Loạt bài tâm đắc về “Yểu điệu thục nữ” (3): Nói lời dịu dàng



Tác giả: Hiểu Lăng

[ChanhKien.org]

Cuộc “chiến tranh” giữa tôi và anh ấy dường như cuối cùng cũng đã kết thúc vào sáng nay.

Những ngày gần đây, lúc rảnh rỗi, tôi đọc tác phẩm “Tống Thượng Cung – Nữ Luận Ngữ” và thường nghĩ đến lời cổ huấn của tổ tiên lưu lại: “Mỗi người tự trách bản thân thì trời đất yên ổn. Mọi người trách cứ lẫn nhau thì trời đất đảo loạn”. Hiện nay, trên thế giới này, phụ nữ và đàn ông đều giống nhau, đều chỉ nghĩ cách làm thế nào để chinh phục đối phương, nếu như thực sự có thể hiểu được lời dạy này của người xưa, có lẽ sẽ bớt đi rất nhiều những tranh chấp, phiền não không cần thiết phải không? Suy cho cùng, yêu một ai đó không phải là để chinh phục và kiểm soát.

Bây giờ tôi muốn chia sẻ những tâm đắc trong quá trình học hỏi và suy ngẫm gần đây của mình với tất cả các bạn nữ.

Con người hiện đại khi giải quyết các mối quan hệ giữa hai giới nam và nữ ít nhiều chịu ảnh hưởng của văn hóa đảng, từ xa xưa, người Trung Quốc đã từ trạng thái tự nhiên “thiên tôn địa ti” (trời trên đất dưới), cùng với sự đối ứng giữa càn khôn và âm dương trong “Kinh dịch” mà mở rộng ra luân lý trong gia đình và ngoài xã hội. Trong quan niệm truyền thống cho rằng càn là cương, khôn là nhu, cương nhu bổ sung cho nhau. Nam giới thì mạnh mẽ, nữ giới thì yếu mềm. Nam thuộc về cương, nữ thuộc về nhu. “Nam tôn nữ ti” là đạo chung sống giữa nam và nữ.

Ngày nay, những “người phụ nữ mới” được tạo dựng theo quan niệm văn hóa đảng, trong quá trình truy cầu cái gọi là tính cách độc lập, thực hiện nam tính hóa giá trị quan cuộc sống, đã dần dần mất đi nét dịu dàng, đoan trang, thanh nhã vốn có của người phụ nữ. Sự tranh giành hơn thua trong giải quyết các vấn đề với người bạn đời khiến người đàn ông luôn có một loại cảm giác căng thẳng và đè nén khi đối mặt với người phụ nữ luôn tiến tới dồn ép người khác. Ngược lại, những lời nói ngang ngược và phi lý khi xảy ra xung đột khiến người phụ nữ đã càng ngày càng đánh mất đi phẩm chất hiền dịu nữ tính của mình, những thứ còn lại thực ra chỉ là sự yếu đuối hư giả.

Phụ nữ nên tự suy ngẫm lại bản thân. Hãy kịp thời suy nghĩ xem liệu cuộc trò chuyện và lời nói giữa mình và đối phương có chứa đựng ý thức và yếu tố đấu tranh hay không, đồng thời khi nảy sinh vấn đề và mâu thuẫn, trước tiên hãy học cách hướng nội tự suy xét. Giống như câu nói: “Một niệm tự xét là thiên đường, một niệm chỉ trích là địa ngục”.

Sự nhún nhường sau khi tự suy xét không phải là sự khuất phục hay nhu nhược. Sự dịu dàng và nhẫn nhịn là những đức tính tốt đẹp thiên tính của người phụ nữ. Đức của “khôn” giống như nước, nhu nhược có thể thắng cương cường. Chẳng trách có người nói: “Phụ nữ quá mạnh mẽ, giống như đá, nam nhân dùng chân có thể sẽ sợ chân đau; nếu phụ nữ giống như nước, người con trai sẽ nguyện ý đỡ cô ấy bằng cả hai tay”.

Do đó, khi nói chuyện thì nói lời dịu dàng, thùy mị tựa như nước, khơi dậy sự đồng cảm của đối phương, đó là khởi đầu mới để nam giới và phụ nữ quay trở lại chung sống hài hòa. Đồng thời, nó còn giúp người phụ nữ giữ được tâm thái ôn nhu, thanh nhã và an nhiên.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/79681



Ngày đăng: 11-09-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.