Đạo đức trong kinh doanh



Tác giả: Hiểu Lục

[ChanhKien.org]

Trong lịch sử, người kinh doanh nổi tiếng nhất là Phạm Lãi, trong khi có một người nhìn bề ngoài có vẻ rất thành công nhưng lại có kết cục bi thảm, đó chính là Hồ Tuyết Nham. Đạo lý rất đơn giản là vì Phạm Lãi biết cách báo đáp người khác, không tham lam; còn Hồ Tuyết Nham vì chiếm đoạt vợ bạn mà bị người đời khinh bỉ.

Những tiểu thương nhỏ nhất có lẽ chính là những người bán hàng nhỏ lẻ. Bình thường khi tôi đi làm, đa phần đều ăn cơm trưa ở ngoài tiệm, trong khoảng thời gian này tôi đã nhận thấy một hiện tượng rằng những nhà hàng bán chạy thường là những nơi giá cả phải chăng, và chủ tiệm không quá so đo tính toán. Đồ ăn luôn được mang ra với một tô lớn đầy đặn, đặc biệt là gia vị cũng đều rất đầy đủ.

Mấy ngày qua có một nhà hàng ở gần đây khai trương, tôi đã đi ăn liên tục trong mấy ngày, chính là bởi vì giá ở đây rất rẻ mà suất ăn thì nhiều. Đồ ăn nóng hôi hổi, khi ăn cảm thấy rất ngon miệng. Nhưng bốn, năm ngày sau thì mọi thứ đã khác đi. Đầu tiên là mì của ông chủ không còn được nấu tại chỗ nữa, mà được nấu trước rồi để vào một cái thau lớn, khi có khách đến thì lấy ra một ít, dùng canh nóng ngâm qua mì một chút. Mì như vậy nhìn qua cũng không thấy khác mấy nhưng mùi vị đã khác hẳn. Tiếp theo là, gia vị cũng giảm bớt đi rõ rệt, món ăn Trung Quốc thực ra rất khoa học, bao nhiêu gia vị đều đã có sự tính toán kỹ lưỡng, vừa đủ để hương vị có thể hòa quyện đạt đến độ tốt nhất, giống như nguyên lý trung hòa axit và bazơ mà chúng ta thường nói.

Ngày mai tôi sẽ không đến đây ăn nữa, không biết những khách hàng khác nghĩ thế nào, nhưng tôi nghĩ chắc họ cũng giống như tôi thôi. Ông chủ vì muốn kiếm thêm tiền nên tìm cách giảm chi phí, nhưng lại không biết rằng điều mất đi chính là uy tín và khách hàng.

Thực ra, chúng ta cho dù là kinh doanh hay tu luyện, đều cần giữ vững tâm như thuở ban đầu và cần có lòng kiên trì, không tính toán thiệt hơn cá nhân. Chỉ có như vậy mới có thể làm tốt công việc.

Kinh doanh rất đơn giản, chính là không được tham lam, cần sự thật thà. Luôn làm việc thật tốt, trước sau như một, chứ không phải vì lợi ích mà cắt xén nguyên liệu, giảm chi phí và chất lượng.

Những người càng đơn giản, kiên trì không thay đổi, không tính toán thiệt hơn, thì kết quả sẽ được khách hàng công nhận mà giúp cho việc kinh doanh ngày càng thành công.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/289753



Ngày đăng: 01-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.