Bài viết kỷ niệm 20 năm Chánh Kiến – Tấm lòng thiện lương của bậc phụ huynh là quan trọng nhất



Tác giả: Kim Ngôn

[ChanhKien.org]

Lời của ban biên tập: Cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình của các đồng tu, sau khi đăng tải bài “Thông tri kêu gọi gửi bài nhân dịp 20 năm Chánh Kiến Net”, chúng tôi liên tục nhận được bài viết của các đồng tu gửi đến. Thời hạn cuối cùng nhận bài là ngày 31 tháng 12 năm 2021, do vậy chúng tôi đã lựa chọn ngày 13 tháng 5, ngày sinh của Sư phụ và cũng là ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới, để bắt đầu đăng tải các bài viết. Cũng hy vọng rằng các đồng tu chưa đóng góp có thể nỗ lực viết ra những chánh kiến của mình trong tu luyện Đại Pháp, về nhân thể, sinh mệnh, vũ trụ và vạn sự vạn vật.

Bài phát biểu của tôi tại buổi họp phụ huynh năm cuối cấp phổ thông của con gái

Xin chào thầy cô giáo và các bậc phụ huynh!

Cảm ơn các thầy cô đã cho phép tôi được phát biểu tại đây hôm nay, vậy tôi xin có vài lời, mong rằng không mất quá nhiều thời gian của mọi người.

Thứ nhất, tin tưởng con trẻ có thể tự lần tìm từng bước tới thành công

Hiểu Húc có một đặc điểm rất nổi trội trong học tập: Không tham gia các lớp luyện thi ngoài giờ, nguyên nhân vì tính kỷ luật tự học của cháu tương đối. Lúc con học lớp một tiểu học, tôi đã giao việc học cho bản thân con, chưa từng kiểm tra bài tập về nhà của con, chưa từng giúp con nghe chép chính tả, thậm chí là khi giáo viên yêu cầu có chữ ký của phụ huynh, tôi cũng chưa bao giờ ký, điều này đương nhiên tôi đã bàn bạc với giáo viên.

Thành tích bài kiểm tra năm đầu nhập học của con không tốt, con bé đọc số từ 1 đến 20 thôi đã rất khó khăn rồi, mà những đứa trẻ khác đều đã đếm được đến 100, vì thế suýt chút nữa không được trường tiểu học tuyển vào, thành tích sau khi nhập học thì chỉ nghĩ cũng biết, sẽ thấp hơn nhiều so với các bạn học khác. Chủ nhiệm lớp vì thế đã mấy lần tìm tôi, mong rằng tôi hãy kèm cặp con, tôi vẫn không bị lay động, nói rằng: “Không sao cả, cô cứ yên tâm, cháu sẽ theo kịp được, cứ đợi một thời gian xem xem. Bởi vì những đứa trẻ khác hầu như đều học xong chương trình học của năm lớp một ở các lớp tiền tiểu học rồi, đương nhiên sẽ nắm vững kiến thức rất nhanh, nhưng Hiểu Húc là vừa bắt đầu lần mò học, cháu cần một quá trình”. Tôi cho rằng, những bạn học khác chỉ là học trước chương trình lớp một cần học, dần dần liền không thể hiện ra được ưu thế của mình, mà tính tự học của Hiểu Húc lại được hình thành từ khi cô giáo giảng bài năm lớp một, loại khả năng tự mày mò tìm tòi này rất quan trọng, quan trọng hơn cả điểm số. Khả năng tự tìm tòi rồi dần bước tới thành công này có lợi cho trẻ suốt đời, tôi không thể bao biện làm thay, nên để lại cho Hiểu Húc trải nghiệm năm đầu học tập của chính con.

Con gái thật sự thành công rồi, khi học kỳ một sắp kết thúc, con đã vững vàng đuổi kịp các bạn. Tính độc lập này đã đặt định một cơ sở vững chắc cho việc học ở trung học của con.

