Vẻ đẹp của nàng Dae Jang Geum



Tác giả: Một học viên Đại Pháp tại Đại Lục

[Chanhkien.org] Lời ban biên tập: Bài viết này tập trung thảo luận về nhân vật chính với đạo đức sáng ngời trong chuỗi phim truyền hình Hàn Quốc, người đã vượt qua vô số khó nạn trong cuộc sống để trở thành đầu bếp chính trong cung Vua, và cuối cùng trở thành một ngự y nữ chưa từng có tiền lệ. Bộ phim truyền hình này thường được biết đến với cái tên “Nàng Dae Jang Geum.”

“Nàng Dae Jang Geum”, được chiếu trên truyền hình Trung Quốc trong một thời gian lâu như vậy, nhưng tôi không hề xem. Người ta đánh giá rất cao bộ phim này, nên có một quãng thời gian bỗng nhiên tôi muốn theo dõi thử xem sao, thì thấy rằng quả thực cũng có nội hàm sâu sắc, nhân đây cũng tùy hứng mà bàn luận một chút.

Jang Geum, nhân vật chính trong phim, có một đức tính kiên nhẫn tới mức đáng kinh ngạc. Cô luôn luôn có dáng vẻ thật điềm tĩnh. Bất kể phải chịu đựng như thế nào, hay vinh quang ra sao, cô vẫn có dáng vẻ rất bình hòa. Rất khó để một người bình thường làm được như vậy, và đây cũng là điểm hấp dẫn nhất của cô. Để phản ánh sự bình hòa này, hay đặc điểm nổi bật của bộ phim, tất cả nhân vật trong phim, cả chính diện lẫn phản diện, cả thiện lẫn ác, đều được xây dựng với tính cách hết sức nhu hòa. Do vậy, người ta rất dễ dàng tiếp nhận bộ phim. Có lẽ đây là một cảnh giới tâm tính khá cao. Dù phải đối mặt với ai hay vấn đề gì, chúng ta cũng nên bình thản và hòa nhã. Khi bị kích động thì thường người ta hay giận dữ và mất lý trí. Do vậy, trạng thái “bình hòa” là đặc điểm nổi trội của bộ phim này.

Có hai văn hóa nổi bật trong bộ phim. Thứ nhất là văn hóa ẩm thực trong cung đình Hàn Quốc, thứ hai là văn hóa Trung Y, hay y học truyền thống Trung Quốc. Cả hai văn hóa này đều có nội hàm và khiến tôi có ấn tượng sâu sắc. Lúc ban đầu khi Jang Geum còn là cung nữ, cô cố gắng chuẩn bị những món ăn ngon nhất, không hề mang theo tạp niệm, mà chỉ có ý muốn làm những món ngon nhất để giúp ích cho mọi người mà thôi. Cô thường tìm tòi khám phá những nguyên liệu để làm ra các loại thức ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng. Phó xuất thì nhiều mà đắc được thì ít, đó là những gì chúng ta thấy được từ cô. Khi cố gắng học Trung Y, cô đã phải chịu khổ không ít. Ở Hàn Quốc cổ đại hay Triều Tiên, y học của họ đều là học từ Trung Y, từ phương thức chẩn đoán xem bệnh trở đi cũng đều theo mô thức của Trung Y, ở đây chúng ta thấy một nền văn hóa Trung Y truyền thống. Để chẩn bệnh thì Trung Y có bắt mạch, chẩn ngũ sắc, luận thương hàn, v.v. đều là những thứ của Trung Y, quả thực rộng lớn bao la, bao gồm rất nhiều thứ. Tôi nghĩ rằng Tây Y hiện tại vẫn chưa theo kịp được với chuẩn mực cao của Trung Y.

