Trong nơi u minh có định số: Ngô Thiếu Thành



Tác giả: Sử Nhiên chỉnh lý

[ChanhKien.org]

Dưới thời Đường Đức Tông, Ngô Thiếu Thành từng làm quan đến chức tiết độ sứ. Lúc nghèo khổ ông từng bị bắt đi làm lính đánh trận, sau đó chạy trốn đến Thượng Thái, do [hoàn cảnh] đói rét cơ cực nên đành phải sống bằng nghề ăn xin.

Ở huyện Thượng Thái có mấy người thợ săn săn được một con hươu trên núi, theo phong tục của địa phương, nếu săn được thú lớn thì phải đem nội tạng con thú hạ thuỷ để tế Thần núi. Sau khi tế Thần núi xong các thợ săn muốn ăn thịt hươu. Đột nhiên từ trên không có tiếng người nói vọng xuống: “Hãy đợi Ngô thượng thư!” Mọi người thảy đều kinh hoàng bèn dừng việc ăn thịt hươu lại.

Một lúc lâu sau, các thợ săn lại muốn ăn thịt. Từ trên không lại có tiếng người nói vọng xuống: “Quan thượng thư đã sắp đến rồi, sao không chờ thêm một chút?” Một lúc sau có một người trông như người lao động khổ sai mang một cái túi nhỏ đi ngang qua, thấy đám thợ săn ông ta chắp chắp tay rồi ngồi xuống. Những người thợ săn hỏi ông ta danh tính, ông đáp mình họ Ngô, họ cảm thấy vô cùng kinh ngạc. Ăn thịt hươu xong đám thợ săn đứng dậy chúc mừng ông, nói: “Ngài sẽ sớm được vinh hiển, hy vọng [sau này] ngài nhớ đến tên chúng tôi”. Rồi họ kể cho ông nghe những chuyện vừa mới xảy ra. Ngô Thiếu Thành nói: “Tôi là một người đào ngũ khỏi quân binh, may là không bị bắt lại, có thể làm lính đã đủ lắm rồi, nào đâu có thể có chuyện phú quý được”. Nói xong ông cười to rồi bắt tay những người thợ săn chào từ biệt.

Mấy năm sau, Ngô Thiếu Thành quả nhiên trở thành quan tiết độ sứ kiêm binh bộ thượng thư. Ông đã phái người đi tìm những người thợ săn khi xưa đã mời ông ăn thịt hươu và ban tặng họ không ít tiền tài.

Theo sách Tục định mệnh lục của Lã Đạo Sinh thời Đường

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/26302



Ngày đăng: 12-08-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.