Mạn đàm về “hương vị Tết”



Tác giả: Thiên Lai

[ChanhKien.org]

Khi nói về Tết Nguyên đán, người Trung Quốc đại lục sẽ cảm thấy “nhàm chán”, “bận rộn”…, không thể cảm nhận được thế nào là “hương vị Tết” thật sự. Cảm nhận của mọi người đối với ngày Tết đã trở thành “về nhà sum họp một chút”, “đoàn viên với cha mẹ”, vậy coi như đã làm hết lòng rồi. Tết Nguyên đán mà không về quê, gia đình không đoàn tụ thì dường như thiếu một thứ gì đó. Lại thêm cái gọi là “dạ hội mừng năm mới” được Đài truyền hình trung ương Trung Quốc tổ chức hàng năm cũng làm mất đi ý nghĩa thực sự của năm mới, chỉ nhấn mạnh nào là “về nhà”, “đoàn tụ” v.v., hương vị ngày Tết của người Trung Quốc xưa đã bị phá hủy hoàn toàn.

Người xưa coi trọng ngày Tết không phải vì chuyện ăn uống. Người xưa có giá trị quan truyền thống, tôn kính Thần Phật, tin rằng trên cao có Thần Phật, ví như tin rằng “trên đầu ba thước có Thần linh”. Ý nghĩa của năm mới nằm ở việc dùng các phương thức khác nhau để biểu đạt lòng kính ngưỡng đối với Thần Phật, cảm tạ Thần Phật đã phù hộ cho con người, cầu mong trong năm mới Thần Phật sẽ phù hộ cho con người nhiều hơn nữa, để có thể được Thần Phật chỉ dạy làm người tốt, hành thiện tích đức nhiều hơn. Đây mới là ý nghĩa thực sự của “hương vị Tết”. Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phá hủy lòng kính ngưỡng của con người đối với Thần Phật, đồng thời phá hủy cái gốc căn bản của “hương vị Tết”. Trong sự dối trá của ĐCSTQ, mọi người chỉ có thể ngày càng xa rời “hương vị Tết” truyền thống, ngày Tết đã trở thành gánh nặng, trở nên nhàm chán, vô vị.

Tôi sinh vào đầu những năm 1970 của thế kỷ trước. Khi tôi đủ lớn để lưu giữ được một số ký ức thì cuộc “Cách mạng Văn hóa” kéo dài 10 năm của ĐCSTQ đã kết thúc. Cũng may, ông bà tôi vẫn còn sống, ngay cả khi những ý tưởng và quan niệm truyền thống của họ bị tác động dữ dội bởi “Cách mạng Văn hóa” của ĐCSTQ, nhiều điều vẫn được bảo tồn trong ý tưởng và quan niệm của họ, giúp họ duy trì các tiêu chuẩn đạo đức của con người thời đó. Tết Nguyên đán hồi đó còn tương đối thú vị, ngoài việc được mặc quần áo mới, ăn chút thịt, kẹo, hạt dưa, v.v. mà ngày thường không được ăn, còn được giáo dục rất nhiều điều bổ ích.

Do sự đầu độc dối trá của ĐCSTQ, nhiều hình thức tôn kính trời đất, lễ bái Thần Phật trong tháng Chạp đã biến mất, bị coi là mê tín phong kiến. Ông bà đã kể cho chúng tôi nghe rất nhiều hình thức trước đây. Có thể lúc đó tôi không quan tâm lắm, nhưng tất cả đều đã ghi sâu trong tâm tôi. Ví dụ, khi nào thì cúng Táo Quân, khi nào thì nên dọn dẹp nhà cửa. Dọn nhà không chỉ để sạch sẽ mà còn để quét sạch những điều xui xẻo. Vào lúc đó mọi người cũng chuẩn bị mua niên hóa (những vật phẩm quan trọng mà mỗi gia đình đều chuẩn bị vào dịp năm mới, bao gồm đồ ăn, mặc, đeo, dùng, tặng, cúng, đồ khô, đồ tươi, đồ sống, đồ chín…). Ý nghĩa trước tiên là chuẩn bị để kính lễ trời đất, Thần Phật, chứ không thuần túy để ăn uống. Vào đêm giao thừa phải thức khuya, gọi là “thủ tuế” (thức suốt đêm), thắp đèn sáng rực rỡ để xua tan mọi bệnh dịch, bệnh tật và đau khổ. Vào ngày đầu tiên của năm mới, mọi người mặc quần áo mới và chúc Tết những người lớn tuổi. Trẻ con thích tiền mừng tuổi (tiền áp tuế), nhưng người lớn sẽ giải thích cho bạn về ý nghĩa của “áp tuế” là có thể trấn áp tà ma, mong con cháu năm mới bình an vô sự. Tôi đã tận mắt chứng kiến những người ở thế hệ ông bà tôi kính trọng trời đất, tổ tiên của họ như thế nào. Tôi cũng đã thấy những người ở độ tuổi 50 và 60 quỳ lạy những người ở độ tuổi 80 và 90. Khi nhận được tiền mừng tuổi, những người cao tuổi thường nói những lời chúc phúc và mong ước. Lúc đó, tôi không thấy buồn cười, mà cảm thấy rất thiêng liêng.

