nản vì thừa calo, tôi tin rằng có rất nhiều người phụ nữ quyết tâm giảm cân cũng có thể đều sẽ có loại cảm thụ như vậy. Do vậy, sau khi trải qua vòng luẩn quẩn của việc nhịn ăn chịu đói và không chịu được rồi ăn uống quá độ, cân nặng của bạn về cơ bản sẽ không giảm, khi khả năng tự chủ mất kiểm soát nghiêm trọng, bạn sẽ ngày càng béo hơn.

Đối với tôi mà nói, khi bận rộn với công việc và có nhiều việc phải làm, tôi có thể chịu đựng được việc không ăn hoặc ăn ít bữa sáng và bữa trưa trong ngày, nhưng thường vào buổi tối, sau một ngày mệt mỏi, tôi về nhà trong tình trạng bụng đói cồn cào, nhìn thấy thức ăn nóng hổi mà người nhà vừa chuẩn bị, cảm giác thèm ăn của tôi có chút rục rịch khuấy động. Điều khiến người ta cảm thấy ý chí tiêu tan, tâm trạng sụt giảm là, bản thân có thể chịu đựng rồi lại chịu đựng, chống lại sự cám dỗ của đồ ăn ngon, nhưng khi đêm khuya tĩnh lặng, khi lúc này cảm thấy đói không chịu nổi nữa lại chạy vào bếp nấu một bữa mì gói để lấp cho đầy bụng của bản thân.

Có điều, tôi cũng đã có nhiều thể nghiệm mỹ diệu trong việc chiến thắng dục vọng ăn uống, chẳng hạn như trong nhiều năm qua, trước khi tham gia một số buổi biểu diễn khá quan trọng hoặc dẫn chương trình ở một số sự kiện, để giữ cho mình luôn duy trì trạng thái tràn đầy năng lượng và thân tâm nhẹ nhàng, cho dù tham gia các bữa tiệc tôi cũng có thể quản chắc cái miệng của mình trên bàn ăn, cũng không bị lay động trước sự cám dỗ của những đồ ăn ngon.

Tóm lại, khi bạn ăn ít đồ ăn hơn, không chỉ dạ dày của bạn sẽ cảm thấy thoải mái mà tâm thái cũng sẽ bình hòa, thư thái. Đại khái là do đã khắc chế dục vọng chủ yếu nhất của tự thân nhân loại – dục vọng ăn uống, vì vậy các ham muốn khác cũng thuận theo đó mà giảm đi.

Hãy suy nghĩ sâu hơn một chút, con người sống ở thế gian là vì điều gì mà sống? Thức ăn, tình dục là những ham muốn sâu thẳm trong bản tính con người, nhưng đối với những người tu luyện với quyết tâm phản bổn quy chân, tu tâm đoạn dục mà nói thì chẳng phải chính là những thứ nên buông bỏ sao? Mà khi miệng của bạn thực sự cắt đứt được chấp trước rồi, thì có còn vì ăn uống quá nhiều mà cảm thấy phiền não không? Hay khi bạn đã buông bỏ truy cầu đối với mỹ sắc, bạn có còn để ý đến việc vóc dáng béo hay gầy không?

Vả lại, thuận theo sự trượt dốc của đạo đức nhân loại trong xã hội hiện đại, con người bị ảnh hưởng bởi những trào lưu được gọi là “thời thượng” và nghệ thuật, văn hóa của nhân loại ngày càng băng hoại, quan niệm thẩm mỹ đối với hình thể cũng rất khác so với trước đây. Quan niệm thẩm mỹ ngày nay dường như có xu hướng ngày càng trở nên “gầy”, cái gọi là vẻ đẹp gầy gò đang thịnh hành, kỳ thực nói một cách thẳng thắn, là một loại hình tượng ma quái gần giống như một bộ xương. Những suy nghĩ biến dị của con người hiện đại đã dẫn đến những quan niệm thẩm mỹ méo mó , và thậm chí đã coi những cái xấu thành cái đẹp. Cũng giống như các bé gái ngày xưa yêu thích những con búp bê xinh đẹp, dễ thương, đồ chơi ngày nay dường như là những thứ ngoại hình xấu xí, thiết kế thành yêu ma quỷ quái thì càng bán chạy. Và một người con gái với thân hình gầy gò có thực sự đẹp không? Điều này quả thực là một vấn đề đáng để phụ nữ hiện đại xem xét lại.

