Đồ gốm thời kỳ tiền Maya được khai quật ở Guatemala có thể viết lại sách giáo khoa



Tác giả: Nhậm Hạo

[ChanhKien.org]

Những mảnh gốm tinh xảo mới nhất được khai quật ở Guatemala có niên đại trước nền văn minh Maya, cung cấp thêm manh mối để con người hiểu được lịch sử phát triển của chính mình.

Những cánh rừng ở phía Bắc Guatemala được bao phủ dày đặc bởi những cây xanh đại thụ tươi tốt quanh năm. Nhìn từ trên không, rừng mưa nhiệt đới rộng mênh mông giống như một tấm chăn dệt tinh xảo, khiến người ta không thể thấy được bên trong khu rừng rậm rạp phồn hoa như thế nào.

Vào sâu trong rừng rậm, phát hiện mới nhất về một số mảnh gốm được chế tác tuyệt đẹp đã khiến các nhà khảo cổ học phấn khích. Những mảnh gốm này có kích cỡ rất nhỏ, rìa bên cạnh bóng loáng, mặt trên có hình tượng nhân vật sống động như thật. Sau khi nghiên cứu, chúng được cho là tác phẩm của người Olmec.

Nhà khảo cổ học Richard Hansen nói: “Những cư dân Maya đầu tiên đến vùng đất thấp vẫn luôn quan sát người Olmec đang làm gì. Người Olmec cũng chú ý đến sự hiện diện của người Maya. Giữa hai quần thể này có một số tranh chấp”.

Tại di chỉ Mirador, tỉnh Peten, gần Mexico, dựa vào 400 điểm định cư của nhân loại, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra diện mạo trong thời kỳ thịnh vượng của thành phố cổ Mirador, thành phố này có diện tích 132 km2.

Mirador luôn được coi là thành phố của người Maya. Nhưng những hiện vật được khai quật mới nhất là thuộc về trước thời Maya, khoảng 1000 năm trước Công nguyên đến 350 năm trước Công nguyên, là thuộc về người Olmec.

Người Olmec đã tạo ra nền văn minh sớm nhất ở Trung Mỹ, và sống chủ yếu ở bán đảo Yucatan và Campeche ở Mexico.

Richard Hansen nói: “Trên thế giới chỉ có năm nền văn minh lớn được coi là tổ tiên của nền văn minh nhân loại. Những nền văn minh này có chữ viết riêng và họ ghi lại lịch sử của riêng mình. Đó là nền văn minh Trung Quốc, nền văn minh thung lũng Ấn Độ, nền văn minh Lưỡng Hà, nền văn minh Ai Cập và nền văn minh Maya ở Trung Mỹ”.

Các nhà khảo cổ học tin rằng, đối với phát hiện mới nhất ở Mirador thì đưa thời kỳ thịnh vượng của nền văn minh Trung Mỹ dịch lên thời gian trước.

Đến nay không có con đường nào nối tàn tích Mirador với thế giới bên ngoài. Bất cứ gò đất nào ở đây, trừ lớp bùn đất ở bề mặt ra thì đều là công trình kiến trúc cổ nghìn năm tuổi.

Kim tự tháp La Danta tại địa điểm này cao 72 mét, và có tổng thể tích 2,8 triệu mét khối, là một trong những kim tự tháp lớn nhất thế giới.

(Theo báo Tân Đường Nhân)

Xem video tại đường dẫn: https://www.ntdtv.com/b5/2023/07/08/a103745160.html

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/284227



Ngày đăng: 18-09-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.