Tại sao tâm chấp trước ngoan cố khó trừ bỏ 



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp tại Nhật Bản

[ChanhKien.org]

Trong quá trình tu luyện, mỗi người đều có những tâm chấp trước khó loại bỏ, cảm thấy bỏ được một lớp lại thấy một lớp nữa. Có tâm chấp trước do nhiều năm không nhận ra và hữu ý loại bỏ nó khiến nó cứ liên tục lớn dần lên, thậm chí còn hình thành một tầng cơ thể, ngăn cản chúng ta dũng mãnh tiến lên trên con đường tu luyện. Chúng ta chỉ có thể không ngừng nhận rõ nó, thanh trừ nó thì mới có thể thoát khỏi gông cùm của nó, cuối cùng loại bỏ tất cả các chấp trước thì mới có thể thực sự nhảy ra khỏi con người.

1. Nguyên nhân hình thành quan niệm và chấp trước ngoan cố

Bởi vì con người có thất tình lục dục, sống trong xã hội người thường, nếu bản thân bị tổn hại sẽ dần hình thành các loại tâm chấp trước và quan niệm để bảo vệ bản thân, hoặc yêu ghét trong quá trình trưởng thành, khiến bản thân hình thành một bộ tiêu chuẩn đo lường sự vật, dần dần hình thành một loại quan niệm. Có loại thậm chí rất mạnh, một khi có người đụng chạm vào quan niệm hoặc chấp trước đó của mình thì anh ta sẽ lập tức phản ứng lại ngay, hoặc cảm thấy thống khổ không thể chịu đựng được. Kỳ thực là quan niệm hoặc chấp trước đó đang phản kháng lại, bởi vì nó là sinh mệnh chân thực, đó chỉ là cảm thụ mà bạn thấy khi nó không muốn chết và vùng vẫy liều mạng gây tác dụng lên cơ thể người.

Sư phụ đã giảng trong sách “Chuyển Pháp Luân:

[Thân] thể tại không gian khác, có thể phóng lớn thu nhỏ; [nó] gắn lên thân kia rồi, thì tượng Phật ấy sẽ có một đại não, sẽ có tư tưởng; nhưng chưa có thân thể. Những người khác cũng đến bái [lạy], bái tới bái lui, sẽ cấp cho nó một năng lượng nhất định. Đặc biệt nếu người luyện công thì còn nguy hiểm hơn; hễ bái [lạy] thì dần dần cấp năng lượng cho nó; nó sẽ hình thành một thân thể hữu hình; tuy nhiên thân thể hữu hình ấy hình thành tại không gian khác.” (Bài giảng thứ năm – Chuyển Pháp Luân)

Khi chúng ta bước vào tu luyện, trong một số trường hợp đặc định nào đó có thể phát sinh tâm chấp trước. Khi mới phát sinh, nó có thể khá yếu ớt. Nếu chúng ta không dùng Pháp lý để đo lường và tiếp tục tu luyện để trừ bỏ nó, mỗi lần nó xuất hiện, chúng ta lại thuận theo cách nghĩ đó mà suy nghĩ thì chính là đang làm nó mạnh lên, dần dần bổ sung năng lượng cho nó. Cuối cùng trong không gian khác sẽ hình thành một tầng thân thể hữu hình.

