Nghệ thuật đỉnh cao – Các rạp diễn Shen Yun tại Pháp tiếp tục đầy ắp khán giả



[ChanhKien.org]

Vào chiều ngày 25 tháng 4, Trung tâm Hội nghị Le Corum ở Montpellier, Pháp đã chào đón thêm một buổi biểu diễn khác của đoàn nghệ thuật Shen Yun New York. Đây là buổi biểu diễn thứ tư tại địa phương của đoàn nghệ thuật trong năm nay. Tất cả ghế ngồi đều được lấp đầy, khán giả hết lời ca ngợi màn trình diễn xuất sắc và liên tục vỗ tay tán thưởng.

Nhà văn người Pháp: Các nghệ sĩ Shen Yun đã thể hiện một cách tự do

Sabine Ledoux là một nhà văn người Pháp, hiện bà đã xuất bản năm cuốn tiểu thuyết. Vào chiều ngày 25 tháng 4, bà và chồng Jean-Marc Puygerenier đã cùng nhau thưởng thức buổi biểu diễn.

Bà nói: “Đây thực sự là một buổi biểu diễn tráng lệ và huy hoàng. Nó thể hiện một cách nhìn sâu sắc về Trung Quốc, một góc nhìn mà người phương Tây có thể chưa lý giải được”.

“Buổi biểu diễn được dàn dựng xuất sắc, nó thực sự hoàn hảo”. Bà Ledoux nói tiếp, “Âm nhạc hoàn mỹ được biểu diễn trực tiếp đã làm nổi bật hiệu ứng hình ảnh (trên sân khấu). Thêm vào đó là vũ đạo tuyệt vời, không gì sánh nổi; biên đạo múa và âm nhạc hòa quyện với nhau; thời gian được nắm bắt một cách chính xác không chê vào đâu được; dễ dàng nhận thấy cả nghệ sĩ múa và nhạc sĩ đều đã nỗ lực rất nhiều cho buổi biểu diễn này”.

“Đặc biệt là phần trình diễn trực tiếp của dàn nhạc đã mang đến cho buổi biểu diễn một hương vị độc đáo, khơi dậy những cảm xúc phong phú và cảm giác trải nghiệm mạnh mẽ”.

“Trang phục biểu diễn mang đậm ý thơ, đẹp đến rung động lòng người. Các nam nữ diễn viên trong buổi biểu diễn đều là những vận động viên thể dục thực thụ, những tuyển thủ thể thao hàng đầu; họ đã thể hiện văn hóa truyền thống Trung Hoa một cách tuyệt vời, đó là một nền văn hóa mà chúng ta chưa biết”.

Ledoux cũng rất ấn tượng với phần giới thiệu vắn tắt của hai người dẫn chương trình giữa các tiết mục. Bà nói: “Đây hoàn toàn không phải văn hóa của chúng tôi, nếu không có phần giải thích của họ, chúng tôi có thể sẽ xem mà không hiểu gì cả. Vì vậy, phần giới thiệu của họ đã giúp chúng tôi hiểu được nội dung vở kịch, điều đó thực sự tuyệt vời”.

Khi nói về chủ đề của buổi biểu diễn, Ledoux nói: “Buổi biểu diễn chia sẻ về văn hóa Trung Quốc và truyền tải một thông điệp về tự do ngôn luận, họ tự do bày tỏ một số quan điểm về đất nước của mình. Điều này có thể không thực hiện được ở Trung Quốc ngày nay, đây là cảm nhận của tôi về những tiết mục trong buổi diễn và phần giới thiệu mà chúng tôi đã được nghe”.

“Đích xác nó (Trung Quốc) không phải là một quốc gia dân chủ. Do đó, hiện nay họ đang ở phương Tây, họ có thể có quyền tự do ngôn luận, có thể tự do bày tỏ quan điểm của mình, điều này đối với họ mà nói thực sự là một ưu thế cực lớn. Buổi biểu diễn đã thể hiện một cái nhìn sâu sắc (về Đảng Cộng Sản Trung Quốc), họ đã truyền tải một thông điệp mà người phương Tây chúng ta có thể vẫn chưa hoàn toàn nhận thức được”.

Ông Puygerenier nói: “Vũ đạo trên sân khấu và hiệu ứng màn hình động xảo diệu đã mang đến cho mọi người những bất ngờ liên tiếp”.

Cuối cùng ông bày tỏ sự cảm ơn tới những nghệ sĩ Shen Yun: “Tôi rất vui mừng vì được thưởng thức buổi biểu diễn”.

Ca sĩ: Các giá trị của Shen Yun đánh thức nhân tâm và khuyến khích mọi người trở nên vị tha hơn

Josette Pedrero là một ca sĩ hát nhạc trữ tình, thường biểu diễn Opera và Operetta tại một số địa điểm giải trí ở Pháp. Sau khi xem xong buổi biểu diễn, bà đã cảm thán rằng: “Quá tuyệt diệu. Tôi nghĩ rằng những nỗ lực đằng sau là phi thường, và tôi có thể thấy sự nỗ lực đó, giống như nhiều người ở đây có thể nhìn thấy”.

Bà nói: “Diễn xuất thật xuất sắc và tinh tế đến mức bạn gần như không cảm nhận được bất kỳ nỗ lực nào. Đây thật sự là công việc ở mức độ chuyên nghiệp, lại vô cùng tinh tế, vô cùng, vô cùng, vô cùng, vô cùng mỹ lệ”.

Là một ca sĩ, Pedrero cho biết bà đã từng hát phong cách Bel Canto của Opera, từ góc độ chuyên môn, bà đánh giá cao âm nhạc của dàn nhạc Shen Yun: “Đây là những thanh âm mà chúng tôi ít khi được nghe thấy, nó mang đến sự mới mẻ, một số âm thanh mà chúng tôi không quen thuộc, khiến đôi tai của chúng tôi được làm mới, chúng tôi rất vui vì được mở rộng tầm mắt”.

Pedrero cảm nhận: “Màn trình diễn bao hàm rất nhiều giá trị quan, chẳng hạn như lương thiện. Hầu như mọi cảm xúc đều được thể hiện và đằng sau luôn có một ngụ ý”. Bà cho rằng những giá trị quan được truyền tải trong buổi biểu diễn có thể “khuyến khích chúng ta tương tác với người khác, trở nên vị tha hơn, quan tâm đến người khác chứ không chỉ là bản thân mình, và mở rộng tấm lòng”.

Bà chia sẻ về cảm nhận của bản thân khi xem buổi biểu diễn: “Tôi cảm thấy vô cùng chăm chú, đồng thời cũng rất thư giãn, bởi vì họ thể hiện sự dẻo dai và cảm giác uyển chuyển, họ thực sự giống như những chiếc lông vũ, còn chúng tôi cũng cảm thấy dường như mình đang bay lơ lửng trên không trung giống như lông vũ vậy”.

“Tôi khuyên mọi người nên nhanh chóng đến xem, bởi vì buổi biểu diễn như thế này rất hiếm thấy. Tôi nghĩ rằng mọi người nên xem ít nhất một lần, bởi vì nó thực sự quá đẹp”, bà nói.

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/289920

Ghi chú: Bel Canto là chuẩn mực của Opera từ thế kỷ XIX và đòi hỏi giọng hát, giai điệu đẹp và giàu cảm xúc tạo sự thi vị của bản nhạc. Đây được xem là một cách hát nổi bật trong Opera. Bên cạnh các trường phái thì Bel Canto trở thành mục tiêu của các ca sĩ Opera nhằm phân biệt “đẳng cấp” giữa các ca sĩ với nhau.



Ngày đăng: 06-05-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.