Loạt bài tâm đắc về “Yểu điệu thục nữ” (6): Vẻ đẹp của sự đoan trang



Tác giả: Hiểu Lăng

[ChanhKien.org]

Thường ngày, sinh hoạt và ăn uống của cá nhân tôi cực kỳ đơn giản, thậm chí còn có phần đơn điệu, tôi thường dùng đồ ăn nhanh để lấp đầy dạ dày của mình. Do đó, mỗi khi đến dịp nghỉ lễ, tôi và bạn trai hay đến nhà hàng Âu dùng bữa, nhìn thấy trên bàn tiệc bày biện rực rỡ đủ loại những món ăn ngon và hoa quả, tôi thường sẽ không để ý đến hình tượng thục nữ của mình mà thưởng thức món ăn một cách no nê thoải mái, lúc đó dường như không còn để tâm đến việc “ăn” có đoan trang, thanh nhã hay không nữa.

Nhớ lại có một lần vào dịp lễ Giáng Sinh, hôm đó tôi đón Giáng Sinh với bạn trai, ăn cơm trưa cũng là ở một nhà hàng Âu. Bản thân tôi thực sự không quen sử dụng dao nĩa, nhưng tôi cảm thấy bụng đang rất đói nên dùng tay lấy những trái cây tươi ngon đó ăn ngon lành. Bạn trai tôi nhìn thấy dáng vẻ ăn ngấu ăn nghiến của tôi, bèn bắt đầu thao thao bất tuyệt thuyết giảng với tôi về phép tắc dùng bữa khác nhau giữa người phương Đông và người phương Tây. Mà tôi ngồi ở đó vừa nghe, chốc chốc lại gật đầu, vừa vẫn đắm chìm trong những món ăn ngon. Lúc không chú ý, tôi cắn quả cà chua bi trên tay, vừa hay nước cà chua bắn tung tóe lên tóc và áo len của bạn trai ngồi đối diện. Nhìn cảnh này, lúc đó bản thân cảm thấy vừa buồn cười vừa rất xấu hổ, bèn vội vàng lấy khăn giấy lau giúp bạn trai, khi tôi ngước mắt lên xem biểu cảm của anh ấy thế nào, thì thấy trên mặt anh ấy căn bản không có chút biểu cảm nào, chỉ nhẹ nhàng nói một câu: “Nếu đây là trong trường hợp trang trọng, thì em đã thất lễ rồi đó”. Lúc ấy, tôi chợt cảm nhận được ý nghĩa của hai chữ “hàm dưỡng” đối với con người khi sống ở trên thế gian này. Tôi cũng càng hiểu được rằng thân là phụ nữ, bất kể là ở nhà, hay đi ra ngoài thì việc thời thời bảo trì dáng vẻ “thục nữ” là rất quan trọng.

Trong từng chi tiết nhỏ của cuộc sống, luôn luôn bảo trì dáng vẻ trang nghiêm, trầm ổn, điều này không chỉ mang tới cho người khác thiện cảm bình hòa và an định, mà còn thể hiện bản tính đoan chính, thanh nhã của bản thân, còn có thể tránh được những sai sót và sơ suất do những cử chỉ, động tác tùy ý, phóng túng tạo thành. Nếu như trong sinh hoạt mà quá tùy tiện cẩu thả, hờ hững qua loa hoặc có những cử chỉ không suy xét sao cho đúng, sao cho chừng mực, thì sẽ có lúc gây ra những động tác cử chỉ mất kiểm soát hoặc không nghiêm túc, thậm chí có thể gây tổn hại cho người khác ở mức độ nào đó và khiến họ hiểu lầm.

Khi bình tĩnh lại và ở một mình, bản thân cũng hay tự mình suy nghĩ, tại sao tôi luôn có thể để lại ấn tượng tốt đẹp, đúng mực cho đối phương khi giao tiếp với người ngoài, nhưng trước mặt những người thân thiết, quen thuộc nhất ở xung quanh, tôi lại thường có một dáng vẻ khác. Mỗi khi bị bạn trai hoặc người nhà phê bình vì lời nói, hành vi không chú ý tiểu tiết, tôi sẽ cảm thấy có chút ủy khuất. Khi tôi bình tĩnh nhìn nhận lại bản thân và nhận ra rằng những điều này quả thực đã bị xem nhẹ trong vô thức.

