Những khám phá thiên văn mới có thể làm sáng tỏ bí ẩn về sự hình thành các cụm thiên hà



Tác giả: Lâm Nhất

[ChanhKien.org]

Nhân loại đã có những hiểu biết mới về sự hình thành thiên hà. Hãy xem tình hình các nghiên cứu khảo sát gần đây của các nhà thiên văn học về tiền cụm thiên hà Mạng Nhện (Spiderweb protogalaxy).

Tiền cụm thiên hà Mạng Nhện là một cụm thiên hà (Galaxy clusters) vẫn đang phát triển, mới đây, các nhà khoa học tại Đài thiên văn Nam châu Âu (European Southern Observatory (ESO)) đã phát hiện ra khí nóng trong tiền cụm thiên hà này bằng kính viễn vọng.

LucaDi Mascolo, nhà nghiên cứu tại Đại học Trieste ở Ý nói: “Việc phát hiện ra khí nóng trong hệ thống tiền cụm thiên hà này về cơ bản cho chúng ta biết rằng nó sẽ biến thành cụm thiên hà đúng chuẩn vào một lúc nào đó”.

Đối với các nhà thiên văn học mà nói, việc phát hiện ra khí nóng đã mở ra cánh cửa lớn giải thích cách mà các cụm thiên hà hình thành.

Các hạt ánh sáng màu xanh lam trong hình ảnh động đang tương tác với khí nóng trong tiền cụm thiên hà ở vùng xa xung quanh thiên hà Mạng Nhện.

Tony Mroczkowski, nhà nghiên cứu tại Đài thiên văn Nam châu Âu nói: “Khí nóng sẽ phá vỡ khí lạnh hình thành ở giai đoạn kết thúc của quá trình hình thành sao và biến tiền cụm thiên hà này thành một cụm thiên hà”.

Dự án nghiên cứu này là một trong những dự án thiên văn lớn nhất trên thế giới, kính thiên văn ALMA (Atacama Large Millimeter-submillimeter Array) đặt tại vùng núi phía Bắc Chile là một kính thiên văn khổng lồ gồm 66 anten hình đĩa có độ chính xác cao hợp thành, chỉ để tìm hiểu về quá trình phát triển kết cấu vũ trụ.

(Theo NTD)

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/282380

https://interestingengineering.com/science/mystery-galaxy-cluster-alma-observatory



Ngày đăng: 11-04-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.