Thành ngữ cố sự: Bát cơm nghìn vàng



Tác giả: Châu Á Khoa

[ChanhKien.org]

Hàn Tín thời niên thiếu gia cảnh nghèo khó, không cách nào làm quan, cũng không thể kinh doanh buôn bán, thường đến ăn nhờ ở nhà người khác. Ông đã từng đến ở trong nhà người bạn làm chức đình trưởng tên là Nam Xương mấy tháng. Người vợ của đình trưởng Nam Xương chán ghét ra mặt, sau này hàng ngày đều dậy sớm để nấu cơm, nấu xong rồi thì trực tiếp ăn ở trên giường, Hàn Tín chỉ còn biết rời đi.

Hàn Tín đã từng câu cá ở dưới thành Hoài Âm cho qua cơn đói, một vị đại nương giặt quần áo bên bờ sông thương hại ông, thường xuyên tự mình mang cơm cho Hàn Tín ăn.

Trên chợ giết mổ ở Hoài Âm có một gã thiếu niên, một hôm chặn đường Hàn Tín nói: “Mặc dù ngươi thân hình cao to vạm vỡ, còn mang theo đao kiếm, kỳ thực chỉ là một kẻ hèn nhát mà thôi”. Anh ta chế giễu nhục mạ Hàn Tín nói rằng: “Nếu ngươi không sợ chết, thì hãy tới giết ta, nếu ngươi sợ chết, thì hãy chui qua háng của ta”. Hàn Tín nhìn qua kẻ đó xong liền chui qua háng của hắn, người trên phố đều cười Hàn Tín hèn nhát.

Sau này Hàn Tín được Lưu Bang phong làm đại tướng quân, bắt Ngụy, công Tề, phá Triệu, cuối cùng phục kích tiêu diệt Hạng Vũ ở Cai Hạ, được Lưu Bang phong làm Sở Vương. Hàn Tín đến vùng đất được phong liền phái người đi tìm vị đại nương giặt quần áo, đình trưởng Nam Xương và gã thiếu niên ngoài chợ giết mổ năm đó, ban tặng cho vị đại nương giặt đồ một nghìn lượng vàng, cho đình trưởng Nam Xương một trăm quan tiền, nói rằng: “Ngươi làm việc tốt mà chưa làm đến cùng”, nói với gã thiếu niên ngoài chợ giết mổ đó rằng: “Ta thấy lòng can đảm của ngươi rất lớn, ta sẽ để ngươi lại trong quân của ta làm đầu mục”. “Bát cơm nghìn vàng” là nói người ta nên nhớ ân đức của người khác mà báo đáp.

(Sử Ký)

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/24366



Ngày đăng: 22-04-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.