Một vài quan điểm về nghệ thuật và lối sống hiện đại



Tác giả: Karen

[ChanhKien.org]

Phần 1: Một giáo viên nghệ thuật lớn tuổi

Tôi có quen một giáo viên nghệ thuật lớn tuổi, bà không tán thành với hình ảnh các nhân vật trong truyện tranh ngày nay. Bà nghĩ rằng đôi mắt của các nhân vật quá to và không cân xứng, khiến chúng trông phi thực tế. Bà nói: “Nếu có một người với đôi mắt lớn như vậy mà đi trên đường phố thì chắc chắn sẽ khiến tất cả mọi người bị đau tim!

Bây giờ khi tôi nhìn các nhân vật trong truyện tranh, tôi thấy một sự tương đồng nổi bật giữa các nhân vật truyện tranh và người ngoài hành tinh. Tất cả các báo cáo từ những người khẳng định rằng họ đã từng nhìn thấy người ngoài hành tinh cho đến nay đều đề cập đến đôi mắt khổng lồ của họ!

Người giáo viên nghệ thuật này từng là học sinh của một họa sĩ nổi tiếng Trung Quốc vào cuối triều Thanh. Bà kể lại với chúng tôi rằng bà đã từng nghĩ có điều gì đó khó hiểu về người thầy này, vì ông cho rằng học sinh của mình thật khờ dại khi tin rằng con người suy nghĩ với bộ não của họ. Thầy giáo đã khẳng định rằng ông suy nghĩ bằng trái tim của mình. Bà và các bạn học thường bật cười khi nghe điều đó, nhưng sau đó bà phát hiện ra rằng đó không phải là trò đùa, thay vào đó, nó thực sự là sự thật.

Con gái của bà rất coi trọng ý kiến của bà. Cô ấy thường xin sự đồng ý của bà về tất cả những trang phục mà cô muốn mua. Người giáo viên nghệ thuật thường nói với con gái rằng tất cả mọi thứ cô mua đều đẹp, để tránh làm tổn thương cảm xúc của cô ấy. Nhưng trên thực tế, bà bí mật nói với chúng tôi rằng những trang phục của thời hiện đại còn xa mới bằng chuẩn mực cái đẹp trong mắt bà.

Những tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi thiết kế Hán phục (Nguồn: ChanhKien.org)

 

Phần 2: Quan điểm của một giáo sư Hạch toán lớn tuổi về nghệ thuật thư pháp theo phong cách Pop Art

Tôi là một thành viên rất tích cực của hội nghệ thuật ở trường đại học, tôi khá thành thạo kỹ thuật viết thư pháp theo phong cách Pop Art. Các bạn học của tôi đều biết về tài năng và kỹ năng thư pháp Pop Art của tôi, đôi khi họ còn nhờ tôi giúp đỡ. Một lần nọ, các bạn trong lớp Hạch toán nhờ tôi viết thư pháp Pop Art trên giấy kính ảnh được chuẩn bị cho bài thuyết trình của họ. Sau đó các bạn cùng lớp của tôi và tôi đã bị một cú sốc khi vị giáo sư Hạch toán nói: “Tôi sẽ trừ một điểm của nhóm này vì chữ viết xấu xí trên giấy kính ảnh.

Trong giờ nghỉ, cả nhóm đã bị hoang mang bởi lời nhận xét của giáo sư. Và mọi người cho rằng vị giáo sư đã quá khắc nghiệt và lỗi thời khi đánh giá về nghệ thuật hiện đại. Họ cũng khuyên tôi không nên bận tâm về ý kiến của vị giáo sư.

Sau khi học Pháp Luân Đại Pháp, tôi tình cờ tìm thấy một số bài viết của tôi từ hồi đại học và bỗng nhiên tôi cảm thấy thì ra năm xưa lời của thầy giáo nói là đúng. Những bức thư pháp phong cách Pop Art trông thật gớm ghiếc! Hoàn toàn không có chút ý thức về cái đẹp.

Phía trên: Năm ký tự Trung Quốc viết dưới dạng bình thường

Phía dưới: Cùng năm ký tự theo phong cách Pop Art

Có rất nhiều chữ viết Trung Quốc hay các bộ thủ của chữ tiếng Trung được định hình trong một hình vuông, hoặc được xếp trong tập hợp các hình vuông. Ngược lại, để viết theo phong cách Pop Art, người ta phải mở rộng kích thước của hình vuông trong mỗi ký tự Trung Quốc và làm tròn các cạnh của hình vuông sao cho cuối cùng ký tự đó trông như một quả bóng. Để phù hợp với sự mở rộng của hình vuông trong mỗi chữ tiếng Trung, người ta sẽ làm giảm kích thước của các phần còn lại trong mỗi kí tự. Nhìn lại, tôi đã tự đặt bản thân mình vào trạng thái tâm lý cường điệu mọi thứ khi tôi liên tục viết theo phong cách Pop Art. Một trạng thái tâm lý như vậy không thể tốt trong việc hình thành một nhân cách lành mạnh và cân bằng. Viết theo phong cách gà bới bằng một chiếc bút lông Trung Quốc, theo thiển kiến của tôi, quả thực là một phong cách thoái hóa. Sự rối rắm và hỗn loạn ẩn trong phong cách thư pháp này cũng ám chỉ xã hội hiện đại.

Dường như có một sự tương đồng giữa sự phóng đại đôi mắt của các nhân vật truyện tranh và các hình vuông trong thư pháp Pop Art. Đối lập với điều đó, thư pháp truyền thống Trung Quốc có tính mỹ thuật cao và đẹp hơn. Mỗi một nét của ký tự được viết theo phong cách thư pháp truyền thống có tính thẩm mỹ rất cao.

Cấu trúc của mỗi Hán tự là một tác phẩm nghệ thuật. Những người Trung Quốc cổ đại có tiêu chuẩn đạo đức cao hơn. Họ tự ước chế bản thân mình với một thái độ chân chính, ngay thẳng ngay cả trong khi viết thư pháp. Người dân Trung Quốc hiện đại đang chìm ngập trong các giá trị đạo đức bị suy thoái và do đó, họ theo đuổi phong cách méo mó về thư pháp, thời trang và hội họa.

Phần 3: lớp màng bảo quản thực phẩm

Khi dùng lớp màng bảo quản thực phẩm, nghĩ đến trước đây tôi đã từng đọc qua một câu chuyện thần thoại, thời đại vua Nghiêu có một loại cỏ, đặt nó cùng thực phẩm trên giá bếp có thể giữ được sự tươi ngon của thực phẩm mà không bị hỏng.

Cổ nhân sử dụng đồ vật hợp với tự nhiện, loại cỏ đó vẫn còn trên thế gian, chỉ là nó đã bị người đời quên mất rồi.

Dịch từ: http://www.pureinsight.org/node/1434



Ngày đăng: 16-04-2015

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.