Tôi nhớ hôm đó tôi cùng bạn trai đến studio chụp ảnh cưới, sau khi gặp chúng tôi, cô lễ tân ở cửa hàng nhìn tôi và xúc động nói: “Em gầy quá!” Khi tôi đi chọn và thử váy cưới, một thợ trang điểm giúp thay trang phục, khi đỡ chiếc váy cưới quá rộng với tôi, cũng liên tục nói: “Em quá gầy rồi!…” Thế nhưng trên đường quay trở về, tôi vẫn cảm thấy hơi tiếc nuối vì chưa đạt được tiêu chuẩn cân nặng đã định trước. Trong vô ý tay sờ vào cằm, sờ vào mặt của bản thân, trong tiềm ý thức nghĩ: “A! Tại sao trên mặt vẫn còn thịt?”

Hôm nay quay đầu suy xét lại một chút, thực ra yêu cầu của bản thân đối với hình dáng và dung mạo hóa ra rất đáng sợ! Thử nghĩ xem, khi toàn thân gầy đến mức chỉ còn da bọc xương, không có chút mỡ nào thì trông như một bộ xương chẳng phải rất đáng sợ sao?

Hãy xem các buổi biểu diễn Shen Yun nổi tiếng khắp thế giới, những diễn viên múa cổ điển thu hút sự chú ý của người khác, tư thế nhẹ nhàng, thướt tha cũng như động tác linh động trong từng cử chỉ, đã triển hiện một cách tinh tế vẻ đẹp nhẹ nhàng. Mà đằng sau sự nhẹ nhàng này của họ, lại là đến từ tín ngưỡng của bản thân họ. Để giới thiệu và diễn giải nội hàm Chân-Thiện-Nhẫn và vẻ đẹp của văn hóa truyền thống Trung Hoa với thế nhân, các diễn viên múa đã không ngại gian khổ và luyện tập khắc khổ ngày này qua ngày khác, mà chính bởi vì có một loại nguyện vọng vô tư, thuần chân như vậy, họ mới có thể nhẫn khổ tinh tấn, ở trên vũ đài có thể thoải mái triển hiện tư thái của Tiên nữ xinh đẹp mà Thần ban cho.

Bất chợt, tôi hiểu ra rằng, thì ra vẻ đẹp của sự nhẹ nhàng đến từ một tâm linh vị tha, nhân hậu và tự nhiên! Bạn càng từ bỏ những thứ hưởng thụ vật chất mà mọi người coi trọng như danh vọng, tình dục, tiền bạc, thức ăn và giấc ngủ thì thể chất và tinh thần của bạn sẽ càng thoải mái và tiêu sái hơn. Bằng không, cho dù thân hình có gầy, có thon thả hơn nữa, thì cũng quen với việc suy tính thiệt hơn, bận tâm lo lắng, thường thường có vẻ mặt chau mày buồn bã, khi gặp mặt người khác họ cũng sẽ không có cảm giác nhẹ nhàng, tiêu sái, càng không có được loại phong thái phóng khoáng, tự nhiên.

Nguyện rằng những phụ nữ đang theo đuổi vóc dáng yểu điệu, có thể sớm ngày tạm biệt những quan niệm sai lầm về việc giảm cân, tìm lại tín ngưỡng tinh thần duy trì những cảm xúc tốt đẹp, lấy điều này làm động lực cho một cuộc sống thoải mái, lạc quan và hướng thượng, dưỡng thành lối sống điều độ, tiết chế, giảm bớt những gánh nặng phức tạp của thân tâm, có thể có một thế giới nội tâm nhẹ nhàng, tự tại và tận hưởng vẻ đẹp thực sự của sự nhẹ nhàng!

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/110341



Ngày đăng: 02-10-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.