Người làm truyền hình tiết lộ bản tin về “vụ tự thiêu” của CCTV có nguồn gốc từ Ủy ban Chính trị và Pháp luật



Tác giả: Thiên Bách Độ

[ChanhKien.org]

Ngày 23/1 cách đây 20 năm, một “vụ tự thiêu” chấn động thế giới đã xảy ra tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh. Sau khi vụ việc xảy ra, đài CCTV cho phát sóng chương trình “Phỏng vấn tiêu điểm” tuyên bố rằng có năm “học viên Pháp Luân Công” “tự thiêu” ở Quảng trường Thiên An Môn. Rất nhiều người đã xem chương trình này, tôi cũng đã xem. Tôi luôn cho rằng đây là do “Phỏng vấn tiêu điểm” dàn dựng. Mãi đến năm ngoái, khi đọc một bài báo của “The Sound of Hope” (Đài phát thanh hy vọng), tôi mới biết nó được dàn dựng dưới bàn tay của Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung Cộng!

Ngày 23/1/2019, phóng viên của “The Sound of Hope” đã phỏng vấn Lý Quân, nhà sản xuất phim “Lửa giả lừa thế giới”. Trước và sau thời điểm xảy ra cái gọi là “vụ tự thiêu” năm 2001, Lý Quân làm việc tại Đài truyền hình Nam Kinh và là một trong những nhà sản xuất của chuyên mục “Góc nhìn mạng xã hội”. Chương trình mà nhóm của Lý Quân thực hiện rất giống “Phỏng vấn tiêu điểm”, cũng có thể xem như phiên bản địa phương của “Phỏng vấn tiêu điểm”. Hơn nữa, họ cũng hợp tác với nhóm “Phỏng vấn tiêu điểm”.

Lý Quân hồi tưởng: “Vào những năm 1997, 1998, tôi đã hợp tác cùng họ qua hơn bảy, tám bộ phim, các phóng viên và quay phim của “Phỏng vấn tiêu điểm” đều biết chúng tôi. Sau đó, tôi cũng hỏi riêng họ:

Tôi hỏi: Người đó sao quay được mấy cảnh này? Ở đâu ra vậy?

Anh nói: Người đó không phải người chỗ chúng tôi.

Tôi hỏi: Thế người ở đâu?

Anh ta nói: Là người từ Ủy ban Chính trị và Pháp luật. Anh ta không phải người chỗ chúng tôi, bình thường cơ bản cũng không gặp. Anh ta đem mấy cảnh quay từ đâu đến rồi đem lên đó phát sóng thôi. Còn làm thế nào mà họ quay được mấy cảnh đó, nói thật, chúng ta đều là người trong nghề, anh lẽ nào lại không nhìn ra? Đoạn phim này không phải do “Phỏng vấn tiêu điểm” của CCTV làm, mà từ một nhóm chuyên trách khác. Người của nhóm này đều không làm việc ở tổ Phỏng vấn tiêu điểm.”

Vốn là một người làm truyền hình chuyên nghiệp, Lý Quân chỉ nhìn qua là biết bản tin về vụ “tự thiêu” trong “Phỏng vấn tiêu điểm” là giả.

Anh nói: “Khi vụ việc tự thiêu xảy ra, với tư cách là một người làm truyền hình chuyên nghiệp, tôi xem xong liền hiểu ngay về cơ bản vụ việc này là giả. Bởi vì bản thân tôi là nhà sản xuất truyền hình mà, lại kiêm cả đạo diễn. Lúc đó, một số đồng sự chuyên nghiệp của chúng tôi đều cùng lúc phản ứng theo kiểu tôi nhìn anh, anh nhìn tôi, không cần nói cũng hiểu. Tại sao? Vì nguyên lý rất đơn giản: Anh đưa cho tôi một chiếc máy quay, rồi bảo tôi ở Quảng trường Thiên An Môn có vụ tự thiêu, tôi cũng quay không nổi cảnh này.

Quảng trường Thiên An Môn lớn như vậy, thời gian tự thiêu cùng lắm chỉ một đến hai phút. Tôi biết đến chỗ nào mà quay đây? Vì vậy, lúc đó xem những cảnh quay này, bao gồm cả cảnh Vương Tiến Đông ngồi trên đất hét lên, cả cảnh cô bé gọi mẹ, nếu đứng từ góc độ những người làm truyền hình chuyên nghiệp như chúng tôi mà nói thì những cảnh này đều không thể quay nổi. Vì vậy, khi những loại cảnh quay như thế này được phát sóng, chúng tôi liền biết ngay là đóng kịch. Cũng giống như bình thường lúc chúng tôi quay cảnh truyền hình, đạo diễn hô “Bên này chuẩn bị xong rồi, anh hét lên đi”. Góc quay rất chính diện, như cảnh quay của Vương Tiến Đông là góc quay chính diện nhất. Trước những tình huống loại này, lúc đó tôi xem xong câu chuyện liền hiểu ngay, nếu từ góc độ chuyên môn truyền hình mà nói thì chính là bôi nhọ để vu khống, cưỡng chế làm ra vụ việc như vậy.”

Tham khảo video:



Ngày đăng: 11-04-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.