Mạn đàm Chữ Số (1)



Tác giả: Quá Khách

[ChanhKien.org]

Thuật Số là nội dung chủ yếu trong văn hóa thần bí của Trung Hoa cổ đại, cũng là phương thức kỹ thuật nền tảng của Hà đồ Lạc thư, Âm dương Ngũ hành, Bát quái, Thiên can Địa chi. “Số” là chỉ khí số, lý số; “Thuật” là chỉ phương thuật.

Khi nghiên cứu Hà đồ Lạc thư, các cao nhân cổ đại lấy những biến hóa của giới tự nhiên quan sát được, kết hợp với những biến hóa của con người, chính trị, xã hội, đã phát hiện một số quan hệ nội tại giữa chúng, loại quan hệ này có thể dùng Thuật Số để quy nạp, suy lý. Do vậy, Thuật Số được sử dụng để dự đoán thời vận của cá nhân, đoàn thể, thậm chí cả vận nước hưng suy. Phàm là vận dụng lý số Sinh, Khắc, Chế, Hóa trong Âm dương Ngũ hành để dự đoán quá khứ tương lai thì đều quy về phạm vi của Thuật Số, ví như: Chiêm tinh, Bốc thệ, Lục hào, Lục nhâm, Kỳ môn độn giáp, Tướng mệnh, Trắc tự, Khởi khoá, Kham dư, Trạch nhật v.v.

Thuật Số được ứng dụng vào mọi mặt của xã hội, nhưng nguồn gốc của nó lại rất cao thâm.

Người hiện đại nhìn nhận rằng vũ trụ sinh ra từ một vụ nổ lớn, bởi vì họ phát hiện vũ trụ vẫn đang liên tục giãn nở, cho rằng loại giãn nở này là do vụ nổ lớn tạo thành. Nhân loại vô cùng bé nhỏ, trí huệ cực kỳ hữu hạn, cũng chỉ có thể nhận thức được đến đây thôi. Kỳ thực vũ trụ giãn nở không phải là do nó đang sinh ra mà là nó đang tiêu hủy đi, khi đang chuẩn bị xảy ra vụ nổ lớn thì mới xuất hiện bành trướng, vũ trụ quá rộng lớn, tốc độ giãn nở còn nhanh hơn tốc độ ánh sáng, nhưng tại Trái Đất lại thấy vô cùng chậm chạp, văn minh nhân loại xuất sinh rồi tiêu hủy không biết bao nhiêu lần trong khoảng giữa các vụ nổ lớn của vũ trụ.

Mọi người đều biết Thái cực của Đạo gia, bên trên Thái cực còn có khái niệm Vô cực, mọi người từng thấy Thái cực đồ rồi, vậy Vô cực đồ hình dạng như thế nào? Vô cực không có đồ hình, đã là Vô cực rồi thì ở đâu ra đồ hình? Thái cực là thể hiện cụ thể của Vô cực. Đạo gia giảng rằng “Vô trung sinh Hữu”, hiện tại đã biến thành một câu châm biếm rồi, hàm ý nguyên gốc của nó là nói rằng vũ trụ là từ trong không (vô) mà sinh ra. “Hữu” này chính là “Nhất” (一: số 1), “Vô” tức là “Linh” (〇-零: số 0), Lão Tử gọi nó là “Đạo”, Đạo sinh Nhất.

Không phải chỉ có Đạo gia, Phật gia cũng cho rằng vũ trụ đến một tầng cực cao là “Không” (空), Phật Thích Ca Mâu Ni khi nói đến vũ trụ đã nói nó là do Tứ đại cấu tạo thành, chính là bốn loại nguyên tố cơ bản Địa, Thủy, Hỏa, Phong cấu thành nên vũ trụ này. Ông đã nhìn được tới rất cao rồi, nhưng phạm vi mà huệ nhãn của ông nhìn tới không chỉ như vậy, lại nhìn tiếp, ông phát hiện Tứ đại đều không tồn tại nữa, là “Không” rồi, Tứ đại đều là Không (Tứ đại giai Không). Vũ trụ là từ trong Không mà sinh ra Tứ Đại, phù hợp với quan điểm “Vô trung sinh Hữu” của Đạo gia.

Bất luận là “Không” cũng vậy, mà “Vô” cũng vậy, nó đều không phải là thật sự cái gì cũng không có, nếu thật sự cái gì cũng không có thì sẽ không sinh ra Tứ đại, nó cũng có vật chất, chỉ là không có biện pháp để hình dung loại vật chất này thôi, đến cả khái niệm để hình dung cũng không có, gọi nó là “Không” hoặc “Vô”. Tới giai đoạn này, nhân loại không có ngôn từ để hình dung, không có biện pháp lý giải, nhưng với người tu luyện đã đề cao thì có thể thấy được chân tướng của nó, nhìn thấy rồi cũng không có biện pháp nào viết ra, hoặc nói ra, Phật đà chẳng phải đã từng ‘cầm hoa mỉm cười’ để truyền tâm pháp cho đệ tử ư? Chỉ có thể dựa vào ‘lấy tâm truyền tâm’ và ‘tâm lĩnh thần hội’ thôi.

