Thế giới toán học



Tác giả: Một học viên Đài Loan

[Chanhkien.org] Một ngày nọ khi đang luyện công, tôi nhìn thấy một thế giới nơi chỉ có các con số, ký hiệu toán học, dấu tích phân… tất cả mọi thứ đều đang sống. Trong thế giới này, con số toán học cũng là một dạng sinh mệnh. Đó là một thế giới của các con số. Môn toán mà các nhà khoa học hiện đang sử dụng và nghiên cứu bắt nguồn từ chính thế giới này.

Khoa học hiện đại dựa vào toán học, và các nhà khoa học sử dụng toán học để mô tả một hiện tượng tự nhiên hay để giải thích một vấn đề. Nhiều nhà khoa học nghĩ rằng họ có thể sử dụng các công thức toán học để giải thích vũ trụ này được hình thành như thế nào.

Thực ra, cách nghĩ này là sai. Vũ trụ vô cùng rộng lớn, nhưng thế giới toán học chỉ tồn tại trong một phạm vi nhất định, nó chỉ là một trong vô lượng các thế giới. Bất cứ điều gì vượt ra khỏi phạm vi của nó sẽ độc lập với toán học, và do vậy, không được xây dựng dựa trên các nguyên lý toán học.

Các nhà khoa học cho rằng lĩnh vực toán học là rộng lớn vô hạn, và đây là một giả định sai lầm, vì thế giới toán học là có lằn mé.

Vậy thì tại sao các nhà khoa học có thể vận dụng toán học để giải thích một số hiện tượng phi toán học? Suy nghĩ của tôi là mỗi sự vật trong vũ trụ này đều có thể biểu hiện như là một ‘cái bóng’ ở các thế giới khác. Và bằng cách sử dụng toán học, một phương pháp từ bên ngoài có thể được dùng để giải thích những điều ở các thế giới khác. Cũng như vậy, một chiếc gương có thể phản chiếu hình ảnh của vật thể, nhưng đó không phải là vật chân thực.

Mỗi loại nguyên lý tự nhiên mà khoa học ngày nay nói đến thực ra chỉ là ảnh tượng của một nguyên lý được phản chiếu từ thế giới toán học. Điều mà các nhà khoa học nghĩ là đã được ‘khai sáng’ chẳng qua chỉ là khám phá ra những ‘cái bóng’ này và ghi lại chúng mà thôi. Những ai không tu luyện có thể nghĩ rằng các công thức này đến từ suy nghĩ của chính họ {các nhà khoa học}, nhưng không phải vậy! “Suy nghĩ” chỉ là một khả năng của con người.

Dịch từ:

http://pureinsight.org/node/979



Ngày đăng: 02-11-2010

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.