Nói và phê bình



Tác giả: Shi Ming

[Chanhkien.org] Các mối quan hệ giữa người và người hiện nay phức tạp hơn so với trước đây. Tuy nhiên, mọi thứ trên thế giới đều dựa vào mối quan hệ nghiệp báo. Chúng ta có thể nào phớt lờ mối quan hệ nghiệp báo. Chúng ta nên chú ý đến điều này.

Một mối quan hệ tốt giữa người và người dựa trên sự hiểu biết và giúp đỡ lẫn nhau. Giữ một mức độ đạo đức cao và trao đổi tốt đẹp giữa hai bên là điều rất quan trọng. Điều này áp dụng vào việc bình luận và chỉ trích. Đó chính là điều quan trọng về việc nghĩ đến và tôn trọng những người khác.

Mỗi chúng ta được ban cho một cái miệng, hai con mắt, hai cái lỗ mũi, hai tai, hai tay và hai chân. Điều đó nói rằng, chúng ta nên ăn ít lại, nói ít lại, nhìn nhiều hơn, ngửi nhiều hơn, thở nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn và sử dụng đôi tay và chân nhiều hơn. Chúng ta cần quan tâm và nghĩ đến người khác. Không nói những điều không tốt về người khác và không tự khen tụng chính mình. Chú trọng về những điểm mạnh của người khác và những điều thiếu sót của mình. Quý trọng đức hạnh và làm những điều tốt là quan trọng nhất.

Nói là một nghệ thuật. Nó không phải là để phô trương hoặc phê bình những người khác. Mà chúng ta nên vị tha và chính trực. Trung thực và giữ một mức độ đạo đức cao, một người có thể nói lời bình chú hợp lý vào những trường hợp nhất định.

Lắng nghe lời phê bình một cách lưu tâm cũng là một nghệ thuật. Nhiều người chúng ta, khi đối diện với phê bình, thường có khuynh hướng bào chữa cho chính mình, hoặc là vì do quá tự phụ và lòng tự trọng. Với tính dễ lĩnh hội sẽ cho phép những người khác nói chuyện với chúng ta một cách thoải mái, điều này sẽ đề cao sự trao đổi và xây dựng sự tôn trọng lẫn nhau. Luôn luôn có những điểm mạnh ở người khác mà chúng ta có thể học hỏi. Làm vậy, chúng ta có thể cải thiện chính mình bằng cách lắng nghe những người khác. Đây phải chăng là điều mà giúp đỡ chúng ta?

Mỗi người đều khác nhau, và chúng ta không nên áp đặt ý kiến của mình lên người khác. Chúng ta cũng không nên sử dụng chính những suy nghĩ của mình để đưa ra sự đánh giá của mình lên người khác. Nếu chúng ta không để ý điều này, chúng ta có thể tạo ra những sự hiểu nhầm và mất mát không cần thiết.

Thường thường những điều mà chúng ta cho là hay không nhất định đúng. Đó là tại sao, khi dùng những sự hiểu biết của mình, chúng ta có thể gây ra sơ xuất. Vì thế, chúng ta nên cẩn thận, nghĩ đến người khác, và giữ một mức độ đạo đức cao.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2008/8/20/54461.html
http://www.pureinsight.org/node/5534



Ngày đăng: 05-10-2008

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.