Thứ hai, từ nội tâm tán thưởng trẻ

Tôi tự đánh giá cá nhân thuộc về phụ huynh từ nội tâm tán thưởng con trẻ, cũng đồng nhất với tình yêu vô tư của người mẹ, con trẻ có thể hiểu được điểm này, nó có thể phát ra sức mạnh to lớn. Lấy một ví dụ cụ thể, vì tu luyện Pháp Luân Công tôi đã từng bị cưỡng bức lao động phi pháp mấy năm, lúc trở về con gái đã học lớp 7 rồi, việc học của cháu lúc đó ra sao? Dùng lời của ông nội cháu mà nói: “Điện thoại nhận về rất nhiều tin nhắn của giáo viên tiếng Anh, đều không cách nào trả lời”. Cũng chính là nói thành tích rất không tốt, vì thế mà bị phân vào trường kém nhất của toàn khu, điều kiện gia đình của ông nội cháu rất tốt, là thuộc hàng cán bộ cấp sư đoàn bộ đội, nhưng tôi kiên quyết yêu cầu đón con về bên tôi ở vùng ngoại ô. Sau bao nhiêu khó khăn cũng đưa được con về. Cháu quả là đứa trẻ có vấn đề, sự cưng chiều của người lớn cùng sự giáo dục về cuộc sống không thích đáng, khiến con gái tôi trở nên vô cùng kén chọn. Khi vừa trở về từ buổi họp phụ huynh đầu tiên ở trung học, tôi nói với con một cách đầy yêu thương: “Con có thể đứng đầu trong kỳ thi của trường đó”. Vẻ mặt thờ ơ lãnh đạm thường ngày của con gái bỗng trở nên kinh ngạc, con gái hỏi tôi: “Tại sao lại thế ạ?” Tôi tràn đầy tự tin nói với con: “Chắc chắn là vậy, mẹ nhìn thấy những phụ huynh khác rồi, liền biết rằng con nhất định sẽ đứng đầu kỳ thi”. Mắt con bé long lanh lên, lại hỏi: “Vì sao thế ạ?” “Mẹ đến trường của con, tìm đến lớp con, rồi thấy cha mẹ của các bạn học khác!” Cuối cùng, hay đến lúc này, tôi liền thúc đẩy động lực nội tại trong con, con gái rất phấn khích, liền từ vốn mất kiên nhẫn trở nên vô cùng hồn nhiên hỏi tôi “Tại sao thế ạ?”

Khi một đứa trẻ với thành tích học tập đầy thất vọng được tiếp thêm niềm tin, thì niềm tin ấy rất nhanh sẽ phát ra sức mạnh thần kỳ, con gái bước từng bước từng bước, học kỳ một thành tích thi đứng đầu toàn trường, mà tôi chưa một lần nào hướng dẫn con làm bài về nhà. Một học giả người Nhật nghiên cứu qua về tinh thể nước, ông thể hiện tình yêu và thù hận khác nhau với nước khiến tinh thể nước trở nên đẹp đẽ hay xấu xí khác nhau, đây cũng là “hiệu ứng Pygmalion” nổi tiếng trong giáo dục học, cũng gọi là giáo dục khen thưởng, mọi người có thể tìm hiểu một chút về phương pháp này.

Thứ ba, để cho con hàm dưỡng đức hạnh thâm sâu

Có câu rằng “Hậu đức tải vật”, có đức lớn mới có thể mang chứa được vạn vật, mới có thể đối mặt được với mâu thuẫn cọ xát từ các phương diện, mới có thể chịu đựng được thăng trầm lên xuống hay biến cố rủi ro, mới có thể ngăn chặn can nhiễu của cám dỗ từ điện thoại, thói vui chơi hay những mối quan hệ với người khác, phải học tập kỷ luật, biết tự kiềm chế, không đến mức mà cảm xúc cứ chốc cao chốc thấp. Thường nghe rất nhiều giáo viên và phụ huynh nói: “Không muốn để con cái biết chuyện gì chuyện gì đó, vì không muốn ảnh hưởng chuyện học hành của con”. Tôi lại nghĩ rằng: “Chút chuyện này cũng không chịu đựng được, rồi mai này lớn còn làm được gì đây? Lại nói, nếu không có tố chất ấy thì cũng chẳng bảo đảm được việc học trước mắt!”

Làm người cần phải có trách nhiệm và gánh vác, chịu trách nhiệm đối với gia đình, thầy cô và bạn học, vậy nên có rất nhiều sự việc cần con phải đối mặt, bao gồm việc quan trọng nhất từng trải qua của tôi khi bị lao động cải tạo trái phép, tôi đều nói với con, rằng: “Chính là chuyện đã trải qua ấy khiến chúng ta sống một cách trong sạch, không phản bội lại lương tâm của chính mình, quản giáo trong trại cải tạo bức ép mẹ viết mấy chữ hối hận, ăn năn các loại, nói là vì để mẹ sớm về nhà hơn chút để thăm con, mẹ nói không thể viết, chính là vì con, vì không để con nhuốm thêm vết nhơ, nếu con đã chịu đựng rồi, thì hãy chịu đựng đến cùng, chúng ta về nhà gặp mặt nhau một cách minh bạch trong sạch”. Thái độ này ảnh hưởng đến phẩm cách lạc quan, kiên trì và rộng lượng của con bé, vì thế khi đối mặt với áp lực lớn nhỏ mà gia đình phải trải qua, Hiểu Húc luôn có tư tưởng rộng rãi, khoáng đạt, có trách nhiệm, dù là chịu chút áp lực cũng cần làm cho đúng, từ con bé thể hiện ra tấm lòng thoáng đãng hiếm thấy, vì người lớn mà chịu đựng gánh vác, trước giờ chưa từng oán trách, điểm này của con gái khiến tôi phải khâm phục.

