Tranh “Thiên thu tuyệt diễm”



Tác giả: Cừu Anh, thời Minh

[ChanhKien.org]

Ghi chú của người dịch:

Để hiểu rõ hơn về lai lịch nguồn gốc của bức tranh, người dịch xin phép được dịch lại nội dung trong bài báo của KKNews như sau:

“Minh nhân họa thiên thu tuyệt diễm đồ” (bức tranh về những người phụ nữ xinh đẹp tuyệt diễm lưu truyền ngàn năm thời Minh) là một bức tranh cuộn dài miêu tả về những người phụ nữ, được sáng tác bởi một họa sĩ vô danh vào thời nhà Minh. Hiện nó được lưu giữ tại bảo tàng Lịch sử Trung Quốc. Có người nói rằng nó được vẽ bởi hoạ sĩ Cừu Anh. Kích thước bức tranh: chiều cao là 29,5 cm và chiều ngang là 667,5 cm.

Cuộn giấy này mô tả gần 70 hình tượng các phụ nữ thời xưa trên bức tranh dài hơn sáu mét, trong đó có những người phụ nữ tương đối nổi tiếng từ thời Tần, thời Hán đến thời Minh, từng xuất hiện trong các sự kiện hoặc truyền thuyết lịch sử và có ảnh hưởng nhất định đến xã hội hoặc lịch sử. Vì thế bức tranh được gọi là “Thiên thu tuyệt diễm” (vẻ đẹp ngàn năm).

Các nhân vật trong tranh tương đối độc lập, ngồi hoặc đứng, muôn vàn thần thái, tà váy bồng bềnh và những tà vải lụa choàng vai bay phấp phới khiến các nhân vật thống nhất và liên kết với nhau.

Có gần 70 nữ nhân vật nổi tiếng trong các triều đại xưa, một số là có thật và một số là hư cấu như: Ban Tiệp Dư, Vương Chiêu Quân, Thái Văn Cơ, Trác Văn Quân, Triệu Phi Yến, Lệ Quyên, La Phu Nữ, Nhị Kiều trong Tam Quốc, Tô Nhược Lan thời Ngụy Tấn Nam Bắc triều, Tạ Đạo Uẩn, Lục Châu, Bích Ngọc, Nhạc Xương công chúa, Tô Tiểu Tiểu, Ngọc Tiêu, Trương Bích Lan thời Tuỳ, Hồng Phất, Dương Quý Phi thời Đường, Mai Phi, Quan Phán Phán, Bộ Phi Yên, Lý Thanh Chiếu thời Tống, Trần Diệu Thường, Tôn Tuệ Lan thời Nguyên, Tiết Tố Tố thời Minh, v.v. Ngoài ra còn có những điển cố văn học như Thôi Oanh Oanh, Lục Châu, La Phu, v.v… Tất cả họ đều mặc trang phục thời nhà Minh, chủ yếu là áo và váy, váy quây, vải lụa choàng vai và những dải lụa nhỏ rủ xuống.

Xem hình toàn thể bức tranh: https://drive.google.com/file/d/1hNOHtDFX2yhAGLWaOEttorePX2AVLdks/view?usp=sharing

Nguồn: https://kknews.cc/culture/bzgl6x9.html

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/284032



Ngày đăng: 27-09-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.