Lời hứa và lời thề



Tác giả: Mai Quy

[ChanhKien.org]

Gần đây bài hát “Lời hứa” do một cư dân mạng nào đó ở Đại Lục trình bày đã trở nên rất nổi tiếng, chúng ta hãy nói về lời hứa này.

Từ “诺” (âm Hán Việt là Nặc, có ý nghĩa là hứa) và những từ ghép của nó bao gồm 承诺 (lời hứa), 允诺 (hứa hẹn), 应诺 (nhận lời), chúng đều có ý nghĩa tương tự nhau, chính là nhận lời người khác việc gì đó thì cần cố gắng hết sức mình đi thực hiện nó. Người xưa sau khi tiếp nhận chỉ lệnh sẽ luôn đáp lại một câu “nặc” (hứa), đây có lẽ cũng ngọn nguồn của lời hứa. Chắc hẳn mọi người đều biết về điển cố “Nhất nặc thiên kim” (Lời hứa ngàn vàng), bây giờ nó đã trở thành câu thành ngữ rồi. Kỳ thực ở thời Trung Quốc cổ đại, việc coi trọng lời hứa là một trạng thái rất phổ biến, bởi vì thời đó tiêu chuẩn đạo đức của con người rất cao, đương nhiên con người ngày nay có lẽ rất nhiều người không còn coi trọng lời hứa của mình nữa.

Vậy nếu lời hứa không được thực hiện thì sẽ như thế nào? Khẳng định là sẽ có hậu quả, hết thảy mọi việc con người làm đều sẽ có hậu quả, chỉ là có cái sẽ nghiêm trọng, có cái thì nhẹ hơn một chút mà thôi. Vì lời đã hứa rồi nên rõ ràng là hai bên đều tin tưởng lẫn nhau, đối phương sẽ ôm giữ sự kỳ vọng. Nếu cuối cùng lời hứa không được thực hiện, ngoài sự áy náy và hối hận của bản thân ra còn có thể có sự oán giận và thậm chí là sự thù ghét từ đối phương. Tuy nhiên lời hứa cũng không phải cứ cứng nhắc như thế, việc có nên hứa hay không chủ yếu phụ thuộc vào tính cách của mỗi người, trên cơ bản nó thuộc về phạm trù tâm pháp.

Đến đây chúng ta nói đến lời thề. Lời thề thì khác, lời thề quan trọng hơn lời hứa rất nhiều. Lời thề nhất định phải thực hiện bởi vì bạn đã phát thề rồi.

Mọi người thử nghĩ, nếu người ta phát thề thì ai sẽ đến chứng kiến đây? Con người khẳng định là không được. Chúng ta phát thề đều cần ông trời làm chứng, Thần Phật làm chủ, hoặc là một lực lượng vượt xa con người làm chứng. Bạn nói phát lời thề, vậy phát thề xong là xong chuyện ư? Không phải như vậy đâu, lời thề của bạn nhất định phải được thực hiện bằng cách này hoặc bằng cách khác, bởi vì đây không còn đơn thuần là việc của cá nhân bạn nữa, mà người chứng kiến cũng là người giám sát trông coi.

Giống như những người giơ nắm đấm lên và tuyên thệ, sẽ đem hết thảy những gì của bản thân, sinh mệnh của bản thân dâng hiến cho tà linh cộng sản Trung Cộng, ngày ngày đều kêu muốn gặp Marx. Bạn nghĩ phát thề không có giá trị gì, chỉ là để lừa dối ứng phó thôi thì sẽ không sao cả? Nhưng tà linh cộng sản Trung Cộng sớm đã ghi danh bạn rồi, nó luôn ghi nhớ bạn. Marx đã đang ở địa ngục chờ bạn. Bạn muốn lừa dối người khác nhưng cuối cùng lại lừa dối chính mình.

Lành thay, ông trời có đức hiếu sinh, trong thời khắc đặc thù tối hậu thời mạt Pháp, Sáng Thế Chủ đã mở ra một lối thoát, cấp cho con người một cơ hội lựa chọn mới. Bạn lựa chọn từ bỏ tà linh cộng sản Trung Cộng hay là tiếp tục nhất mực đi theo nó; bạn lựa chọn Chân Thiện Nhẫn hay là giả ác đấu, điều này cần phải xem cái tâm của bạn.

Thời gian là có hạn, cơ hội cũng không phải lúc nào cũng có. Hãy nghĩ đến lời thề độc mà bạn đã phát, bạn phải làm sao đây? Thời gian không chờ đợi con người đâu.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/290607



Ngày đăng: 23-08-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.