Tôi chiểu theo tín ngưỡng Chân Thiện Nhẫn của mình nói với con: “Cần thiện lương đối đãi với người khác, thiện chí giúp người, gặp phải mâu thuẫn cần nhẫn nhịn bao dung, không được tranh đấu với người khác. Gặp phải chuyện gì thì cũng cần nghĩ cho người khác trước, phải biết suy xét đến người ta”. Con gái thích những lời chỉ bảo như vậy, mà không phải tự tư tự lợi, đối với bạn học thì nguyện ý giúp bạn giải bài, có trái tim bao dung không tính toán lỗi lầm của người khác, học được cách lắng nghe muộn phiền của các bạn.

Thứ tư, cùng con cảm ơn thầy cô, yêu thương bạn học

Tôi đều vô cùng biết ơn đối với mỗi vị giáo viên của con, một mặt có thể phát hiện trường Trung học cơ sở số 1 có rất nhiều thầy cô ưu tú, có thực lực và kinh nghiệm phong phú; mặt khác cảm nhận được sự kính nghiệp, rất khiêm tốn lịch sự của các giáo viên. Giống những đứa trẻ khác, Hiểu Húc sau khi tan trường về nhà cũng kể chuyện ở trường lớp, thường kể các thầy cô bỏ từng chút từng chút công sức ra sao. Mỗi lúc như vậy, là một người mẹ, tôi tràn ngập lòng biết ơn, vội nói với con: “Mẹ con chúng ta thật có phúc, thầy cô giáo thật sự tốt quá vậy, lấy gì đáp lại tấm lòng của thầy cô đây?” Mỗi khi nói đến đây cũng là lúc con gái cao hứng nhất, con bé lập tức trở nên vui vẻ, nói liên miệng, theo sau lưng tôi từ phòng này sang phòng khác kể một cách hấp dẫn sống động hết thảy công sức các thầy cô phải bỏ ra, trong đó có những mối bận tâm và trách nhiệm của thầy cô, chúng tôi đều vô cùng vui mừng.

Khi nói đến các bạn của con gái, điều tôi truyền đạt với con đều là tình yêu thương chân thành với bạn bè, chưa từng nói lời không tốt, cũng tiến hành lý trí phân tích đối với một vài sự việc, chưa từng dạy con thói khôn lỏi sành đời, tôi mong Hiểu Húc trở thành một người cao thượng. Chúng tôi từng gặp một bé gái ở phòng tranh, bé gái ấy nói rằng các bạn học không tốt thế nào, thầy cô ra sao, liền muốn Hiểu Húc xác nhận. Hiểu Húc trả lời: “Đâu có đâu, các bạn trong lớp tớ đều rất tốt mà”. Tôi nói: “Cháu gái à, cháu nên dùng tấm lòng lương thiện để nghĩ về các bạn ấy”. Bé gái ấy do dự nói: “Nhưng mẹ cháu luôn muốn cháu đề phòng người khác, nói rằng những người mà cháu tiếp xúc đều có vấn đề”. Tôi liền nghĩ: Giáo dục gia đình như vậy nhất định sẽ tự chuốc lấy tai hoạ, đến cuối cùng con trẻ sẽ dùng phương thức xử sự như vậy để đối đãi lại với cha mẹ và gia đình, không hòa thuận với thầy cô và các bạn, sau cùng dẫn đến quan hệ với cha mẹ sẽ không tốt, những điều thị phi trong nhà cũng sẽ nhiều.

Tóm lại, con trẻ trong ngôi trường với lớp học này luôn có cảm giác thân thuộc, mà sự đồng thuận của phụ huynh sẽ tạo cho trẻ một động lực tích cực. Tôi phát hiện rằng chắc chắn thầy cô và các bạn trong lòng Hiểu Húc quan trọng nhường nào!

Cuối cùng, năm cuối cấp phổ thông bắt đầu rồi, việc học của các con đã đến thời điểm căng thẳng nhất. Tôi cho rằng: Điều tốt nhất có thể dành cho con, không phải là chú trọng dinh dưỡng quá mức, mà là món quà về tinh thần, khẳng định con trẻ thường xuyên hơn, đừng nhúng tay can thiệp quá sâu vào chuyện của con, hãy chắc chắn tin tưởng con nhiều hơn, quan tâm thầy cô và bạn bè của con nhiều hơn, chính là đang truyền cho trẻ năng lượng chính diện tích cực, để trẻ học tập trong một môi trường hoà bình thì tấm lòng thiện lương của các bậc phụ huynh là quan trọng nhất!.

Cầu chúc cho nỗ lực làm việc vất vả của tất cả các thầy cô có thể có thành quả lớn, chúc cho các em học sinh đều có thành tích tốt, và chúc các phụ huynh đều đạt được điều mong muốn!

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/269112



Ngày đăng: 29-03-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.