Đạo gia tu luyện cố sự: Một niệm sai lầm làm mất cơ duyên tu Đạo



Tác giả: Thái Bình chỉnh lý

[Chanhkien.org] Gián Nghị Đại Phu Lý Nguyên, từng ẩn cư tại ngôi nhà tranh trên núi Tung Sơn tu Đạo. Một ngày đông lạnh lẽo nọ, ông nổi lửa sưởi ẩm. Đột nhiên một vị lão nhân đội chiếc mũ lớn trên đầu đến sưởi ấm cùng. Một lúc lâu sau, lão nhân hỏi Lý Nguyên: “Muốn cùng ta rời khỏi đây không? Ta biết ông là kẻ sĩ có chí khí”.

Lão nhân nói tiếp: “Ta là hoạn quan đời Tần, vì để tránh họa mà đắc được Đạo”. Nói xong cởi chiếc mũ ra, bộ râu dài xõa xuống, đúng là một cụ già tuổi tác rất cao niên. Lão nhân lại nói: “Đây đều là do ở trên núi thời gian lâu mà có đấy”.

Lý Nguyên ngẫm nghĩ hồi lâu rồi nói: “Chuyện nhà tôi còn chưa xong, hoãn cho tôi mấy ngày được chăng?” Lão nhân vội đứng dậy nói: “Đây đúng là lòng thành của ông rồi!” Sau đó vội vã đi mất.

Lý Nguyên đuổi theo sau, nắm y phục lão nhân xin lỗi mấy lần, nhưng không thể ngăn lão nhân lại. Ngày hôm sau, Lý Nguyên tìm kiếm lão nhân, thì đã không thấy tung tích đâu nữa.

(Theo «Thái Bình Quảng Ký»)

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2003/5/18/21530.html
http://pureinsight.org/node/1693



Ngày đăng: 12-12-2010

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.