Nỗi hối hận không đáng có của quân vương



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp Đại Lục

[ChanhKien.org]

Đường Huyền Tông Lý Long Cơ vì tham luyến nhan sắc của con dâu Dương Ngọc Hoàn mà đã tìm cách để Dương Ngọc Hoàn rời xa chồng và xuất gia. Dương Ngọc Hoàn sau một thời gian phiêu bạt nơi miếu mạo thì quay về cung và trở thành ái phi của bố chồng (lúc đó Dương Quý phi 27 tuổi còn Đường Huyền Tông đã 61 tuổi). Khi này một vị quân vương đa tình và một phi tử đa tài đa nghệ ngày đêm ca múa tận hưởng thái bình không ngó ngàng đến triều chính, để mặc gian thần gây họa trong triều, cuối cùng dẫn đến việc đội quân của An Lộc Sơn và Sử Tư Minh với dã tâm lang sói ra sức một mạch tấn công các thành trì của nhà Đường đến tận kinh đô Trường An. Đường Huyền Tông phải dẫn theo ái phi cùng bá quan văn võ toàn triều chạy nạn đến gò Mã Ngôi. Dưới áp lực của các đại thần và tướng sĩ, Đường Huyền Tông buộc phải ban chết cho Dương Ngọc Hoàn để vãn hồi lại lòng quân, đánh bại đội quân của An Sử, thâu đoạt lại giang sơn. Sau khi nhường ngôi Đường Huyền Tông mãi vẫn không thể quên được Dương Ngọc Hoàn, cuối cùng chết trong tuổi già và cô độc.

Nội dung vở vũ kịch ShenYun về cơ bản là nhất trí với câu chuyện của lịch sử. Điểm khác biệt duy nhất giữa câu chuyện của Đường Huyền Tông và Dương Ngọc Hoàn so với những tên hôn quân mê đắm mỹ sắc trong lịch sử là Đường Huyền Tông dù trải qua loạn An Sử vẫn chưa bị mất nước, còn đa phần những tên hôn quân háo sắc của các triều đại đều rơi vào kết cục nước mất thân vong. Câu chuyện của Đường Huyền Tông và Dương Quý phi cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực là có thực hay không từ các bên liên quan, phần lớn thông tin đều dựa trên bài thơ “Trường Hận Ca” của Bạch Cư Dị. Câu chuyện của hôn quân tham sắc vốn dĩ không có gì là mới mẻ, nhưng dưới ngòi bút tuyệt diệu của thi nhân nó đã trở thành một áng văn chương được người ta thích thú ngâm nga, lưu truyền thiên cổ. Hơn nữa câu chuyện của họ cũng được bài thơ ấy thổi phồng thêm lên, trở thành một chuyện tình lâm li bi đát.

Từ góc độ tu luyện mà xét thì tính đa tình và đa dục không có gì tốt cho người tu luyện. Thói đa tình của Đường Huyền Tông đã khiến ông ấy mất hết lý trí, không còn khả năng phân biệt tốt xấu, sau lại tự dẫn sói vào nhà, khiến cho núi sông phải một phen điên đảo, mỹ nhân yểu mệnh. Đến khi bạc cả mái đầu Đường Huyền Tông vẫn nghĩ đến việc cùng Dương Ngọc Hoàn say sưa ca múa, dục vọng đã khiến ông ấy hoàn toàn quên mất bản thân đã già, thân thể suy yếu, vặn mình một cái thì lưng sụp xuống, mỹ nhân khi thấy ông ấy tâm có thừa nhưng sức lực không đủ cũng đã rời bỏ ông mà đi.

Nỗi hận triền miên của Đường Huyền Tông chẳng qua là cái tâm tình khi lòng tham tình và dục không được thỏa mãn, điều ấy rất không cần thiết. Người thường có câu tục ngữ rằng: 40 tuổi mà nhiều dục nhưng thời tráng kiện đã qua rồi, 50 tuổi mà đa tình thì gà chó cũng không yên. Khi bước sang tuổi 40 thì thân thể đã bắt đầu xuống dốc, dẫu rằng dục vọng còn nhiều nhưng thời sung sức đã qua rồi, không còn tinh lực dồi dào giống như người trẻ nữa, cho nên cần giảm bớt dục vọng, thậm chí là cấm dục. Còn đến năm 50 tuổi thì đa phần người ta đã có con có cái, thậm chí cả thế hệ thứ ba cũng đã ra đời. Ở giai đoạn này hầu hết mọi người đều đang sống những ngày vui vầy bên con cháu, tận hưởng cuộc sống an ổn khi về già. Nếu như ở độ tuổi này mà còn muốn bàn luận chuyện yêu đương thì chẳng khác chi đang chọc vào tổ ong vò vẽ, khiến con cái, người thân, bạn bè phải nhốn nháo, thật là trong nhà mèo chó chẳng yên! Nghĩa là họ đã phá hủy hoàn toàn niềm hạnh phúc và bình yên của tuổi già.