Cuối cùng, để bàn luận về vận mệnh được an bài cho Jang Geum, tôi thấy rằng rất là viên mãn. Trong bộ phim, vận mệnh như đùa giỡn với Jang Geum. Cuộc đời của Jang Geum có những bước chuyển biến rất lớn, cô là trung tâm của những cuộc đấu tranh quyền lực trong cung đình, và từ một nhân vật phụ trở thành nhân vật chính. Tại sao vậy? Bởi vì Jang Geum kiên trì niềm tin vào chính nghĩa. Khi còn là cung nữ chuẩn bị món ăn, cô chỉ có một niềm tin chính nghĩa là làm việc vì người khác, một lòng trị bệnh cứu người. Nhưng tại sao Jang Geum lại phải đối mặt với nhiều khổ nạn đến như vậy? Đó là vì khi bạn là “chính”, thì cũng là lúc mà “tà” xuất đầu lộ diện, tà ác sợ nhất chính là “chính”, đương nhiên tìm trăm phương ngàn kế bức hại bạn. Đây chính là hiện thực của xã hội nhân loại, là biểu hiện của sự đối lập. Ở đâu có tốt thì cũng có xấu, có chính nghĩa thì nhất định cũng xuất hiện tà ác, đối đãi với chúng như thế nào, đây chính là xã hội nhân loại. Thuyết Tương Đối của Enstein chính là thể hiện điều này, phép biện chứng của Socrates cũng vậy, lý luận về mâu thuẫn của Hegel cũng vậy, đều là chỉ cùng một sự việc. Tất nhiên đây là những triết học về nhân sinh, người có tâm hồn tinh tế thì có thể cảm nhận được tính tương đồng trong các sự vật. Nói xa hơn nữa, “tương sinh tương khắc” là pháp tắc cơ bản của thế giới chúng ta. Thể hiện ra, thì là những sự việc hết sức bình thường.

Nhân loại chính là “thiện ác lưỡng tính”, nhưng chỉ có tính lương thiện, hay Phật tính mới là bản tính nguyên lai của con người ta, là tự kỷ chân chính. Vì sao có quá nhiều người đứng về phía Jang Geum và bị cảm động sâu sắc bởi cô? Bất kể có lý giải từ góc độ nào đi nữa, thì vẫn là sự lương thiện của Jang Geum làm cảm động tâm hồn người ta. Nếu như người ta chọn “ác”, lựa chọn theo tà ác, thì hậu quả thật là bi thảm.

Tuy nhiên ngày nay nhiều người không tin vào “thiện ác hữu báo” do sự ảnh hưởng của thuyết vô thần. Như người ta thường nói là con người đang đi lên cao hơn, nhưng đó chỉ là thăng tiến về mặt vật chất, giành được nhiều quyền lực hơn, theo đuổi nhiều dục vọng hơn. Đây thực ra là con đường ngược, thực sự khiến nhân tâm biến thành rất xấu. Nếu như con người vẫn cứ cố chấp theo đuổi những thứ này, không từ một thủ đoạn nào, như thế sẽ khiến xã hội trở nên rất bại hoại. Con người trở nên rất xấu, đây là trạng thái hiện tại của xã hội nhân loại, chẳng phải quá nguy hiểm hay sao? Để đưa con người thăng hoa lên cao hơn, thời cổ đại có hàm nghĩa là gì? Chính là cảnh giới của đời người, là sự tu dưỡng phẩm chất đạo đức để thăng hoa lên cao. Hiện tại bao nhiêu người có thể lý giải được điều này? Bất kể là Nho gia, Đạo gia, hay Phật giáo đi nữa, đều là dạy người ta trở nên tốt hơn, phản bổn quy chân, trở thành chính nhân quân tử, chẳng phải đây là đạo lý chân chính mà con người nên theo hay sao? Tiếc là ngày nay con người hiện đại lại bỏ qua những điều này. Văn hóa trở nên đồi phế, văn hóa truyền thống bị phá hoại đến nỗi người đời sau không còn nhận ra được nữa. Văn hóa đồi phế là điều đáng tiếc, đáng buồn nhất của nhân loại hiện đại chúng ta.

Câu chuyện về nàng Dae Jang Geum có thể mang đến cho con người hiện đại chúng ta điều gì? Tự mỗi người chúng ta cần phải suy xét thật sâu sắc.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/9/8/48025.html
http://www.pureinsight.org/node/4894



Ngày đăng: 09-12-2010

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.