Chúa tể của những chiếc nhẫn



Tác giả: Wang Yifeng

[Chanhkien.org] The Lord of the Rings được viết vào những năm 1950. Tác phẩm nhanh chóng trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Cuốn sách được lấy cảm hứng từ nhiều nguồn, bao gồm các lời tiên tri, huyền thoại, truyền thuyết, lịch sử, tôn giáo và tu luyện. Nó đã được dịch sang 25 thứ tiếng. Hơn 50 triệu bản của tác phẩm bộ ba (trilogy) này đã được bán. Bộ truyện này cũng đã được chuyển thể thành các bộ phim rất nổi tiếng. Lord of the Rings tập trung vào trận chiến khốc liệt giữa chính và tà, được châm ngòi bởi chiếc nhẫn. Trận chiến không chỉ quyết định số phận của các cư dân ở Middle Earth, mà còn xác định vận mệnh của cả những vị thần đến từ các vương quốc thần tiên, các ngọn núi, khu rừng, sinh vật dưới địa ngục, và thậm chí bản thân các vật chất.

“Những người thiếu khả năng nhất – người Hobbit đã đoạt được chiếc nhẫn”. “Thời gian trôi qua, và người Hobbit sẽ thay đổi định mệnh của thế giới”. Đây là lời mở đầu của cuốn The Lord of the Rings: The Hobbit (Phần 1 của tác phẩm gồm có 3 phần). Trong The Hobbit, chiếc nhẫn của quyền lực, thứ có năng lực hủy diệt cả thế giới, đã xuất hiện trở lại và rồi biến mất trong một thời gian dài. Sau khi trỗi dậy, Sauron, Chúa tể của Mordor, đòi lại chiếc nhẫn được chính ông ta tôi luyện. Nếu Sauron có thể đoạt được nó, cơ thể ông ta sẽ được tái tạo, Middle Earth sẽ sụp đổ, và dân chúng sẽ bị rơi vào vực thẳm của sự đau đớn. Ý nghĩa tượng trưng của chiếc nhẫn là rất sâu sắc. Trong thế giới ngày nay, sự theo đuổi vô hạn độ và ham muốn quyền lực đã hủy hoại tâm trí con người. Tình huống tồi tệ đến mức ngay cả các vị Thần cũng trở nên bất lực. Con người đang đối mặt với một thảm họa.

The Lord of the Rings dự đoán rằng khi con người phải đối mặt với sự khủng hoảng và một trận chiến nổ ra giữa chính và tà, sẽ không có vị Thần nào cứu được thế giới. Thay vào đó, chính những con người bình thường không có khả năng đặc biệt nào, ít nhất là trên bề mặt, sẽ cứu thế giới. Những người lùn Hobbit thật nhỏ bé, chỉ bằng cỡ nửa con người. Họ là những người với bản tính tốt bụng và chuộng hòa bình sống tại quê nhà là vùng Shire, nơi giống như xứ sở hạnh phúc Shangri-La. Một người trong số họ, Frodo Baggins, gánh vác sứ mệnh khó khăn là giữ chiếc nhẫn. Ai có chiếc nhẫn sẽ thống trị thế giới. Tham vọng lợi dụng sức mạnh của chiếc nhẫn là gần như không cưỡng lại được. Ai khuất phục chiếc nhẫn sẽ trở nên đồi bại bởi năng lực tà ác ghê gớm của nó. Frodo được trao sứ mệnh giữ chiếc nhẫn bởi vì cậu là người duy nhất có thể cưỡng lại sức cám dỗ của nó. Trên bề mặt, đây dường như là một vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, nó tiết lộ một thiên cơ vĩ đại: Khi đối mặt với đại thảm họa, con người không thể trông chờ rằng Thần sẽ cứu họ, bởi vì Thần cũng không thể tự cứu chính mình. Những người đứng ra cứu độ thế giới trông như bình thường, thậm chí tầm thường, nhưng họ từ bi và không theo đuổi tiếng tăm và của cải. Từ khía cạnh người bình thường, là một Hobbit, Frodo không sở hữu bất cứ tài năng hay tầm nhìn nào. Cậu không hoàn hảo. Nhưng cậu có sự kiên định và lòng can đảm để đảm trách sứ mệnh khó khăn mà không ai khác có thể làm.

