Những tác phẩm đạt giải trong Cuộc thi thiết kế Hán phục



Tác giả: Thiên Chi Vận

[Chanhkien.org] Cuộc thi thiết kế trang phục người Hán đã kết thúc thành công vào ngày 19 tháng mười, 2008 tại Thành phố New York. Cuộc thi và lễ trao giải đã được tổ chức tại Prince George Ballroom. Hai nghìn thành viên khán giả phương Tây và Trung Quốc tham dự được thưởng thức các thiết kế đơn giản và duyên dáng được trình diễn bởi khoảng 50 thí sinh.

Khán giả đã được nếm hương vị của Hán phục truyền thống chân thật, bao gồm phong cách quần áo tiêu biểu từ các triều Hán, Đường, Tống và Minh. Cuộc thi thiết kế đã được phân thành trang phục thông thường và trang phục chính thức.

Hán phục có hai phong cách cơ bản: loại áo hai mảnh với một mảnh áo trên với cổ chéo và mảnh váy [quần] phía dưới, và loại áo choàng một mảnh gồm một áo đầm dài. Đặc trưng nổi bật nhất của Hán phục là cổ áo của chúng, trong đó gồm ve áo bọc sang bên phải. Hán phục truyền thống vẫn bất suy bất biến đã hàng ngàn năm.

Huy chương vàng cho trang phục thông thường là một thiết kế trang phục nữ tao nhã phong cách đời Tống. Nó gồm một mảnh áo ngắn phía trên với phong cách “giao lĩnh hữu nhẫm” (“jiaoling youren”) (bọc một mảnh vải từ bên phải qua trái). Được làm bằng vải lanh mịn và lụa. Phần áo trên có màu xanh với một màu xám bạc dát ở biên. Váy có hoa hồng rải rác trên một mảnh vải màu xanh nhạt lá cây. Trang phục tao nhã, chứ không suy vi (suy đồi). Khi cô người mẫu bước đi chậm rãi qua khán giả với vẻ đẹp cổ điển, cô xuất hiện như thể là vừa mới bước ra từ một bức tranh cổ.

Huy chương bạc cho trang phục thông thường là một thiết kế áo choàng dài với một đường viền cong bao bọc trong phong cách của đời Hán. Đó là trang phục váy cổ điển trong màu trà xanh với màu đồng chạy dọc xuống váy theo hình xoắn ốc. Kiểu cách rất đơn giản nhưng đáng yêu, giống như một giai điệu thời Hán triều.

Huy chương đồng cho trang phục thông thường là một thiết kế áo đầm tay áo ngắn phong cách đời Đường. Trang phục có tay áo màu đỏ tím, áo cổ hở chéo kết hợp với áo váy dài trắng. Màu sắc trong sạch và tươi sáng. Với một mảnh ngọc bích treo ở dây eo, trang phục được mang đến qua thể hiện của một cô gái trẻ đẹp từ đời nhà Đường.

Huy chương vàng cho trang phục chính thức là một thiết kế đầm cổ điển được phục [sức] trong đời Đường. Sắc thái thuần tịnh, kết cấu giản khiết. Phần áo trên là áo cổ hở chéo màu xanh xa phia, và váy vải tuyn dài được thêu dệt với thiết kế phong lan. Eo váy đã được thắt trên cao, làm cho người mẫu trông mỏng manh và yêu kiều.

Huy chương bạc cho trang phục chính thức là một thiết kế quần áo cổ điển trong phong cách đời Minh. Váy lụa dài trông sang trọng với màu vàng hoa cúc. Thiết kế là một kiễu mẫu [điển hình] của đời Minh: phần áo trên với một cổ áo mở chéo và ve áo hướng sang phải với tay áo dài và rộng kèm theo đường viền tay áo màu vàng.

Huy chương đồng cho trang phục chính thức là một thiết kế theo phong cách đời nhà Đường. Nó sử dụng màu trắng và xanh là những màu cơ bản và có một lớp vải lót bằng lụa, tạo nên một cái nhìn đứng đắn.

Những trang phục được đề cập ở trên có chung một nội hàm của các yếu tố truyền thống của Hán phục: màu sắc sạch sẽ, vải dệt đơn giản, và sự đơn giản vượt qua sự sáng tạo. Những yếu tố này bao hàm bản chất thật sự của cuộc thi Hán phục. Mặt khác, các bạn cũng có thể thấy được nội hàm của các tác phẩm: sự cao quý và duyên dáng bên trong sự thuần khiết và đơn giản của các mẫu thiết kế. Bạn càng nhìn vào các chi tiết này của quần áo, các bạn càng cảm thấy chúng đẹp hơn. Cuộc thi thật sự đã giúp người [xem] đánh giá cao văn hóa rực rỡ của Trung Quốc, được thể hiện thông qua Hán phục.

Tôi tin rằng Hán phục truyền thống đang truyền những giá trị của các nền văn hóa đến con người [thông qua] phục sức. Người ta trở thành tốt, lịch sự, khiêm tốn và khoan dung. Điều này áp dụng cho cả nam giới và phụ nữ. Đàn ông nên là dương và mạnh mẽ, trong khi người phụ nữ thì âm, tự nhiên và nhẹ nhàng. Khi âm và dương bổ sung và bù đắp cho nhau, xã hội [sẽ] hài hòa.

Hán phục có một nội hàm sâu sắc như thế vì nền văn hóa Hán là thần truyền. Sự hài hòa giữa trời đất và con người được phản ánh trong từng chi tiết của Hán phục. Ví dụ, đường may nổi phía sau lưng trong truyền thống của Hán phục là được may [khâu] xuống giữa của váy. Điều này phản ánh giá trị của tính trung chính. Váy bao gồm 12 phần, với mỗi phần biểu thị cho một tháng. Người Trung Quốc cổ đeo một miếng ngọc bích vào dây thắt – nó không chỉ là trang trí, mà còn nhắc nhở mọi người hành xử đúng đắn như ngọc tinh khiết.

Hán phục cũng rất thực tế và thoải mái. Hán phục chân chính không có khóa kéo hoặc nút. Thay vào đó, nó được buộc bằng cách sử dụng các mảnh vải. Ví dụ, phần áo trên có một sợi buộc phía trong bên trái và một phía ngoài ở bên phải. Dây buộc cho áo và [váy] quần thì dài và mỏng. Vải được làm bằng vật liệu tự nhiên, như lụa, bông, hay lanh. Khi bạn đi chậm và ăn mặc Hán phục, bạn sẽ có một tâm trí yên tĩnh và bình lặng.

Cuộc thi Hán phục toàn cầu được tổ chức bởi đài truyền hình Tân Đường Nhân có nhiều ý nghĩa. Mọi người trong xã hội sẽ được hưởng lợi từ việc thúc đẩy Hán phục. Nếu mọi người đều ăn mặc Hán phục, tôi tin rằng xã hội sẽ trùng hiện lại phong cách cổ xưa, lễ nghi Đại Đường sẽ tái hiện.

Tôi sẽ kết thúc với một bài thơ:

Hán phục đại tái hồi quy tụng,
Cổ phong du du dật thuần chân,
Đạo đức cao thượng lễ nghi trọng,
Tân thiên tân địa tân Đường nhân.

Tạm dịch:

Cuộc thi Hán phục ca tụng sự hồi quy,
Phong cách cổ điển thể hiện đầy tính chân thật,
Cọi trọng việc lễ nghi cao thượng, đạo đức,
Tân thiên tân địa tân Đường nhân.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2008/11/8/55840.html
http://www.pureinsight.org/node/5651



Ngày đăng: 24-03-2009

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.