Kỳ thực, mọi tâm chấp trước đều giống nhau, chỉ bất quá mức độ của chấp trước và đối tượng của chấp trước là khác nhau mà thôi. Sau đây lấy một ví dụ phân tích về quan nghiệp bệnh. Ví dụ có đồng tu mỗi khi xuất hiện giả tướng nghiệp bệnh, nếu đó là triệu chứng cảm mạo thông thường thì sẽ không sợ hãi, cũng sẽ không sản sinh tâm sợ hãi. Tuy nhiên một khi xuất hiện các triệu chứng liên quan đến an nguy của sinh mệnh hoặc đau đớn nghiêm trọng về thể xác hay các biểu hiện khó chịu khác thì sẽ khởi tâm sợ hãi. Bởi vì nghiệp bệnh ấy biểu hiện rất giống với các triệu chứng bệnh của người bình thường, ngay cả cảm giác khó chịu cũng giống nhau. Lúc này những kinh nghiệm và quan niệm hình thành trong người thường liền khởi tác dụng, trong tư tưởng liền nói với anh ta rằng như vậy sẽ nguy hiểm v.v. hoặc dò theo các triệu chứng mà suy ra mình có thể mắc bệnh gì, kỳ thực là quan niệm phản ánh lên đại não của anh ta. Thế nhưng là một người tu luyện nếu không thể đứng trong Pháp nhận thức, mà lại nghĩ giống như người thường, cứ tiếp tục theo cách suy nghĩ này thì sẽ khiến tâm sợ hãi dần dần tăng lên, từ đó hình thành một tầng thân thể.

Tác giả của một bài chia sẻ trên Minh Huệ Net có tiêu đề “Thanh trừ tâm sợ hãi” đã nhìn thấy tâm sợ hãi là một tầng “thân thể” giống như thủy tinh trong suốt. Mỗi lần phát sinh tâm sợ hãi, nó sẽ phun ra một lớp sương mù xám xịt ở vị trí trái tim để bao trùm lấy cơ thể. Tôi đã rất chấn động về bài chia sẻ này, khiến tôi càng hiểu rõ một cách sống động và chân thực hơn rằng những tâm chấp trước và quan niệm ngoan cố này là một tầng thân thể. Trong “Chuyển Pháp Luân, Sư phụ đã giảng: “Bởi vì nghiệp lực rơi vào ai thì người đó thấy khó chịu; đảm bảo là như vậy.” (Bài giảng thứ tư -Chuyển Pháp Luân)

Tầng quan niệm hình thành và tâm chấp trước ấy, cũng là một biểu hiện của nghiệp lực, nó sẽ khiến bạn khó chịu như Sư phụ đã giảng, bởi vì nó là sinh mệnh sống, bạn tiếp tục bổ sung năng lượng và làm cho nó trở nên mạnh mẽ. Ngược lại, nó có thể khống chế bạn, sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và bực bội, đồng thời khiến cơ thể xuất hiện những triệu chứng khó chịu. Kỳ thực, tất cả đều là tầng thân thể này gây nên, bởi vì nó không muốn chết, nó muốn sống thì nó phải khiến bạn khó chịu, khiến bạn sợ hãi, khiến bạn khuất phục nó, để nó tiếp tục kéo dài sinh mệnh, để đạt được mục đích khống chế bạn.

2. Dùng Pháp lý để đo lường và loại bỏ chấp trước và quan niệm ngoan cố.

Dù đã xác định rõ là những chấp trước và quan niệm ngoan cố đã hình thành một tầng thân thể, nhưng khi nó phản ứng trở lại, tức là khi nó tác động lên thân thể bạn, thì đối đãi với nó như thế nào là rất quan trọng. Có đồng tu vừa khó chịu đã dao động, cảm thấy mình khó vượt qua được, hễ nghĩ như thế thì chính là dùng cái lý của người thường mà đo lường. Bởi vì con người không bao giờ cho rằng cảm giác khó chịu trong tâm hay trên thân thể không phải là bản thân mình đang khó chịu. Do đó là một người tu luyện chẳng phải nên dùng nhận thức vượt khỏi người thường, tức là Pháp lý để đo lường sao? Khi tâm chấp trước xuất hiện khiến bạn khó chịu thì chẳng phải là biểu hiện chứng tỏ nó đang phản ứng lại, nó đang gắng sức vật lộn để tồn tại hay sao? Chúng ta đều có thể lý giải và chịu đựng đau chân để tiêu nghiệp trong khi đả tọa, vậy thì khi tâm chấp trước phản ứng ra khiến bạn thấy khó chịu, tại sao không thể coi nó như tiêu nghiệp trong khi đả tọa? Bởi vì Sư phụ đã giảng cho chúng ta trong “Giảng Pháp tại Pháp hội New Zealand [1999]” rằng: “Kỳ thực tôi nói với mọi người rằng tinh thần và vật chất nó là nhất tính!”

