Nên đối đãi với công việc như thế nào? Cổ nhân lý giải trong một câu



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp

[ChanhKien.org]

Con người ngày nay hầu như ai cũng có việc làm. Vậy, nên đối đãi với công việc như thế nào, cổ nhân từ lâu đã có đáp án. Bốn từ rất đơn giản – “Tàng xảo ư chuyết” (Giấu thông minh đằng sau vẻ vụng về).

Làm sao chúng ta có thể “giấu thông minh đằng sau vẻ vụng về”? Không chấp trước vào danh lợi trong công việc, đây chính là sự vụng về mà thế nhân cho là ngu ngốc. Thế nhưng, bạn có năng lực mạnh mẽ trong công việc, không có khó khăn nào có thể ngăn cản được bạn, đây lại chính là sự thông minh. Một người có vẻ không mấy sáng suốt trong mắt người khác, nhưng năng lực làm việc mạnh mẽ, tận tâm làm tốt công việc, hơn nữa còn không chấp trước vào lợi ích và danh tiếng, đây chính là “giấu thông minh đằng sau vẻ vụng về”.

Thư tịch cổ “Tiểu song u ký” chép rằng: “Tàng xảo ư chuyết, dụng hối nhi minh, ngụ thanh ư trọc, dĩ khuất vi thân” (Tạm dịch: Giấu thông minh đằng sau vẻ vụng về, giấu cao minh đằng sau vẻ ngu muội, trong chỗ điềm đạm mà giấu đi sự thanh cao, lấy chỗ cong làm điều ngay chính). Nguyên lý trong nội hàm của bốn câu này là giống nhau. Dùng cách giải quyết vấn đề theo hướng ngược lại, cốt lõi không gì khác hơn là ba chữ – “không chấp trước”. Không chấp trước vào danh lợi, không chấp trước vào chuyện được mất, không chấp trước vào chuyện đúng sai. Thảy đều làm mọi việc theo tùy kỳ tự nhiên.

Sư phụ đã giảng cho chúng ta trong “Bài giảng thứ tư” của “Chuyển Pháp Luân” rằng:

“Những công nhân sau khi học Pháp Luân Đại Pháp của các ông, đến sớm về muộn, làm việc hết sức cẩn thận, lãnh đạo phân công việc gì cũng [thực hiện] không nề hà; [họ] cũng không tranh giành lợi ích. Họ đều làm việc như thế cả, làm cho diện mạo tinh thần của toàn bộ nhà máy khởi sắc [hơn lên], hiệu quả kinh tế của nhà máy cũng tốt”. (Bài giảng thứ tư – Chuyển Pháp Luân)

Công việc bình thường của một người, kỳ thực cũng là nơi để chờ đợi cơ duyên đắc Pháp. Và đó cũng là cơ hội để đề cao tâm tính của bản thân. Vì vậy, hãy buông bỏ những lợi ích trong công việc và làm tốt công việc của mình. Tâm tính đề cao lên, có lẽ một ngày nào đó bạn sẽ có được cơ duyên đắc Pháp.

Thế nhân thường đặt lợi ích lên hàng đầu và coi những người có thể thu được lợi ích là những người thông minh, nhưng họ không biết rằng sự thật hoàn toàn ngược lại. Người không chấp trước vào danh lợi mới là người thông minh thực sự. Người xưa có câu “Tàng xảo ư chuyết” hàm chứa nhiều trí tuệ nhân sinh. Có lẽ mỗi người đều sẽ có cách lý giải và lĩnh ngộ khác nhau. Nhưng buông bỏ danh lợi mới là người tu hành, tu Đạo.

Lời nói của cổ nhân kỳ thực đều là do Thần truyền lại, đều mang nội hàm Thần Thánh. Thế nên trong thế gian này, đó chính là những lời tốt đẹp quý giá như vàng ngọc.

Ngày nay, thế nhân đã bị chủ nghĩa vô thần và thuyết tiến hóa lừa gạt, nên cách lý giải của con người thường sai lầm lạc lối.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/291651



Ngày đăng: 26-08-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.