Sau ngày mùng một thì phải đi thăm họ hàng. Hồi đó mọi người đều đi bộ, xa mấy cũng đi bộ. Đến nơi, mọi người ngoài việc nói một chút chuyện thường này, còn nói nhiều về những câu chuyện thiện ác hữu báo mà bản thân đã trải qua. Lúc ấy cảm giác của mọi người là thấy gần gũi, thân thiết sau những chuyến thăm hỏi hàng năm đó, trẻ em cũng được giáo dục rất nhiều. Trước ngày 15 tháng Giêng âm lịch, các nơi đều tổ chức các trò chơi lễ hội dân gian, cũng xoay quanh chủ đề trời đất, Thần Phật, thiện ác hữu báo, chỉ là không thể hiện trực tiếp mà thôi.

Thuận theo sự cải cách mở cửa của ĐCSTQ, tư tưởng con người chuyển sang “theo đuổi đồng tiền”, bị nhồi nhét bởi giá trị quan giả, ác, đấu, “hương vị Tết” đã ngày càng trở nên xa rời cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt khi ĐCSTQ bức hại Pháp Luân Công, phỉ báng Chân-Thiện-Nhẫn, chuẩn mực đạo đức của con người trượt dốc nhanh chóng, con người ngày càng theo đuổi danh, lợi, tình trong văn hóa đảng, truy cầu ăn nhậu, chơi bời, tiền bạc, hưởng thụ, v.v. “Hương vị Tết” đích thực đã không còn nữa. Nếu không có sự thăng hoa cảnh giới tinh thần, con người sẽ ngày càng trở nên thấp kém và dung tục hơn.

Ai đã đánh cắp “hương vị Tết” của người Trung Quốc?

Đó chính là con ác ma ĐCSTQ. Trong khi ĐCSTQ hủy hoại đạo đức con người, nó cũng đồng thời từng bước đẩy con người tiến tới động vật hóa, vật chất hóa. Chẳng phải ĐCSTQ luôn nói rằng “con người là động vật cao cấp” sao? Khi còn đi học, chỉ cảm thấy đó là một câu nói đùa. Bây giờ nhìn lại quá trình bị ĐCSTQ “cải tạo”, có phải con người ngày càng xa rời Thần Phật và trở thành động vật cao cấp không? Trở thành con cháu của Mác – Lê-nin đúng không? ĐCSTQ không nói đùa, nó đang từng bước biến người dân Trung Quốc và người dân thế giới trở thành những con quỷ như nó. Bước này còn đáng sợ hơn biến thành động vật. Đó là quá trình hủy diệt thực sự.

Trong 22 năm bức hại Pháp Luân Công, ĐCSTQ đã lợi dụng các kênh truyền hình trung ương mà nó thao túng, cổ xúy bản thân là “quang vinh, vĩ đại, chính xác”, đồng thời nó luôn thay đổi phương thức để vu cáo Pháp Luân Công, vu khống Chân-Thiện-Nhẫn. Trang Minh Huệ Net đưa tin Ủy ban Chính trị và Pháp luật tỉnh Hắc Long Giang đã bí mật ra lệnh cái gọi là hoạt động “thanh linh” (xóa sạch) âm mưu bắt giữ các học viên Pháp Luân Công trong dịp Tết Nguyên đán, không còn “hương vị Tết” truyền thống nữa, mà trở thành cuộc đàn áp Pháp Luân Công, lợi dụng ngày Tết để làm việc xấu; Lời cầu nguyện của người xưa đối với Thần Phật đã biến thành đi theo đám ma quỷ ĐCSTQ, không cần phúc báo mà muốn ác báo. Đây mới là “hương vị Tết” trong mắt ĐCSTQ, hủy diệt nhân loại mới là ý định thực sự của nó. Phá hủy truyền thống, bức hại Pháp Luân Công là bước cuối cùng trong quá trình hủy diệt nhân loại của nó, làm sao ĐCSTQ có thể bỏ lỡ cơ hội vào Tết Nguyên đán này?

Chỉ khi mọi người hiểu rõ chân tướng, nhận ra bộ mặt thật của ĐCSTQ, trở lại với truyền thống, hành động theo Chân-Thiện-Nhẫn, thì sẽ có thể chào đón một năm mới không có văn hóa đảng, mới có thể lĩnh hội được “hương vị Tết” thực sự.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/265435



Ngày đăng: 27-04-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.