Vạn vật có linh: Đối thoại với quýt Xấu



Bài viết của Tư Văn

[ChanhKien.org]

Có một hôm tôi ăn quýt Xấu (giống như quýt chum của Việt Nam), lúc bóc vỏ, tôi nghĩ: tại sao lại gọi là quýt Xấu? Thế là tôi liền thấy quýt Xấu nói chuyện, nó nói: “Tôi không có ngọt như quýt Đường, không đẹp như quýt Hương, vỏ họ trơn bóng, vỏ tôi thô dày, hình dạng khác với họ, trên thân quýt mọc ra nhiều gò nên mọi người gọi tôi là quýt Xấu”. Tôi nói: “Người ta bây giờ quá coi trọng biểu hiện bề ngoài rồi”.

Tôi để một nửa những quả vỏ xanh trên bàn, quay người đi lấy đồ rồi trở lại thì thấy quýt Xấu đang nhìn tôi, dáng vẻ thật hồn nhiên. Tôi nói: “Bạn cũng không dễ dàng gì?” Quýt Xấu nói: “Đúng vậy, ở trong cửa hàng trái cây, tôi đều không dám nhìn xung quanh, những trái cây đó đều cười nhạo tôi gì mà sần sùi, xấu xí, có người kén chọn trái cây, thật quá đáng, còn mắng chúng tôi là đồ thừa, chửi rủa gia tộc chúng tôi lúc ra quả thì nên bị biến mất đi hết. Tôi có một người bạn, rất ghê gớm, không phục bọn họ, chửi nhau cả ngày với họ, ồn ào khiến chúng tôi chịu không nổi. Lúc cô bỏ tôi vào túi, tôi thật vui mừng khôn xiết, bạn của tôi cũng rất vui mừng, cuối cùng đã được rời khỏi cái nơi ồn ào ầm ỹ chẳng tốt đẹp gì đó”.

Trong tâm tôi có chút cảm thán: hoàn cảnh của quýt Xấu thật cũng không dễ dàng, lớn lên dưới ánh nắng mặt trời, trong mưa gió, lại bị gán cho cái tên “Xấu”, ở cửa hàng trái cây cũng không yên thân, bị chế giễu cất không nổi đầu lên. Cái cảm giác đó chẳng khác gì người ở trong trạng thái tâm lý thấp kém hèn mọn. Tôi nói trong ý niệm: “Các bạn nhớ kỹ Đại Pháp Hảo, sau này chuyển sinh thành sinh mệnh mỹ lệ”. Tôi thấy bộ dạng rất vui mừng của quýt Xấu.

Tôi đem chuyện này nói với một vị đồng tu, đồng tu nghe xong cảm thấy rất thú vị, cũng kể cho tôi một sự việc: “Vạn vật thật sự có linh, trước đây tôi để máy in ở dưới đất để in các cuốn sách nhỏ, về sau máy in không dùng được nữa, tôi lại không sửa, trong tâm lo lắng liền đá cho máy in một cái. Đến tối nằm mộng, trong mộng thấy một tiểu cô nương gầy yếu tầm 10 tuổi tới, tôi nói: ‘Cháu sao không đến trường đi học đi’. Cô bé tủi thân nói: ‘Cháu bị bệnh tim không đi học được’. Sau khi tỉnh dậy, trực giác của tôi là: tiểu cô nương đó chính là chiếc máy in mà tôi sử dụng, trong tâm tôi thật hối hận về hành vi của mình, không nên đá máy in. Về sau đồng tu kỹ thuật thay bo mạch chủ khác, máy in lại có thể sử dụng được, tôi cũng đã biết thiện đãi với nó”.

Xem ra vạn vật không chỉ có linh mà tình cảm cũng rất phong phú. Lấy quýt Xấu ra làm ví dụ, vì xấu mà bị trái cây khác cười nhạo, đối mặt với việc bị cười chê mà không dám lên tiếng, có quả khác thì không phục chống lại ăn miếng trả miếng, đòn lại trả đòn, cái này có gì khác với những sinh mệnh trong quần thể xã hội cơ chứ?. Chỉ là phương thức thể hiện của sinh mệnh là khác nhau mà thôi.

Hàng ngàn thế giới to lớn, muôn ngàn chúng sinh, các loại tình cảm không phải là ít, người viết chỉ mong muôn dân quy chính Đạo, bước trên đường chính, không uổng công đi xuống hồng trần.

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/275232



Ngày đăng: 05-10-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.