Tại sao câu chuyện của Đường Huyền Tông lại khiến tôi có nhiều cảm xúc như vậy, tại sao với câu tục ngữ trên tôi lại có cảm thụ sâu sắc đến vậy? Bởi vì tôi đã từng gặp qua hai người được gọi là “người tu luyện”. Cả hai đều đã ngoài 50 và người đàn ông lại phải lòng một phụ nữ đã có chồng. Mọi người sau khi biết chuyện đã gắng hết sức khuyên can nhưng người trong cuộc chẳng chịu nghe. Quả thực đã làm mọi việc náo loạn đến mức gà chó không yên. Trạng thái của họ lúc tốt lúc xấu khiến mọi người đều cảm thấy rất mệt mỏi. Có lần trong khi phát chính niệm đồng tu phát hiện khuôn mặt người phụ nữ đã có chồng nói trên hiện ra hình tượng của quỷ La Sát mặc áo lụa đỏ, mặt xanh lè đang nhe nanh vuốt, trông vô cùng kinh tởm. Và đồng tu cũng không nhìn thấy Pháp Luân trên thân người đàn ông. Nhìn thấy tình huống của họ tôi đã hết sức sốt ruột nhưng hai người ấy chấp mê rất sâu, người ngoài không cách nào khuyên giải được, hy vọng sau khi xem xong câu chuyện của Đường Huyền Tông họ có được chút khải thị, không để bị dục vọng khống chế nữa, sai lầm tích lâu ngày thành đại hoạ, hối ra cũng đã muộn rồi!

Bối cảnh của vở Shen Yun khi Đường Huyền Tông chạy trốn đến gò Mã Ngôi là non sông gấm vóc bị khói phủ nghi ngút, kỳ thực vở diễn cũng đang bảo với những người tu luyện rằng khi chúng ta bị tình và dục vây hãm, mắc kẹt trong quan nạn thì thế giới thiên quốc đối ứng của chúng ta cũng bốn bề khói phủ, sông núi điêu linh. Trước đây đã có rất nhiều bài giao lưu tâm đắc thể hội về trải nghiệm này, khi một người tu luyện có tâm thái không tốt và bị ma tính khống chế thì thế giới thiên quốc của họ trông ảm đạm không có ánh sáng, tất cả là một màu tăm tối. Khi người tu luyện ý thức ra những thiếu sót của bản thân, đề cao tâm tính và khởi chính niệm lên thì tà ác nơi thế giới thiên quốc của họ bị diệt tận trong nháy mắt, ánh sáng chiếu rọi khắp nơi, chúng sinh của họ được cải tử hoàn sinh và vạn vật lại tràn đầy sức sống.Từ góc độ cứu độ chúng sinh mà xét thì từng tư từng niệm của một người tu luyện đều đối ứng với sự tồn vong của tất cả sinh mệnh trong thế giới của họ.

Về vấn đề tình và dục, về vấn đề quan hệ nam nữ, đã có rất, rất nhiều bài giao lưu chia sẻ, cũng đủ để chúng ta nhận thức ra sự nguy hại của chúng đối với người tu luyện. Vào thời khắc quan trong khi cứu độ chúng sinh trong Chính Pháp, cho dù bản thân tu luyện như thế nào, nếu như bạn làm lỡ việc cứu độ chúng sinh thì chính là đã phạm đại tội! Thế nên khi đọc câu tục ngữ trên tôi đã xúc động từ tận đáy lòng! 40 tuổi mà nhiều dục nhưng thời tráng kiện đã qua rồi, 50 tuổi mà đa tình thì gà chó cũng không yên. Các bậc quân vương có thể xem đó là một lời dạy để răn mình vậy!

Trên đây là một chút thể hội cá nhân, kính gửi mọi người cùng tham khảo.

Dich từ: https://www.zhengjian.org/node/288867



Ngày đăng: 05-07-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.