Bài học từ việc không chú ý đến tiểu tiết



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp tại Trung Quốc

[ChanhKien.org]

Cách đây đã lâu, đồng tu A nhờ tôi mua giúp một chiếc máy tính xách tay cho đồng tu B để làm tài liệu chân tướng.Tôi đến cửa hàng máy tính và tìm được một chiếc đáp ứng các thông số kỹ thuật mà đồng tu A yêu cầu.

Vài ngày sau, đồng tu A hẹn người đến lấy chiếc máy tính. Sau đó, tôi đến nhà đồng tu A. Đồng tu A nói rằng đồng tu B không muốn dùng thương hiệu máy tính mà tôi đã mua bởi vì vấn đề an toàn. Đồng tu B cũng nói rằng tôi không có biên lai mua hàng nên cô ấy có nghi tâm là tôi đã nhận hoa hồng từ việc này.

Khi nghe đồng tu A nói như vậy tôi đã không bị động tâm. Tôi nói với vị ấy: “Tôi không thể trả lại chiếc máy tính đó vì thời hạn hoàn trả bảy ngày đã hết. Tôi sẽ đổi một chiếc với thương hiệu khác, nhưng đó là máy tính đã qua sử dụng…” Đồng tu A trả lời: “Máy tính dùng để làm tài liệu chân tướng, chỉ cần sử dụng được, không quan trọng là cũ hay mới”. Về đến nhà, tôi liên lạc với đồng tu C để trao đổi và mang chiếc máy tính cũ của đồng tu C đến nhà vị A.

Vài ngày sau, đồng tu A lại tìm đến tôi nói rằng: “Đồng tu B nói rằng chiếc máy tính cũ quá, không sử dụng được”. Vị ấy cười và nói với tôi: “Việc này là để bạn đề cao tâm tính”. Không chút suy nghĩ, tôi đáp: “Đây đâu phải là để đề cao tâm tính, đây là can nhiễu”.

Thế rồi tôi trả lại đồng tu C chiếc máy vốn là của vị ấy và lấy lại máy tính mới kia. Tôi cứ xuôi ngược giữa các bên như vậy. Vì máy tính đã mua hơn một tháng và không nằm trong chính sách hoàn trả nên không thể trả lại. Sau đó, tôi đã giảm giá 1200 tệ so với giá gốc và bán chiếc máy tính đó cho con một người bạn, là người thường.

Sau sự việc này, vài đồng tu nói rằng B thật vô lý, còn không bằng người thường. Một số đồng tu lại nói sự việc này chính là giúp tôi buông bỏ chấp trước…

Khi sự việc này xảy đến, tôi đã tự hỏi: “Chấp trước của mình qua sự việc này là gì? Có đúng là mình nhận hoa hồng không? Không. Mình không muốn giúp đồng tu sao? Mình đã tận tâm tận lực với các việc giảng chân tướng. Việc này giúp mình đề cao tâm tính sao? Hành động của đồng tu B có khiến mình động tâm không? Không… Tôi không nghĩ rằng những câu hỏi trên là vấn đề then chốt, vậy tại sao điều này lại xảy ra? Không tìm được đáp án, tôi cầu xin Sư phụ điểm hóa.

Một buổi chiều, đột nhiên xuất hiện trong đầu tôi một đoạn Pháp của Sư phụ:

“Nhưng sản sinh ra nhiều thể sinh mệnh rồi; thì cũng phát sinh quan hệ xã hội [trong] quần thể. Trong đó có một số người có thể tăng thêm tư tâm; tầng của họ dần dần rất chậm hạ thấp xuống; [khi] không thể ở tại tầng ấy nữa, thì họ phải rớt xuống dưới” (“Bài giảng thứ nhất”, Chuyển Pháp Luân)

Tôi cảm nhận Sư phụ đã điểm hóa cho tôi thấy tôi có sự vị tư trong các mối quan hệ xã hội, nhưng mà tôi đã hết sức cố gắng phối hợp với các đồng tu, vậy thì đâu là tư tâm? Tôi càng bối rối hơn.

Đúng lúc đó, cô cháu gái năm tuổi từ bên ngoài la lên rằng cháu muốn uống nước từ chiếc cốc mới. Khi con trai tôi lấy ra chiếc cốc thủy tinh cho cháu gái, tôi chợt nhận ra vấn đề của mình: chiếc cốc thủy tinh.

Lúc trả tiền mua máy tính, tôi có hỏi ông chủ: “Mua máy tính mà không có quà sao ông chủ?” Chủ cửa hàng đưa cho tôi một chiếc cốc thủy tinh, mỉm cười nói: “Chiếc cốc này trị giá 30 tệ!” Thấy chỉ có một chiếc cốc duy nhất, tôi nói: “Tặng một chiếc không tốt, một cặp thì hay hơn. Thêm một chiếc nữa nhé?” Ông chủ không ngần ngại đưa thêm cho tôi một chiếc khác. Khi tôi mang máy tính cho đồng tu A, tôi nghĩ rằng mình đã xin chủ cửa hàng hai chiếc cốc này nên không cần đưa chúng cho đồng tu A mà giữ lại ở nhà mình.

Lúc đó, tôi nhớ rằng đồng tu B đã nói tôi nhận hoa hồng, vậy chẳng đúng sao? Nếu tôi không mua máy tính thì liệu ông chủ có vô cớ tặng tôi hai chiếc cốc kia không?

Sư phụ đã giảng:

“Người ấy được phú cho thiên mệnh với thế gian và thiên thượng, mang nhiều đức mà có Thiện tâm, ôm chí lớn mà không quên tiểu tiết, đắc Pháp Lý có thể phá mê, tế thế độ nhân mà công đức tự phong phú” (“Thánh giả”, Tinh Tấn Yếu Chỉ)

Mặc dù hai chiếc cốc thủy tinh đã làm tôi mất 1200 tệ, nhưng tôi đã nhận ra gốc rễ của vấn đề, gốc rễ của can nhiễu. Tôi rất vui mừng. Xin chân thành cảm ơn đồng tu B đã giúp tôi thấy được tư tâm của mình.

Dịch từ:

https://big5.minghui.org/mh/articles/2022/1/28/不拘小節的教訓-437383.html

https://www.pureinsight.org/node/7731



Ngày đăng: 18-02-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.