Những lọ thuốc hít nhũ vàng thời Thanh



[ChanhKien.org]

Lọ thuốc hít bằng pha lê nhũ vàng của Trung Quốc có ba loại tất cả: lọ thuốc hít bằng pha lê nhũ vàng, lọ thuốc hít bằng pha lê nhũ vàng có vân xoắn và lọ thuốc hít bằng pha lê nhũ vàng đơn thuần. Việc chế tác lọ thuốc hít bằng pha lê nhũ vàng là trong quá trình nung chảy pha lê thì rắc bột vàng vào bột pha lê, sau đó nặn thành khối nguyên liệu, rồi theo nhu cầu thiết kế của đồ vật mà tạo hình, cuối cùng đánh bóng khối tạo hình thành đồ vật tương tự như quá trình chế tác ngọc.

Năm Càn Long thứ 6 (năm 1741), dưới sự tham gia và hướng dẫn chế tác của hai nhà truyền giáo Tây phương là Vương Chấp Trung và Kỷ Văn, pha lê nhũ vàng đã được nung thành công. Pha lê nhũ vàng rất hiếm khi được sản xuất, lọ thuốc hít bằng pha lê nhũ vàng lại càng hiếm hơn, có hai loại lọ thuốc hít bằng pha lê nhũ vàng được lưu truyền từ đời này sang đời khác là lọ hình bình nhỏ và lọ hình lăng thập nhị diện. Không có bất kỳ hình thức trang trí nào trên hai loại lọ thuốc hít này, chúng giành chiến thắng bằng chính đặc tính pha lê quý giá của chúng.

Ánh sáng rực rỡ, lấp lánh của pha lê nhũ vàng đã truyền cảm hứng đến các nhà thủ công, khiến những lọ thuốc hít xinh xắn này càng được mọi người yêu thích.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/278592



Ngày đăng: 25-08-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.