Cuốn “truyện tranh màu” lâu đời nhất Trung Quốc



[ChanhKien.org]

Chiếc hộp trang điểm hình tròn có sơn vẽ các hình người, xe ngựa xuất hành trong thời Chiến Quốc.

Chiếc hộp trang điểm hình tròn có sơn vẽ các hình người, xe ngựa xuất hành là văn vật trong thời Chiến Quốc. Chiều cao tổng thể của chiếc hộp là 10,4 cm, đường kính 28 cm, độ dày của hộp là 0,3 cm và chu vi là 87,9 cm. Bức tranh bên ngoài của hộp sơn mài này vẽ cảnh xe ngựa xuất hành trong thời Chiến Quốc, họa sĩ dùng năm cái cây có những tán lá bay trong gió để ngăn bốn nhóm cảnh liên quan với nhau. Bức tranh gồm 26 nhân vật với các tư thế khác nhau, chó và lợn đang chồm lên, xe ngựa xếp hàng có trật tự, tình tiết cốt truyện mạch lạc từ đầu đến cuối, chuyển tiếp tự nhiên, đây là “cuốn truyện tranh” sớm nhất ở Trung Quốc. Chiếc hộp tròn này được khai quật vào năm 1987 tại Lăng Bao Sơn số hai, thuộc thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc, hiện được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Hồ Bắc.

Vật phẩm được triển lãm này là một văn vật của thời Chiến Quốc. Chiều cao tổng thể là 10,4 cm, đường kính 28 cm, độ dày 0,3 cm và chu vi là 87,9 cm. Chất liệu làm từ gỗ sơn mài. Thời gian khai quật: 1987, địa điểm khai quật: Lăng Bao Sơn số hai, thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc.

Sau khi hộp sơn mài này được khai quật, lớp phủ bên ngoài được tách ra khỏi thân sơn mài, nếu mở lớp phủ bên ngoài ra sẽ thấy đó là một bức tranh cuộn dài có chiều dài 87,4 cm và chiều rộng 5,2 cm. Đây là bức tranh thời tiền Tần có nhiều màu sắc nhất được tìm thấy trong khảo cổ học cho đến nay. Nó sử dụng màu đỏ đậm, cam, vàng đất, nâu vàng, lục lam và các màu khác để mô tả cảnh người, xe ngựa xuất hành. Để sắp xếp hợp lý cho 26 hình nhân vật, 4 cỗ xe, 10 con ngựa, 5 cái cây, 9 con chim, 2 con chó và 1 con lợn trong một mặt phẳng giới hạn, người xưa đã có những nỗ lực và sáng tạo táo bạo, dùng 5 cái cây phân chia 4 nhóm hình ảnh có liên quan đến nhau một cách mạch lạc từ đầu đến cuối, chuyển cảnh tự nhiên, đây là “cuốn truyện tranh” sớm nhất ở Trung Quốc.

Theo các tình tiết trên bức tranh ta thấy bức tranh được chia thành hai phần chính: Phần đầu miêu tả xe ngựa phi nước đại, các quý tộc với áo, mũ có đai rủ, cùng những người hầu cận và những người nghênh đón, thể hiện cảnh tượng trên đường đi; Phần còn lại với chủ đạo là người đánh xe uy nghi và cỗ xe sắp xuất hành, thể hiện cảnh chào đón và tiễn đưa. Trong tổng thể bức tranh, 26 nhân vật có các hành động như: chạy hoặc ngồi, giơ roi giục ngựa, quần áo và khăn choàng tung bay, chó sủa lợn chạy, cây cối đung đưa theo gió, tất cả cùng tạo thành một bức tranh sinh động, tươi mới, phản ánh nghệ thuật thú vị và cuộc sống sinh hoạt náo nhiệt thời Chiến Quốc, có ý nghĩa sâu rộng đối với việc nghiên cứu nghi thức, phong tục và văn hóa xã hội trong thời Chiến Quốc.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/285169



Ngày đăng: 11-01-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.