Chân ngôn của La Hán khi viên tịch



Tác giả: Minh Tâm

[ChanhKien.org]

“Lục thập niên lai lang tạ
Đông bích đả đáo tây bích
Như kim thu thập quy lai
Y cựu thủy liên thiên bích”

Tạm dịch nghĩa:

“Sáu mươi năm bộn bề
Từ bức tường phía Đông đến bức tường phía Tây
Bây giờ ta đã trở về
Nước và trời vẫn trong xanh”

Đây là bài thơ do Đạo Tế hòa thượng, được người đời sau tôn xưng là Hàng Long La Hán chuyển thế, viết khi lâm chung. Bài thơ có tựa đề là “Từ thế tụng”.

Trong mắt mọi người, chết là chuyện đại sự, nhưng đối với Tế Công, đó là một kiểu kết thúc. Hòa thượng ‘điên’ tưởng chừng như đã sống một cuộc đời bộn bề, nhưng bài thơ ông viết lại thật bình yên và nhẹ nhàng, không hề có chút lưu luyến hay tiếc nuối. Truyền thuyết kể rằng, Đạo Tế hòa thượng vốn nhìn thấy quá nhiều bất công trong nhân thế, nên được Như Lai phái xuống để cứu độ chúng sinh. Vì vậy, chúng ta luôn thấy ông suốt đời bận rộn cứu người.

“Lục thập niên lai lang tạ
Đông bích đả đáo Tây bích”

Sáu mươi năm bộn bề, từ bức tường phía Đông đến bức tường phía Tây. ‘Bức tường phía Đông’ và ‘bức tường phía Tây’ ở đây là chỉ phía Đông và phía Tây, có nghĩa là vân du. Hòa thượng Tế Công suốt đời bôn ba, chưa bao giờ có được một giây phút nhàn rỗi. Thi nhân nhìn lại sáu mươi năm từng trải của mình, thấy nhếch nhác, điên khùng, và chưa bao giờ có cuộc sống như người bình thường dù chỉ một giây phút. Ông thực sự làm việc không mệt mỏi.

“Như kim thu thập quy lai
Y cựu thủy liên thiên bích”

Bây giờ ta đã trở về, nước và trời vẫn xanh. “Trở về” ở đây thực ra là trở về thế giới Như Lai. Mà “nước và trời vẫn xanh” có nghĩa là tâm cảnh của bản thân vẫn trong sáng và thuần tịnh. Sở dĩ chúng ta nói như vậy là vì Tế Công cả đời luôn lôi thôi nhếch nhác, nhưng thực chất đây chỉ là hiện tượng bên ngoài. Câu này chính là nói nhà thơ đã đạt đến trạng thái tâm tĩnh như nước của La Hán.

Nhiều người trong chúng ta ngày nay đều là Thần Tiên hạ thế, đến đây là để chờ Sáng Thế Chủ truyền Đại Pháp. Tất cả chúng ta ở đây đều bị nhuốm dính hồng trần. Chỉ có đồng hóa với Đại Pháp, chúng ta mới có cơ hội trở về thế giới thiên quốc của mình.

Sư phụ Đại Pháp đã nói với thế nhân và các đệ tử Đại Pháp trong Kinh văn mới “Vì sao có nhân loại” rằng:

“Đến lúc cận đại khi Sáng Thế Chủ cần dùng thân thể người để cứu độ chúng sinh vũ trụ, thì đa số sinh mệnh vốn có trong thân thể người bị “Thần” chuyển sinh thành người thay thế”.

Chúng ta từng thấy Đạo Tế hòa thượng có thần thông quảng đại. Thực ra, thế nhân ngày nay chỉ cần có thể đắc Pháp trở về thế giới thiên quốc của mình thì năng lực của mọi người đều rất lớn.

Thần là thực sự tồn tại. Đạo Tế hòa thượng năm xưa thực ra cũng là đang mở đường cho nền văn hóa Thần truyền, để nói với con người ngày nay rằng Thần đến thế gian và có hình dáng không khác gì người thường, nhưng tâm tính thì khác biệt.

Vạch trần những lời dối trá của tà ác và ủng hộ Đại Pháp là điều con người nên làm. Đó cũng là điều kiện tiên quyết cơ bản nhất để trở về thế giới thiên quốc.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/290994



Ngày đăng: 04-10-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.