Loạt bài tâm đắc về “Yểu điệu thục nữ” (1): Bước ra khỏi đầm lầy của ghen tuông, đố kỵ



Tác giả: Hiểu Lăng

[ChanhKien.org]

Lời tựa

“Kinh Thi” viết rằng: “Yểu điệu thục nữ, quân tử hảo cầu”. Yểu điệu thục nữ ở đây không phải là cái mà con người hiện đại ngày nay cho là người phụ nữ có dung mạo, vóc dáng xinh đẹp nữ tính. Người xưa đánh giá về người phụ nữ, coi trọng “cái đẹp trong tâm gọi là ‘yểu’, cái đẹp bên ngoài gọi là ‘điệu’”. Yểu điệu, vốn là chỉ trong nội tâm có đức tính tốt đẹp, bề ngoài đoan trang xinh đẹp, ‘thục’ là có ý nghĩa đẹp và lương thiện. Do đó, yểu điệu thục nữ vốn là chỉ người con gái hiền thục, vẻ đẹp và đức hạnh song toàn, có bên trong phải có bên ngoài, bên ngoài thanh tú mà bên trong có trí huệ. Người con gái như vậy, mới có thể trở thành người bạn đời tốt mà người quân tử truy cầu.

Bước ra khỏi đầm lầy của ghen tuông, đố kỵ

Người ta thường nói ghen tuông, đố kỵ là bản tính của người phụ nữ, trước giờ tôi cũng nghĩ như vậy, và chưa nhận ra được sự nguy hại của ghen tuông, đố kỵ. Tuy nhiên, sau khi trải qua hàng loạt sự việc xảy ra giữa tôi và bạn trai mấy ngày nay khiến tôi nhận thức sâu sắc được rằng ghen tuông, đố kỵ tựa như một khối u ác trong nội tâm con người, nếu như không kịp thời gỡ bỏ, nó sẽ khuếch tán và lan rộng trong nội tâm của bạn, thậm chí khiến bản thân từ một con người vốn lương thiện, khoan hậu, thẳng thắn biến thành tự tư, hẹp hòi mà giả tạo.

Thành thật mà nói, tôi không muốn nhìn thấy bạn trai của mình giao thiệp hoặc kết bạn với những bạn gái trẻ. Do đó khi sự việc diễn ra không đúng với ý nguyện, bản thân liền cảm thấy trong tâm không thoải mái. Kỳ thực tôi biết rõ ràng là giữa họ với nhau cùng lắm chỉ là quan hệ xã giao rất đơn thuần, nhưng cái tâm ghen tuông đố kỵ của bản thân vẫn âm thầm quấy phá, muốn kiềm chế mà không được. Thứ “ghen tuông, đố kỵ” mạnh mẽ đó bùng cháy như ngọn lửa ở trong lòng tôi, từng dày vò khiến tôi không cách nào tập trung để làm bất cứ việc gì. Bình tĩnh lại, tôi biết rằng, đã đến lúc cần phải vứt bỏ nó. Nếu không, ở trong suy nghĩ chủ quan, vô căn cứ sẽ tạo ra những kẻ thù tưởng tượng, vừa gây tổn thương cho người khác vừa làm tổn hại bản thân. Bởi vì khi tâm lý ghen tuông, đố kỵ nảy sinh, thứ bạn dành cho đối phương sẽ không phải là lương thiện và tốt đẹp trong nhân tính, mà là căm phẫn bất bình, tra hỏi và nghi kỵ không ngừng. Kiểu tra hỏi và thiếu tin tưởng này sẽ khiến người thương yêu bạn cũng không cách nào chịu đựng được, kết quả cuối cùng nhận được chỉ có thể tạo thành sự chia rẽ và xa cách về tình cảm và tâm lý, khiến người đàn ông không thể chịu đựng được mà bỏ đi.

Trong những ngày trải qua sự dày vò của tâm đố kỵ ghen tuông đó, có một người bạn đã nhắc nhở tôi rằng đừng coi anh ấy như tài sản riêng của mình. Hãy suy nghĩ sâu hơn một chút, xác thực là như vậy, mỗi người đều được phân diễn đóng nhiều vai khác nhau trong xã hội, đàn ông thường có mạng lưới quan hệ rộng hơn, làm sao anh ấy có thể ở bên cạnh bạn cả ngày? Cũng có một số bạn bè thiện ý khuyên bảo tôi hãy buông bỏ “tình” xuống. Thân làm người tu luyện, tôi cũng hiểu đố kỵ, ghen tuông xuất phát từ “tình cảm” giữa nam và nữ, cái “tình” này nếu không thể xem nhẹ, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mình bị tổn thương dù là vô tình hay cố ý, sống như vậy rất mệt mỏi.