Ngày nay, các học viên Pháp Luân Công đang trong thời kỳ Chính Pháp. Trong những năm qua, đối mặt với chế độ tà ác và tàn bạo, đối mặt với cuộc bức hại điên cuồng phô thiên cái địa, họ đã đứng lên một cách hòa bình và lý trí, phản đối cuộc bức hại đẫm máu chưa từng có tiền lệ với cái giá là cả mạng sống của họ. Con người đã thức tỉnh. Cuộc bức hại và trấn áp “Chân Thiện Nhẫn” của Giang Trạch Dân đi ngược lại với lương tâm và các giá trị đạo đức của nhân loại. Cuộc bức hại không chỉ khảo nghiệm đức tin của các học viên Pháp Luân Công, mà còn khảo nghiệm lương tâm, đạo đức và công lý của tất cả mọi người trên thế giới. Thái độ của một sinh mệnh trước trận chiến giữa chính và tà, và trước những kẻ hành ác quyết định sự sống còn của chính sinh mệnh ấy. Đó là tại sao những người tu luyện nói cho thế giới biết sự thật, dù cái giá phải trả có thể là mạng sống của chính họ.

Tôi vừa đề cập rằng những vị cứu tinh là không “hoàn hảo”. Khi Frodo liều lĩnh đến Mount Doom để hủy diệt chiếc nhẫn, cậu đã phải vượt qua sự sợ hãi của chính mình để tiếp tục tiến bước. Khi Frodo đi bộ tới Mount Doom, một sinh vật ma quái tên là Gollum đã đi theo cậu. 500 năm trước, anh trai của Gollum đã vượt qua sức mạnh của chiếc nhẫn. Bị dẫn dắt bởi lòng tham và tham vọng, Gollum đã giết anh trai mình để có được chiếc nhẫn. Sau khi đeo nhẫn, năng lượng tà ác của nó đã khiến Gollum trở nên kỳ dị. Tâm trí và cả cơ thể của Gollum đã bị đầu độc bởi chiếc nhẫn. Cơ thể hắn ta trông giống như một xác chết. Tuy nhiên, Gollum đã làm mất chiếc nhẫn, để cuối cùng nó rơi vào tay của Frodo Baggins. Lòng tham của Gollum đã khiến hắn ta theo đuổi chiếc nhẫn và quyết giành nó trở lại. Hắn đi theo Frodo và gây rắc rối cho cậu trong suốt cuộc hành trình tới Mordor. Theo tôi, Gollum cũng giống như cựu thế lực khi lợi dụng nghiệp lực và phía không minh bạch của các học viên để bức hại họ. Khi Frodo cuối cùng có cơ hội quăng chiếc nhẫn xuống dòng nham thạch nóng chảy ở Mount Doom để hủy diệt nó, cậu hơi chần chừ trước khi vứt nó. Ngay lúc ấy, Gollum đã nhảy lên người cậu và cố gắng đoạt lấy chiếc nhẫn, và cuối cùng hắn đã thành công. Frodo thức tỉnh, để rồi thực hiện quyết định rất khó khăn là hủy chiếc nhẫn. Cả chiếc nhẫn lẫn Gollum đều bị hủy diệt trong dòng dung nham, và Frodo hoàn thành sứ mệnh. Cuộc hành trình của Frodo cũng rất giống với điều các đệ tử Đại Pháp đang phải trải qua trong thời Chính Pháp. Một mặt, chúng ta cần thăng hoa chính mình. Mặt khác, chúng ta phải hoàn thành sứ mệnh lịch sử – cứu độ chúng sinh.

Frodo và người chú đã được các vị thần tiên đưa lên Thiên Đường vào đoạn kết. Frodo nói với Sam, người bạn thân, rằng anh “có quá nhiều ham muốn”. Sam đã trở về Shire, nơi người vợ xinh đẹp và cô con gái đang đợi anh. Anh đã trở lại thế giới hạnh phúc trần tục. Phần đời còn lại của Sam cho thấy cách mà con người nên sống, và cách để trở thành một con người chân chính. Nó cũng giống như tương lai gần của thế giới chúng ta. Các học viên sẽ đặt nền móng cho văn hóa và con người tương lai.

Dịch từ:

http://pureinsight.org/node/2144



Ngày đăng: 15-01-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.