Loạt bài tâm đắc về “Yểu điệu thục nữ” (8): Trang phục và lễ vận của Trung Hoa



Tác giả: Hiểu Lăng

[ChanhKien.org]

Tôi lần lượt bước vào từng cửa hàng kinh doanh váy cưới và váy dạ hội, xem qua và ngắm nhìn các loại váy cưới và lễ phục được làm với tay nghề tinh xảo, tỉ mỉ, cuối cùng, ánh mắt tôi vẫn luôn dừng lại ở những chiếc váy kín đáo mang nét duyên dáng truyền thống. Mặc dù những chiếc sườn xám và váy dạ hội kiểu dáng Trung Quốc này rõ ràng có số lượng ít hơn so với những chiếc váy quây cúp ngực dáng dài kiểu phương Tây, nhưng tôi vẫn rất ngạc nhiên khi thấy ở trong một cửa hàng váy cưới lớn nhất có nhiều mẫu váy dạ hội dáng dài truyền thống kiểu Trung Hoa, duyên dáng được làm với tay nghề tinh xảo, chất liệu vải mềm mại, sang trọng.

Lúc đầu, nhân viên cửa hàng giới thiệu cho tôi một số bộ váy thời trang màu đỏ trễ vai, sau khi mặc vào, nhìn khá bắt mắt nhưng lại có vẻ thiếu đi sự thanh lịch. Cho đến khi thử những chiếc váy dạ hội kiểu dáng liền tay truyền thống, tôi mới nhận ra rằng thì ra những chiếc váy dạ hội trễ vai đã thiếu đi vẻ nhã nhặn và trang trọng, chúng giống như những chiếc váy dài kiểu phương Tây mà tôi đã thử trước đó, phần cơ thể lộ ra khá nhiều. Nếu đã mong muốn quay trở lại với truyền thống thì bạn nên chọn phong cách bảo thủ hơn nhé!

Cuối cùng, tôi chọn một chiếc sườn xám màu đỏ có cổ hở và vạt váy kiểu đuôi cá dài đến gót. Tôi thích những chiếc áo có hình thêu mang đậm nét Trung Quốc, khoác nó lên và ngắm mình ở trong gương, tôi cảm thấy mình thêm phần đoan trang, nhã nhặn, nhẹ nhàng và nữ tính. Mặc một chiếc váy như vậy, bạn có thể cảm nhận được một loại quy phạm và ước chế của trang phục đối với mỗi từng hành động cử chỉ của người mặc, nó làm cho động tác và cử chỉ của người phụ nữ trở nên mềm mại và bớt phóng túng hơn, khiến cô ấy trở nên nhã nhặn và mực thước hơn. Có thể thấy, sức ảnh hưởng và tác dụng tiềm ẩn của y phục đối với con người là không thể xem nhẹ! Hoa lệ, lịch sự, nhã nhặn, kín đáo, quyến rũ, mê hoặc, gợi cảm,… Những kiểu dáng và phong cách ăn mặc khác nhau có thể mang đến cho mỗi người những tâm lý tiềm ẩn bên trong khác nhau, và khi mặc vào, vô hình trung chúng cũng khiến cho người phụ nữ hàm chứa những vẻ đẹp khác nhau.

Tôi nhớ khi chụp ảnh cưới cách đây vài ngày, những chiếc váy và trang phục mà tôi chọn, dù là váy dạ hội màu trắng hay là váy màu hồng, màu xanh lam, sau khi mặc vào tôi đều nhận được lời khen ngợi của không ít người xung quanh. Xét cho cùng, trên thực tế, việc có được con mắt thẩm mỹ tốt chủ yếu đến từ sự tích lũy lâu dài trong việc tu dưỡng, dày công trau dồi nghệ thuật hàng ngày. Ví dụ, tôi thường thích xem đĩa CD biểu diễn Thần Vận, mỗi lần nhìn thấy những nữ diễn viên trên sân khấu mặc váy đẹp như thiên nữ, nhảy múa uyển chuyển, duyên dáng theo tiếng nhạc mỹ hảo thuần khiết của thiên âm tịnh nhạc đến từ thiên thượng, tôi đều có cảm giác thư thái và vui vẻ. Thứ màu sắc thuần khiết và tươi sáng cùng với tay áo rộng, chân váy bồng bềnh như nước chảy mây trôi cùng những động tác nhẹ nhàng, duyên dáng của các diễn viên múa, như đang nói với mọi người về dáng vẻ thùy mị, thướt tha, phong vận thanh nhã mà cổ xưa của phụ nữ Trung Hoa.