Gần đây đọc được bài viết “Luận về đố kỵ” của Francis Bacon có viết: “Trong các chủng loại tình cảm và ham muốn của nhân loại, có hai loại mê hoặc tâm trí con người nhất, đó chính là ái tình và đố kỵ. Hai loại cảm tình này đều có thể kích thích phát sinh ham muốn mạnh mẽ, tạo ra những hình ảnh hư giả và không có thật, lại có thể làm mê hoặc tâm linh của con người – nếu như quả thực có loại việc phù thủy, yêu thuật… Trong hết thảy tình cảm dục vọng của con người, “đố kỵ” có lẽ là thứ được tính là ngoan cố và dai dẳng nhất. Do đó, người xưa từng nói: Đố kỵ là thứ không biết mệt mỏi. Đồng thời cũng có người nhận thấy rằng, so sánh với những tình cảm khác, chỉ có ái tình và ghen tuông là khiến cho người ta suy nhược nhất. Đó là bởi vì không có thứ gì có thể so sánh về mức độ dai dẳng và làm tiêu hao sức lực như ái tình và đố kỵ. Nhưng đố kỵ xét cho cùng cũng là một loại tình cảm dục vọng thấp kém và hèn mọn, do đó nó là thứ thuộc về tố chất của ma quỷ”.

Đào sâu vào nguồn gốc của ghen tuông và đố kỵ, sau một phen rèn giũa tâm linh và rút ra được bài học sâu sắc, cuối cùng bản thân cũng đã sáng tỏ thông suốt. Lúc này, điều mà tôi muốn nói nhất với các bạn nữ là, bản thân là phụ nữ, nhất định phải giải thoát khỏi tâm lý nghi kỵ và ỷ lại vào người đàn ông, vượt qua chính mình, tìm ra tọa độ cuộc sống cho riêng mình. Hãy hỏi con người thật sâu thẳm trong nội tâm bạn xem bạn thực sự muốn gì, “ngô nhật tam tỉnh ngô thân” (Trích câu nói trong “Luận ngữ – Học nhi”, diễn nghĩa: Mỗi ngày ta phản tỉnh bản thân ba lần), thay vì mù quáng coi bạn trai hoặc chồng trở thành trụ cột cho cảm tình và tinh thần của bản thân. Con người sống trên đời, mỗi người đều có thế giới và trọng tâm cuộc sống của bản thân, anh ấy có những thứ của anh ấy, mà bạn, cũng nên có những thứ thuộc về mình. Nếu không, anh ấy khó có thể thời thời khắc khắc tập trung vào nhu cầu tình cảm của bạn, làm cho bạn vừa lòng ở mọi lúc mọi nơi, và như vậy bạn sẽ có cảm giác thất vọng. Cũng như trong cuốn sách “Triết học về hạnh phúc” của Bertrand Russell, khi bàn về đố kỵ đã nói: “… muốn giải thoát khỏi loại tuyệt vọng này, tìm kiếm con đường tươi sáng, con người văn minh phải mở rộng tấm lòng giống như mở rộng bộ não của mình. Anh ta phải học cách vượt qua bản thân, trong quá trình vượt qua bản thân, học được sự tiêu dao tự tại giống như vạn vật trong vũ trụ vậy”.

Phụ nữ, để có được tâm thái tự do, thoải mái, siêu nhiên, tất nhiên điều quan trọng nhất là phải có những thứ thuộc về tín ngưỡng tinh thần của bản thân. Nhờ vào lực lượng của tín ngưỡng, khiến bản thân học được phương thức suy nghĩ “tiên tha hậu ngã” trong quá trình giao thiệp với người khác, hiểu được buông bỏ và nhường nhịn, biến tình yêu cá nhân thành tình yêu vĩ đại ở nhân gian, và dần dần trong những điều vụn vặt của cuộc sống thường ngày làm được tiên tha hậu ngã, vô tư vô ngã, mới có thể siêu thoát khỏi những thứ ràng buộc vụn vặt ở thế tục, bước ra khỏi đầm lầy của ghen tuông.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/78438



Ngày đăng: 03-09-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.