Bao gồm cả việc xem kinh sách, bề mặt xem thì thấy là ý nghĩa này, ôm theo các loại tâm không tốt mà xem, thì trừ ý nghĩa bề mặt ra thì cái gì cũng không xem được, chính là cần phải buông bỏ nhân tâm để xem, mới phát hiện được hàm nghĩa tầng sâu phía dưới mặt chữ.

Các nguyên tố cấu thành vũ trụ Địa, Thủy, Hỏa, Phong có quan hệ thế nào với Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ trong học thuyết ngũ hành của Đạo gia? Thổ trong ngũ hành và Địa trong Tứ đại có thể không phải cùng là một loại vật chất, nó là cặn thải còn sót lại được lấy từ trong đất của không gian cao tầng, trong Ngũ hành có nhiều hơn Tứ đại một Kim, Kim này cũng là vật chất bỏ đi trong không gian cao tầng, chúng bị ném vào Tam giới như rác rưởi, tạo thành Tam giới. Trong giới tu luyện có câu rằng: nhảy ra ngoài Tam giới, không ở trong Ngũ hành. Phạm vi bao trùm của Ngũ hành chính là Tam giới.

Đoạn trước đã nói tới Hữu của “Vô trung sinh Hữu” chính là “Nhất”, trong Thuật Số, Nhất này đại biểu cho sơ khởi, đại biểu cho Trời, là Kim thuộc Ngũ hành, quẻ Càn trong Bát quái, hướng là Tây Bắc. Liên quan đến ứng dụng của chữ “Nhất” trong Thuật Số, có một câu chuyện như sau:

Truyền rằng khi Hoàng đế Càn Long vừa mới lên ngôi không lâu, người trẻ tuổi lại thích du sơn ngoạn thủy, trong một lần cải trang vi hành, trên đường nhìn thấy một thầy tướng số đang đoán chữ cho người ta, đều đoán vô cùng chuẩn xác.

Càn Long nhất thời cảm thấy hứng thú, liền tiến tới mời thầy tướng số đoán chữ. Càn Long cầm bút vừa viết lên giấy một chữ “Nhất” thì gió đã thổi tờ giấy bay xuống đất, thầy tướng số nhìn thấy thì lập tức ngã xuống đất.

Càn Long không hiểu bèn hỏi thầy tướng số lý do là gì? Thầy tướng số đáp: Ngài đã viết một chữ “Nhất” (一) rơi trên đất, đất là biểu thị “Thổ” (土), thêm lên thì chính là “Vương” (王), “Vương” trên giấy trắng (Bạch 白), thì chính là “Hoàng” (皇), nói xong, thầy tướng số lập tức quỳ xuống: Thảo dân tham kiến Hoàng thượng! Hoàng thượng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế!

Càn Long rất bội phục, tán thưởng không thôi.

Có người không tin chuyện này, nói là mê tín, người khác nếu cũng viết một chữ “Nhất” đưa cho thầy tướng số thì có thể có cùng kết quả như vậy hay không? Tất nhiên là không thể, cao nhân đoán chữ không chỉ nhìn chữ, họ cần tham khảo rất nhiều yếu tố khác nữa.

Ví dụ dựa vào giờ, ngày, tháng, năm sinh để đoán mệnh, can chi của năm sinh, thêm vào can chi của tháng sinh, lại thêm can chi của ngày sinh và can chi của giờ sinh, gọi là dự đoán Tứ trụ, không cần nói đến toàn thế giới, chỉ riêng Trung Quốc, hiện nay cứ mỗi 5 giây sẽ có một người được sinh ra, 1 phút sẽ là 12 người, 1 thời thần (tức 2 giờ) là 1440 người, vậy thì vận mệnh của hơn 1 ngàn người này có thể giống nhau như đúc hay không? Do vậy muốn dự đoán chính xác vận mệnh của một người cần phải thêm vào yếu tố giới tính, nam nữ mệnh khác nhau, như vậy chỉ còn lại một nửa số người thôi, vẫn còn rất nhiều người trùng nhau, lại thêm vào nơi sinh thì số người trùng nhau giảm xuống còn rất ít, đoán mệnh của song sinh, còn có sinh trước hay sinh sau, ảnh hưởng của ngày sinh là ngày âm và ngày dương đối với anh em hoặc chị em cũng không giống nhau, huống chi là còn tên gọi khác nhau nữa.

“Nhất” còn đại biểu cho “duy nhất”, trong giới sưu tập, những món đồ độc nhất có giá trị rất cao, bởi vì chỉ có một cái thôi, vậy nên đòi giá rất cao, nếu một người trong tay có hai món đồ sứ hiếm hoi trên toàn thế giới, mỗi cái có giá trị 100 triệu tệ, anh ta sẽ không đau lòng nếu vô tình làm vỡ một cái, bởi vì cái duy nhất còn lại vẫn có giá trị 200 triệu tệ.

Sinh mệnh của chúng ta chỉ có một lần, cần đặc biệt trân quý. Tôi thường nghĩ, trong thời kỳ lịch sử đặc thù này tôi có thể sinh ra tại Trung Quốc, lại có thể bước vào tu luyện, thật là quá may mắn rồi. Ý nghĩa của nhân sinh là phản bổn quy chân, rất nhiều người không biết cơ duyên chỉ có một lần, lỡ mất thì chính là vĩnh viễn lỡ mất vậy.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/287455



Ngày đăng: 16-08-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.