Giống như câu hát trong bài hát “Thần Châu lễ vận – ca ngợi Hán phục”: “Khi làn gió nhẹ và nhịp điệu tao nhã vang lên tiếng hát, tấm màn lớn trên vũ đài Thần Châu được vén lên. Những đám mây đầy màu sắc vương vấn quanh y phục, hai tay áo bay bổng toát lên phong vận cổ xưa. Y phục rủ xuống, thiên hạ được trị, trang phục lễ chế truyền khắp bốn phương. Tìm lại về với trang phục của cô gái Hoa Hạ, sen trổ bông trên chốn Bồng Lai”.

Không có gì lạ khi chương trình biểu diễn nghệ thuật Thần Vận đã giành được sự tán dương của các nghệ thuật gia từ khắp các quốc gia trên thế giới. Nhiều nhà thiết kế trang phục nổi tiếng đã xem các buổi biểu diễn của Thần Vận và bị cuốn hút bởi âm nhạc, vũ đạo, cảnh quay, trang phục,… tất cả thể hiện ra vẻ đẹp thoát tục siêu phàm và khiến cho người xem cảm thấy chấn động, họ đều cho rằng trang phục của Thần Vận sẽ dẫn dắt xu hướng thời trang thế giới trong tương lai!

Chúng tôi khuyên các bạn nữ nào mà thường bối rối, phiền muộn trong việc mua sắm và lựa chọn trang phục, sau khi đã lĩnh hội và thưởng thức vẻ đẹp của Thần Vận, có thể thử xem một chút về Cuộc thi thiết kế Hán phục toàn cầu. Tôn chỉ của cuộc thi thiết kế Hán phục là nhằm ca ngợi nội hàm và vẻ đẹp tiềm ẩn sâu xa của trang phục qua các triều đại lịch sử Trung Quốc suốt 5000 năm qua, đồng thời thích ứng với yêu cầu ăn mặc trong cuộc sống của người hiện đại mà chú trọng thiết kế mang tính thực tiễn; kế thừa quy phạm đạo đức “nhân, nghĩa, lễ, trí, tín” và những giá trị thuần thiện thuần mỹ của người xưa. Trong thế giới vốn đầy rẫy những thứ quái dị của thời trang hiện nay, tìm về với văn hoá trang phục truyền thống trang nhã, lịch sự có nguồn gốc lâu đời. Tôi tin rằng sau khi xem xong, bạn sẽ hiểu sâu hơn về vẻ đẹp của trang phục và vẻ đẹp của phụ nữ!

Giờ đây, trước buổi lễ cưới long trọng sắp được tổ chức, tôi nghĩ sự khác biệt giữa tâm trạng của tôi so với những người phụ nữ theo đuổi trào lưu thời thượng khác có lẽ là cảm giác trang trọng, thần thánh ở trong lòng. Phụ nữ thời nay, khi kết hôn, cử hành nghi thức lễ cưới, tuy không giống với ngày xưa, coi trọng tam thư lục lễ, nhưng cũng nhất định không được đem sân khấu hôn lễ trang trọng biến thành sân khấu để khoe khoang cái gọi là vẻ đẹp quyến rũ “gợi cảm” của mình. Những chiếc váy cưới và váy dạ hội đặc biệt hở hang, vừa là khoe thân hình đầy đặn và quyến rũ, vừa là đang thể hiện tính cách cá nhân của mình với mọi người. Và loại cá tính không có gì kiêng kỵ, cởi mở phóng túng đó có thể mang lại điều gì cho cuộc sống gia đình trong những ngày tháng hôn nhân sau này? Điều này phải chăng có thể sẽ khiến một số người đàn ông có những suy nghĩ không đúng đắn hoặc có những mối quan hệ tồi tệ?

Trong “Kinh Thi” có câu: “Yểu điệu thục nữ, quân tử hảo cầu”. Mong rằng tất cả những người phụ nữ thiện lương, thuần khiết đều có thể trân trọng mối lương duyên trời ban, trân quý người chồng cùng mình nắm tay bước vào lễ đường hôn nhân thần thánh. Trong thời mạt thế khi mà đạo đức ngày càng băng hoại, chúng ta nên biết ơn và trân trọng những phước lành, kính trọng thiên ý, dùng vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng và yểu điệu của người phụ nữ để “nắm tay nhau đi hết cuộc đời”.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/110958



Ngày đăng: 12-10-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.