Vì vậy, sự lo lắng, sợ hãi, cáu kỉnh… ở trong tâm phản ứng ra cho dù là những phản ứng khó chịu trong tâm, chúng ta đều nên biết rõ rằng đây chính là quá trình tiêu trừ nó, giống như tiêu nghiệp trong khi đả tọa, đây là tiêu nghiệp theo một hình thức khác!

Trong “Giảng Pháp tại Pháp hội New York năm 2019”, Sư phụ đã chỉ rõ cho chúng ta:

“Trong thân thể chư vị, qua thời gian lâu, tích lũy một ‘chư vị’ mà trông giống hệt cùng dạng với chư vị, nhưng mà là do thứ kia cấu thành, [nó] khống chế chư vị. Bởi vì nó là hình tượng chư vị do chấp trước rất mạnh mẽ cấu thành, cho nên nó có thể khống chế tâm chư vị mạnh như vậy, vì nó là do cái tâm rất mạnh hình thành.

Ngay cả hút hít ma túy cũng thế. Mà dùng ma túy có người nói không sao, rằng ‘Tôi hút hít vài cái chả sao cả’. Đúng, cảm thấy vẫn tốt mà, [nhưng] hút lần nữa? Không sao, lại lần nữa? Vậy xong rồi, khống chế không nổi nữa. Tại sao? Vật chất ấy sau khi hút vào bèn hình thành trong thân thể chư vị một cái ‘chư vị’ mong manh mờ nhạt; một lần là có thể [hình thành], vì độc tính của nó lớn; đến khi hút lại lần thứ hai, thì cái ‘chư vị’ mỏng mờ rất nhàn nhạt ấy trở thành đậm hơn một chút; lại hút nữa thì nó đậm hơn, càng hút càng đậm đặc, nó sẽ càng cường tráng. Ngay cả toàn bộ kết cấu thân thể chư vị thì nó cũng có, cả tư duy thì nó cũng có; đã hoàn toàn là một ‘chư vị ma tính’ từ chất độc kia cấu thành. Tất nhiên nó không biết làm gì khác, nó chỉ nhất định đòi hút hít ma túy thôi. Không có, không hút thì không được. Tại sao? Vì nó đã sống rồi. Sau khi sống thì sao? Mọi người biết đó, chư vị mà không hút [tiếp], thì [vì] thân thể chư vị là [tiếp tục] tân trần đại tạ, nó cũng sẽ ngày càng nhạt đi, mờ nhạt dần đi, nó sẽ chết. Nó không muốn chết, cho nên nó đòi chư vị nhất định phải hút, để nó mạnh khỏe hơn.

Chơi máy tính, đánh game ấy, cũng khởi tác dụng đồng dạng, cùng một đạo lý. ‘Ngươi cai bỏ đi, ngươi cai bỏ đi để ta chết à? Không được, ta nhất định cứ khiến ngươi xem. Không xem? [Thì] không cho ngươi làm việc, không để ngươi học tập, chính là khiến tư tưởng của ngươi muốn chơi nó; [ngươi] không xem thì ta khiến ngươi chơi cả trong mơ’.”

Tôi ngộ ra rằng là một người thường thật khó để không bị khống chế, nhưng là một người tu luyện thì phải dùng cái lý siêu thường để yêu cầu bản thân, không thể lại để nó khống chế nữa. Mỗi khi tâm chấp trước xuất hiện đều phải không chút ngần ngại bài trừ nó, giải thể nó. Chúng ta nên biết rõ ràng chính là vì nó sợ chết nên mới phản ứng ra, nếu không phản ứng ra thì chúng ta sẽ không phát hiện nổi, đây là hảo sự, là thời cơ để loại bỏ nó. Trong “Giảng Pháp tại Pháp hội Australia [1999]”, Sư phụ đã giảng:

“Nếu chư vị nói, “Ta không muốn ngươi”, và nó cứ như vậy chết đi, như vậy quá dễ rồi. Đồng thời khi chư vị có thể phân biệt nó, bản thân chư vị đang trở nên mạnh mẽ hơn, bản thân chư vị đang tỉnh ngộ, bản thân chư vị đang đột phá ra khỏi sự bao vây của nó, ngày càng mạnh mẽ hơn, trong khi nó ngày càng yếu nhược, dần dần tan biến đi, cuối cùng bị tiêu diệt, cần có một quá trình”.

