Phân tích và cảm nhận chữ Hán: Chữ Thậm (什)



Tác giả: Đặng Anh Sĩ

[ChanhKien.org]

Âm: Chữ “Thậm” (什) đọc là “shén”, phát âm giống chữ “Thần” (神). Thanh thượng (thanh hai trong tiếng Hán cổ), âm trắc (âm không bằng phẳng, ví như âm có dấu sắc, hỏi, ngã, nặng trong tiếng Việt, trái ngược với âm bằng). Thậm (什) là từ đa âm (có nhiều cách phát âm), ở đây chỉ giới thiệu cách đọc thông dụng.

Hình: kết cấu trái phải, thiên bàng bên trái là chữ nhân đứng (亻), bên phải là chữ thập (十).

Ý: biểu thị nghi vấn, hoặc chỉ sự vật, sự việc hoặc người.

Thường kết hợp với chữ “麼” (ma), “什麼” (thậm ma). Thậm ma “什麼” (nghĩa: cái gì, đọc là “shénme”) là một từ hết sức phổ biến, thường khi có nghi vấn gì đó thì sẽ dùng nó. Từ xưa tới nay, hình dáng của chữ “什” không thay đổi đáng kể. Tại sao khi có thắc mắc, nghi vấn chúng ta dùng chữ Thậm “什”? Vì sao chữ này lại được viết như vậy?

Chữ Thậm “什” phát âm thanh thượng, nếu có thắc mắc thì hỏi ai? Tất nhiên là phải hỏi lên trên, hỏi người có trí huệ cao hơn. Là con người mà nói, nếu đã có vấn đề cần hỏi, thì phải khiêm tốn, khiêm cung.

Chữ Thậm “什” phát âm giống với chữ “神” (Thần), có liên quan với Thần. Thần vượt trội hơn con người, có trí huệ vĩ đại, mọi thứ trên thế gian đều do Thần ban cho, mọi lời giải đáp của thế gian đều nằm ở Thần. Những gì Thần ban cho mới là tốt nhất. Hãy nhìn lại hình dạng chữ này xem có giống một người (亻) đứng bên trái chắp tay hợp thập (十) quay mặt về bên phải không? Bên phải có cái gì? Trong kết cấu hình dáng chữ này, bên phải chữ thập “十” không có gì hết. Thần không xuất hiện tại không gian của con người, là không thể nhìn thấy Thần.

Một người đang đứng tĩnh lặng, hai tay hợp thập, thành kính trong tâm, mặc niệm trước Thần, đang thắc mắc, đang phỏng đoán. Là cầu nguyện? Hỏi Phật? Hỏi Đạo? Tham ngộ thượng thiên? Trong thế gian rối ren này có bao nhiêu mây mờ, bao nhiêu điều khó lý giải? Trời đất rộng lớn này, kỳ diệu đến thế nào, hùng vĩ đến thế nào? Khi chúng ta gạt bỏ những thành kiến thế tục, thành kính đối diện với trời cao, đối diện với những bậc cao nhân đắc Đạo siêu phàm thoát tục và những bậc Giác Giả đại trí đại huệ, trong lòng chúng ta tự nhiên sẽ sinh ra hàng loạt câu hỏi “cái gì”, “tại sao”.

Từ nghìn xưa tới nay, có bao nhiêu người nhân nghĩa chí sĩ và học giả đã cần mẫn tìm cầu? Có bao nhiêu chuyện nhà chuyện cửa và phân tranh trong xã hội, có bao nhiêu nghi vấn khó xử, có bao nhiêu cay đắng khổ đau? Lại trải qua bao nhiêu năm tháng, chịu bao nhiêu gian khổ, trắc trở? Tạo sao? Tại sao? Ở đâu mới tìm được đáp án đây? Có vẻ như tất cả đều được khắc họa trong một chữ Hán đơn giản là chữ Thậm “什”.

Bất kể chúng ta gặp phải nghi vấn khó khăn gì, chỉ cần chúng ta thành kính trong tâm, chắp tay hợp thập và nói thầm với Thần, chắc chắn chúng ta sẽ cảm ngộ được rất rất nhiều.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/278945



Ngày đăng: 28-01-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.