Có vẻ như trong sinh hoạt, việc nuôi dưỡng phong thái tốt đẹp quả thực là điều cần được chú ý mọi lúc, mọi nơi. Người ta thường nói “thân chính tâm chính”, khi thân không chính thì tâm cũng thường không chính. Nghe nói rằng thời xưa, khi đọc sách thì người ta phải chú trọng tư thế ngồi, khi viết thì đều phải tĩnh tâm điều tức. Trong “Đệ tử quy” có nói: “Đi thong thả, đứng ngay thẳng; chào cúi sâu, lạy cung kính”. Thật vậy, một tư thế nghiêm cẩn, đoan chính phản ánh tâm thái bình hòa, nghiêm túc của một người khi xử thế, bên trong thành tâm thì bên ngoài hành động cũng thể hiện ra như thế, có thể khiến người ta xử lý chu toàn những chi tiết vụn vặt trong cuộc sống một cách thỏa đáng và chu đáo, lại mang đến cho mọi người dư vị ấm áp và tinh tế.

Người xưa nói: “Cổ chi quân tử tất bội ngọc, quân tử vô cố, ngọc bất ly thân” (Tạm dịch: Bậc quân tử khi xưa ai cũng đeo ngọc, và đó là vật bất ly thân của họ). Người xưa mang ngọc thạch bên mình, đó không chỉ là một loại trang sức đẹp, càng không phải là để khoe khoang của cải, quân tử mang ngọc là có ý so sánh đức hạnh của người quân tử cũng giống như ngọc đẹp. Mà ngọc bất ly thân, có lẽ là khiến người quân tử “tu nội mà an ngoại”, sự tu dưỡng từ nội tâm tới bề ngoài, càng thêm phần cung cẩn đúng mực, trầm ổn khoan thai.

Vì vậy, tôi đã tìm tín vật định tình mà bạn trai tặng cho tôi – ngọc thiền (con ve sầu ngọc), mỗi ngày trước khi ra ngoài, tôi đều sẽ đeo nó lên. Tôi phát hiện, khi đeo nó, thực sự đã khởi một loại ước thúc đối với bản thân, biên độ động tác của bạn không thể quá lớn, nếu không, con ve ngọc trên cổ sẽ càng dễ đong đưa không ngừng hoặc gây sây sát cho mình. Tuy nhiên, đây cũng vừa hay là một phương pháp để khắc chế tính tình hấp tấp của bản thân, có thể khiến cử chỉ của tự thân càng thêm ôn hòa, có tiết chế. Hơn nữa, mỗi ngày đeo vòng cổ ngọc ve sầu ngụ ý thanh cao tinh khiết này có thể nhắc nhở bản thân, cần dùng chính niệm đối đãi với sự dẫn dụ của sắc tình trong thế giới hồng trần, làm một người phụ nữ đoan trang tinh khiết, an tĩnh, trung trinh không thay lòng đối với người bạn đời tri kỷ có duyên nắm tay với mình.

“Tống Thượng Cung – Nữ Luận Ngữ” viết: “Khi làm không quay đầu, khi nói không nhếch môi. Khi ngồi không di chuyển đầu gối, khi đứng không rung quần. Khi vui không cười lớn, khi tức không lớn tiếng”. Đoạn văn này là để khuyên răn, nhắc nhở mọi người, thân là con gái, khi làm việc gì, khi đi đứng nói năng, khi ngồi, khi nằm thì ngôn hành cử chỉ, cần có một loại khí chất trầm tĩnh, làm được đến độ “không lễ không nhìn, không lễ không nghe, không lễ không nói, không lễ không làm”. Khi trong tâm quá vui hoặc quá tức giận, không đủ trầm ổn, thì hành vi và động tác ở bề ngoài cũng sẽ không có cảm giác trầm tĩnh. Ai có thể thời thời khắc khắc tự mình tu dưỡng, khắc chế những xung động tình cảm của bản thân, dần dần khiến những cử chỉ, lời nói thường ngày của mình đạt đến cảnh giới “hoãn, mạn, viên”, mới có thể khiến nội tâm trở nên bình hòa, yên tĩnh.

Từ đó có thể thấy, vẻ đẹp đoan trang của người phụ nữ, nằm ở sự điềm tĩnh không gợn sóng, tao nhã trong từng cử chỉ và nét mặt, nụ cười; vẻ đẹp nằm ở sự trưởng thành, vững vàng và tự chủ ở khả năng tập trung trong cuộc sống, công việc hay khi giao tiếp với người khác. Nguyện cho các bạn nữ có thể làm chủ nhịp sống cho phù hợp với hoàn cảnh của mình trong thế sự phức tạp, đồng thời trau dồi nét quyến rũ nhẹ nhàng và thanh lịch, không chỉ bắt kịp nhịp độ thời đại mà còn giúp cuộc sống của họ trở nên gọn gàng ngăn nắp và thành thục, trong dòng sông dài lịch sử lưu lại một phần hương thơm đoan trang và tao nhã.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/81566



Ngày đăng: 25-09-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.