3. Học Pháp và phát chính niệm có thể loại bỏ tâm chấp trước và quan niệm ngoan cố

Tôi biết một đồng tu, năm đó đột nhiên bị đau chân, cô ấy chỉ có thể ngồi trên giường không dám cử động. Các đồng tu nói với cô ấy đó là giả tướng. Nhưng cái đau đớn dữ dội này là biểu hiện rất chân thực trong cơ thể cô, khiến cô thực sự không cách nào nhận ra từ tận đáy lòng rằng đó chỉ là giả tướng. Cô cũng biết lúc đó mình không đạt tiêu chuẩn, làm thế nào đây? Làm thế nào để loại bỏ tâm sợ hãi mạnh như thế? Cô ấy hạ quyết tâm học Pháp mỗi ngày. Cô kể với tôi rằng khi đó tâm sợ hãi bắt đầu nổi lên, không kiềm chế được các loại tâm trạng phụ diện, cảm thấy mình có lẽ tê liệt rồi, nhìn các con thơ dại vì chồng cô cũng không ở bên cạnh, cô ấy đơn độc không ai giúp đỡ, cảm thấy vô cùng đau khổ. Cô ấy chỉ biết học Pháp, nhưng hễ đặt sách Pháp xuống thì lập tức bắt đầu sợ hãi. Cô không ngừng học Pháp, mỗi ngày có thể ngồi trên giường học Pháp sáu tiếng. Cuối cùng ba tháng đã trôi qua, một hôm cô đột nhiên cảm thấy không sợ hãi nữa, cảm thấy có thể đi được nên xuống đất để đi. Trước đó cô cũng từng cố gượng bước xuống đất, nhưng mỗi lần đau thấu tim gan lại khiến cô rùng mình rụt chân lại. Nhưng thông qua học Pháp nhiều, Sư phụ vĩ đại đã giúp cô ấy loại bỏ tầng cơ thể sợ hãi đó, cô ấy đã lấy lại được sức khỏe và sự vui vẻ trước đây. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc học Pháp, bởi vì trong bài “Bài trừ can nhiễu – Tinh Tấn Yếu Chỉ II”, Sư phụ đã dạy:

“Pháp có thể phá hết thảy chấp trước, Pháp có thể phá hết thảy tà ác, Pháp có thể phá trừ hết thảy lời dối trá, Pháp có thể kiên định chính niệm.”

Tăng cường phát chính niệm cũng là một cách cụ thể để chủ động loại bỏ những chấp trước cứng đầu. Tác giả bài chia sẻ “Thanh trừ tâm sợ hãi” trên Minh Huệ Net trong quá trình phát chính niệm giúp các đồng tu đã nhìn thấy tầng thân thể giống như thủy tinh do tâm sợ hãi hình thành đã bị phá vỡ trong quá trình phát chính niệm, điều đó chứng tỏ uy lực lớn mạnh của phát chính niệm.

Tâm chấp trước và quan niệm ngoan cố không có gì đáng sợ. Chỉ cần chúng ta có quyết tâm muốn loại bỏ nó, chúng ta sẽ thông qua không ngừng phân biệt được và thanh trừ nó, cuối cùng sẽ thoát khỏi nó và giải thể nó.

Trên đây là thể ngộ ở tầng thứ sở tại, nếu có chỗ nào không đúng với Pháp xin từ bi chỉ rõ.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/267686



Ngày đăng: 15-06-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.