Hai bộ phim: “2012” và “Forever”



Tác giả: Viễn Kiếm

[Chanhkien.org] Trong xã hội vật chất và hiện đại này, người ta dường như bỏ quên mất lịch sử và làm ngơ trước những lời tiên tri. Bộ phim “2012”, giống như một làn gió mạnh, đã đưa lời tiên tri của người Maya về năm 2012 cho tất cả mọi người: từ chính trị gia, khoa học gia, quân sự gia, nhà giáo dục, nghệ sĩ, chủ doanh nghiệp, cho đến công chúng. Khi thảm họa xảy đến, như được mô tả trong phim, tất cả mọi người đều bất lực.

Được đạo diễn bởi Roland Emmerich, một đạo diễn nổi tiếng với thể loại phim thảm họa, “2012” là một ‘quả bom tấn’ lớn của Hollywood dành cho các rạp chiếu phim trong tháng 11 [năm 2009]. Với các hiệu ứng đặc biệt và quy mô lớn, những màn biểu diễn ngoạn mục, và một bố cục gay cấn, Roland Emmerich đã kết nối mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Thảm họa quy mô lớn được thể hiện trong phim đã làm chấn động khán giả trên khắp thế giới. Tuy nhiên, điều khiến họ thực sự lo lắng không phải là những pha biểu diễn nguy hiểm, mà là vấn đề mà loài người phải đối mặt, như được nêu lên trong bộ phim. Khi mà bộ phim không đưa ra được một giải pháp đáng tin cậy, nó khiến khán giả phải suy ngẫm về vấn đề này, để tìm ra một lối thoát.

Một tình thế khó xử có thể được nhận thấy trong bộ phim. Đầu tiên, chúng ta trông thấy cảnh tượng châm biếm với nỗ lực giải cứu bằng máy bay của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), khi thú vật được vận chuyển để bảo tồn, trong khi người dân thì đang trong nguy hiểm và bị bỏ rơi. Dù cho một triệu phú đã được đưa đi sau đó, một số dân thường đã bị lờ đi. Điều này xảy ra tại một vùng núi tuyết, và khán giả có thể dễ dàng cảm nhận được cái rét ghê người. Những nhân vật chính diện trong bộ phim đã chỉ ra rằng người ta phải dừng việc giết hại lẫn nhau trước khi họ có thể được cứu. Ngoài ra, bộ phim còn chỉ ra rất rõ ràng rằng một tiêu chuẩn đạo đức cao là rất quan trọng, và nó có thể quyết định ngay cả số phận của một người. Thí dụ, mặc dù nhà triệu phú đã được chuẩn bị rất tốt, ông ta vẫn không thể sống sót sau trận thảm họa. Cuối cùng, một gia đình bốn người với chuẩn mực đạo đức cơ bản đã có thể sống sót và chờ đợi một kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, có một điều mà người đạo diễn không thể giải thích, đó là tại sao hy vọng cuối cùng để giải cứu loài người lại đến từ Trung Quốc, nơi được mô tả trong phim là cực kỳ tàn ác. Ngay cả với tiêu chuẩn đạo đức được miêu tả trong bộ phim, rất khó để giải thích tại sao đó chính là nơi có thể mang đến hy vọng cho loài người.

Có lẽ người đạo diễn đã cố ý để lại khoảng trống cho khán giả suy ngẫm, hay cũng có thể ông không thể tự mình trả lời và sự bối rối này vẫn còn lại đó. Dù sao đi nữa, với một đề tài lớn như vậy, thay vì đòi hỏi một câu trả lời thỏa đáng từ người đạo diễn, chúng ta nên cảm ơn ông vì một vấn đề nghiêm túc như vậy đã được đặt ra để khiến người ta suy ngẫm.

Với những câu hỏi này, chúng ta có thể không dễ dàng tìm được ngay một câu trả lời; nhưng ít nhất, chúng ta có thể hiểu thêm được về tình hình hiện tại ở Trung Quốc. Khi mà giải pháp đến từ Trung Quốc, chúng ta nên nhận thức được những sự kiện ở đó hiện nay, trước khi tìm ra “con thuyền Noah” để giải cứu loài người. Điều này khiến tôi nhớ đến “Forever,” một bộ phim mới đây của xưởng phim Thần Châu (Shen Zhou Film Studio). Từ cái nhìn của một nhà báo, tình huống hiện tại ở Trung Quốc được hiện diện trong bộ phim. Một câu chuyện cảm động đã được kể để rồi dẫn tới trào lưu thoái ĐCSTQ, một xu thế vĩ đại và không thể tránh được. Con thuyền ‘Noah’ không phải chỉ dành cho ĐCSTQ cầm quyền độc tài và bị cô lập, mà nó chào đón tất cả mọi cá nhân lương thiện, những người đã biết được sự thật và thoái ĐCSTQ.

Mặc dù bộ phim “2012” kết thúc bằng việc chờ đợi một tương lai tươi sáng, bộ phim thực sự đã gây ra một làn sóng lo ngại trên toàn cầu. Thông qua những bi kịch trong bộ phim, người ta có thể có được những nhận thức mới, điều mang đến hy vọng, và có lẽ xuất phát từ lương tri sâu thẳm trong tâm hồn mỗi người.

Chú thích của người dịch:

“2012”: Tên một bộ phim thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, được đạo diễn bởi Roland Emmerich và công chiếu năm 2009. Bộ phim lấy cảm hứng từ lời tiên tri của người Maya rằng trái đất sẽ bị diệt vong vào năm 2012. Trong bộ phim, trái đất sẽ phải hứng chịu nhiều thảm họa như động đất, sóng thần, núi lửa phun trào, và cuối cùng là bị nhấn chìm bởi trận đại hồng thủy. Sau cùng chỉ còn 1 số người còn sót lại khi vào được ba con tàu. Xem giới thiệu bộ phim: http://www.sonypictures.com/movies/2012/

“Forever”: Xem giới thiệu bộ phim: http://forever.shenzhoufilm.com/

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2009/12/10/63061.html
http://www.pureinsight.org/node/5898



Ngày đăng: 16-03-2010

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.